Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bí quyết mang lại giấc ngủ ngon cho người lớn tuổi

Ngày 28/02/2021
Kích thước chữ

Dưới đây là tổng hợp những bí quyết mang lại giấc ngủ ngon cho người lớn tuổi để có thể tận hưởng tuổi già một cách trọn vẹn nhất. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bởi một số lý do về thể chất cũng như tinh thần mà người lớn tuổi khó có được những giấc ngủ trọn vẹn. Càng lớn tuổi bạn càng có nguy cơ thường xuyên tỉnh giấc do đau nhức xương khớp, đi vệ sinh,... tuy nhiên vẫn có một số bí quyết giúp cải thiện tình trạng này. Vậy tại sao giấc ngủ của người lớn tuổi lại không còn “chất lượng” như trước nữa? Bí quyết mang lại giấc ngủ ngon cho người lớn tuổi là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

bi-quyet-mang-lai-giac-ngu-ngon-cho-nguoi-lon-tuoi-1

Càng lớn tuổi chất lượng giấc ngủ ngày càng kém đi

Nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người lớn tuổi

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng chất lượng giấc ngủ của người lớn tuổi bị giảm đi như:

  • Thay đổi ở não bộ: Theo tuổi tác, những thay đổi ở não bộ sẽ dễ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ, khiến chất lượng giấc ngủ giảm đi. Nguyên nhân là do các thụ thể thần kinh kết nối với các chất báo hiệu giấc ngủ sẽ ngày càng bị suy yếu đi. Lúc này, việc xác định được lúc nào bạn mệt mỏi để phát tín hiệu buồn ngủ của não cũng sẽ khó khăn hơn. 
  • Nguy cơ mắc bệnh tăng cao: Càng lớn tuổi sức đề kháng của cơ thể cũng sẽ ngày càng yếu đi. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý về thể chất và tâm lý. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ. Chẳng hạn như chứng ngưng thử khi ngủ, ngáy, trào ngược dạ dày thực quản, hội chứng chân không nghỉ đều sẽ góp phần gây khó ngủ. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại thuốc điều trị cũng sẽ khiến bạn cảm thấy khó ngủ hơn. 
  • Thói quen ngủ nghỉ không hợp lý: Giấc ngủ ban đêm cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi một số thói quen hàng ngày của bạn. Chẳng hạn như thói quen ngủ trưa nhiều cũng sẽ khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm và khiến chứng mất ngủ nặng thêm. Hoặc như thói quen uống caffeine trong vòng 3 - 4 tiếng trước khi ngủ cũng có thể khiến bạn khó ngủ hơn cũng như là giảm chất lượng giấc ngủ. 

bi-quyet-mang-lai-giac-ngu-ngon-cho-nguoi-lon-tuoi-2

Nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người lớn tuổi

Ngoài những nguyên nhân kể trên, thì quá trình lão hóa tự nhiên cũng là nguyên nhân khiến bạn ngủ ít hơn và thời gian của chu kỳ chuyển động mắt nhanh cũng ngắn đi. Tuy nhiên, những thay đổi này chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới. 

Bí quyết mang lại giấc ngủ ngon cho người lớn tuổi

Nếu thấy chất lượng giấc ngủ ngày càng giảm sút và không được như trước nữa, bạn có thể thử áp dụng một số bí quyết mang lại giấc ngủ ngon cho người lớn tuổi dưới đây để tận hưởng tuổi già trọn vẹn hơn nhé:

  • Trong vòng 2 tiếng trước khi ngủ không nên uống nước để tránh trường hợp phải thức dậy đi vệ sinh ngay giữa đêm. 
  • Trong trường hợp nếu bạn bị khó ngủ vào ban đêm do đau thì bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc giảm đau để uống trước khi ngủ. Những loại thuốc này mặc dù sẽ không giúp bạn tránh được tình trạng thức dậy lúc nửa đêm nhưng nó sẽ giúp dễ ngủ trở lại hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện một số bài tập giãn cơ mỗi sáng và tối để giúp làm giảm nhẹ các cơn đau làm gián đoạn giấc ngủ. 
  • Luôn giữ cho nơi ngủ càng tối càng tốt, hạn chế ánh sáng từ tivi, màn hình máy tình và thiết bị di động. Ánh sáng từ những thiết bị điện tử này sẽ giúp cản trở giấc ngủ tự nhiên của bạn. 
  • Trong vòng 8 tiếng trước khi đi ngủ nên hạn chế uống các loại đồ uống có chứa caffeine để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 
  • Tránh uống rượu bia gần giờ đi ngủ. Tuy chúng có thể giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn nhưng lại dễ khiến bạn thức dậy vào lúc nửa đêm, khi cồn đã tan hết. 
  • Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ xem các loại thuốc và thực phẩm bổ sung mà bạn đang dùng xem những loại thuốc này có gây ra tác dụng phụ khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng không. 
  • Nếu bạn để ý thấy mình bớt buồn ngủ vào buổi tối thì hãy tránh ngủ trưa quá 1 giờ hoặc không nên ngủ trưa. Tốt nhất, để có một chu kỳ giấc ngủ chất lượng thì bạn nên giảm thời gian ngủ trưa xuống từ 10 – 20 phút. 
  • Trong trường hợp nếu bạn cảm thấy khó có thể đi vào giấc ngủ thì bạn có thể cân nhắc việc thử dùng thuốc melatonin với liều lượng 1 – 2 miligam khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ.

bi-quyet-mang-lai-giac-ngu-ngon-cho-nguoi-lon-tuoi-3

Bí quyết mang lại giấc ngủ ngon cho người lớn tuổi

Hy vọng với những chia sẻ về bí quyết mang lại giấc ngủ ngon cho người lớn tuổi trên đây sẽ giúp bạn cải thiện chất ngủ của mình hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng ngủ không ngon vẫn kéo dài khiến bạn cảm thấy mệt mỏi thì tốt nhất hãy đến gặp các bác sĩ để được tư vấn cách cải thiện tình hình nhanh hơn nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin