Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khó thở và các bệnh liên quan gây khó thở

Ngày 27/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng khó thở có thể do các yếu tố khách quan bên ngoài tác động hoặc do bệnh lý bên trong cơ thể. Vậy khó thở là bệnh gì? Việc tìm hiểu nguyên nhân chính xác là rất cần thiết để chấm dứt cơn khó thở và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Khó thở là một triệu chứng phổ biến liên quan đến bệnh lý nào đó và ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ. Khó thở có thể biểu hiện dưới dạng cấp tính hoặc mãn tính. Với mỗi bệnh nhân khác nhau thì xuất hiện nhiều dấu hiệu bệnh khác nhau, chẳng hạn như đau thắt ngực hoặc cảm giác tức ngực. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây khó thở, mời bạn tham khảo.

Khó thở là bệnh gì?

Nhiều người vẫn thường thắc mắc rằng "Thỉnh thoảng bị khó thở là bệnh gì?". Khó thở là tình trạng người bệnh có hơi thở ngắn hoặc cảm thấy khó khăn trong việc hít thở. Khi gặp phải tình trạng này, nhiều người sẽ có cảm giác lồng ngực bị thắt chặt lại và căng tức khi cố gắng thở. Triệu chứng khó thở xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, không phải là một loại bệnh. 

Tình trạng khó thở có thể xảy ra đột ngột trong một thời điểm nào đó còn được gọi là cấp tính hoặc phát triển từ từ theo thời gian (mạn tính). Nếu đang gặp phải tình trạng khó thở, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe một cách toàn diện nhất. Vì có thể đây là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm mà bạn không nên xem nhẹ.

Các bệnh liên quan gây khó thở

Hen suyễn

Hen suyễn là một dạng bệnh phổi mãn tính do viêm và hẹp đường thở. Đường hô hấp bị viêm nhiễm làm sản sinh ra chất nhầy. Mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn có thể được phân loại từng cơn hen nhẹ, không liên tục hoặc cơn hen dữ dội, dai dẳng. 

Các triệu chứng bao gồm thở khò khè, ho, khó thở. Không có cách nào để điều trị dứt điểm bệnh hen suyễn, nhưng nó có thể được kiểm soát bằng thuốc để làm giảm các triệu chứng.

Viêm màng phổi

Viêm màng phổi còn được gọi là viêm phổi, đây là tình trạng có màng kép nằm bên trong khoang ngực và xung quanh phổi. Các nguyên nhân khác gây bệnh viêm màng phổi bao gồm nhiễm trùng, suy tim sung huyết, ung thư, tắc nghẽn phổi, do một số loại thuốc, tràn khí màng phổi,... 

Triệu chứng chính của bệnh viêm màng phổi là đau ngực kèm theo khó thở, ho, sốt, đau vai hoặc lưng. Một biến chứng thường gặp là sự tích tụ dịch trong các lớp của màng phổi, được gọi là tràn dịch màng phổi.

Khó thở là bệnh gì và các triệu chứng nhận biết? 1

Viêm màng phổi bệnh lý gây ho, khó thở có thể kèm theo đau tức ngực

Phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một dạng biến chứng của bệnh phổi. COPD khiến không khí khó lưu thông trong phổi, gây khó thở. Các triệu chứng COPD có thể bao gồm ho có đờm, khó thở, thở khò khè, mệt mỏi và sụt cân. Những người bị bệnh nặng có thể được điều trị bằng phẫu thuật giảm thể tích phổi hoặc ghép phổi.

Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi là tình trạng có máu đông trong phổi và làm tắc động mạch phổi. Các triệu chứng của thuyên tắc phổi bao gồm khó thở, đau ngực, ho ra máu và sưng bắp chân. Thuyên tắc phổi là một nguyên nhân gây khó thở và nguy hiểm đến tính mạng con người.

Tràn khí màng phổi

Tràn khí màng phổi là một triệu chứng liên quan đến sự xuất hiện của không khí giữa phổi và màng phổi. Tình trạng này dẫn đến suy giảm chức năng của một phần hoặc toàn bộ phổi. Tràn khí màng phổi có thể do chấn thương ngực, bệnh phổi hoặc do các thiết bị hỗ trợ hô hấp. Những người hút thuốc hay được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) có nhiều nguy cơ bị tràn khí màng phổi. 

Các triệu chứng của tràn khí màng phổi bao gồm khó thở, đổ mồ hôi nhiều và đau ngực.

Viêm phổi

Viêm phổi là một dạng nhiễm trùng phổi do các vi sinh vật, vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra và có thể đe dọa tính mạng. Trẻ em dưới 2 tuổi và người lớn trên 65 tuổi khi bị viêm phổi thường có tình trạng nặng hơn do hệ hô hấp yếu. Những người hút thuốc hoặc lạm dụng rượu có nguy cơ bị viêm phổi cao hơn người bình thường. 

Các triệu chứng của viêm phổi là ho, sốt, khó thở, mệt mỏi, đau ngực, buồn nôn. Ngoài ra các biến chứng có thể xảy đến là áp xe phổi, vi khuẩn trong máu hoặc tràn dịch màng phổi.

Ung thư phổi

Ung thư phổi là sự phát triển bất thường của các tế bào trong mô phổi, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư. Hút thuốc lá yếu tố chiếm hầu hết trong các trường hợp ung thư phổi. Có hai loại ung thư phổi chính: ung thư phổi tế bào không nhỏ (NSCLC) và ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC). Tế bào nhỏ là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi (khoảng 85%), ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư tuyến tụy. 

Các triệu chứng của ung thư phổi gồm khó thở, ho dai dẳng, thở khò khè, đau ngực, khàn giọng, ho ra máu, đau xương và sụt cân. Điều trị theo chỉ định của bác sĩ như phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị.

Bệnh lao

Bệnh lao rất dễ lây lan và ảnh hưởng chủ yếu đến hoạt động của phổi. Tác nhân gây bệnh lao là do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis. Vi khuẩn có thể lây sang người khác khi ho hoặc hắt hơi. Mặc dù bệnh lao chủ yếu ảnh hưởng đến phổi, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác như não, thận hoặc cột sống. 

Người mắc bệnh lao có thể có các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, khó thở, ho ra máu, đổ mồ hôi, sụt cân. Bệnh lao vẫn là nguyên nhân gây khó thở phổ biến nhất hiện nay.

Khó thở là bệnh gì và các triệu chứng nhận biết? 2

Bệnh lao do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis tấn công phổi gây triệu chứng khó thở

Suy tim

Suy tim là tình trạng tim không có khả năng bơm đủ máu để hỗ trợ các hoạt động hô hấp của cơ thể. Bệnh có thể cấp tính hoặc mãn tính. Nguyên nhân phổ biến nhất của suy tim là bệnh mạch vành. Các nguyên nhân khác bao gồm huyết áp cao, suy van tim, bệnh phổi, tiểu đường và nhịp tim không đều.

Các triệu chứng của suy tim bao gồm khó thở, mệt mỏi, sưng tấy ở chi dưới, ho, đau ngực. 

U hạt

U hạt là sự phát triển của các tế bào viêm nhiễm ở nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể. Bệnh có thể ảnh hưởng bất kỳ cơ quan nào nhưng thường ảnh hưởng đến phổi. Nguyên nhân của u hạt vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng đó là phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với chất lạ.

Các triệu chứng của u hạt gồm ho, khó thở, thở khò khè, sốt, mệt mỏi, giảm cân, đau khớp, phát ban, đau ngực, co giật và giảm thị lực.

Thiếu máu

Thiếu máu là do thiếu các tế bào hồng cầu trong máu. Chức năng của hồng cầu là mang oxy đến các cơ quan và mô của cơ thể. Ảnh hưởng của thiếu máu có thể từ nhẹ đến nặng và gây khó thở. 

Các triệu chứng của thiếu máu có thể bao gồm khó thở, mệt mỏi, chóng mặt, da xanh xao và đau ngực. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra như suy dinh dưỡng, thiếu sắt, bệnh thận hoặc rối loạn di truyền. Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt là phổ biến nhất. Thiếu máu có thể dễ dàng điều trị, nhưng nó cũng có thể gây tử vong nếu không được điều trị đúng cách.

Khó thở là bệnh gì và các triệu chứng nhận biết? 3

Thiếu sắt là nguyên nhân thiếu máu dẫn tới cơ thể không có oxi cho phổi nên gây khó thở

Những thông tin trên đây đã giải thích cho câu hỏi khó thở là bệnh gì? Vì các mầm bệnh ảnh hưởng về đường hô hấp luôn tồn tại ở xung quanh chúng ta. Vì vậy nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào về hô hấp, bạn nên đi khám ngay để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm