Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Bé bị sốt siêu vi có nên truyền nước hay không?

Ngày 06/12/2017
Kích thước chữ

“Bé bị sốt siêu vi có nên truyền nước hay không?” là nỗi băn khoăn của các bậc cha mẹ với mong muốn con nhanh hạ sốt khi nhìn bé mệt mỏi, quấy khóc.  Vài

“Bé bị sốt siêu vi có nên truyền nước hay không?” là nỗi băn khoăn của các bậc cha mẹ với mong muốn con nhanh hạ sốt khi nhìn bé mệt mỏi, quấy khóc. 

Vài điều về sốt siêu vi ở trẻ em

Bé bị sốt siêu vi có nên truyền nước hay không?
Sốt siêu vi là bệnh lý hay gặp ở trẻ em.

Sốt siêu vi là một loại sốt gặp rất nhiều ở trẻ nhỏ, thường biểu hiện qua việc trẻ sốt theo từng cơn và sốt ở nhiệt độ rất cao, từ 38 – 39 độ C thậm chí có lúc 40 – 41 độ C. Người bị sốt siêu vi sẽ có hiệu tượng nhức mỏi toàn thân. Nếu là trẻ nhỏ sẽ có hiện tượng quấy khóc. Đi kèm với đó có thể xuất hiện một số triệu chứng như chảy mũi, hắt hơi, viêm long đường hô hấp, họng đỏ,.. Các hạch khu vực đầu, mặt, cổ thường sưng to, đau có thể nhìn hoặc sờ thấy. Kết mạc mắt đỏ, viêm, chảy nước mắt…

Phần lớn sốt siêu vi không nguy hiểm và có thể tự hết, tuy nhiên cũng có một số bệnh nhanh chóng đưa đến tử vong đặc biệt là đối với trẻ em.

Có rất nhiều loại virus khác nhau, nếu trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị nhiễm virus cúm mà không được chăm sóc và điều trị thích hợp có thể sẽ dẫn đến viêm phổi. Vì thế, bố mẹ cần tìm hiểu về cách hạ sốt siêu vi hiệu quả cho bé.

Sốt siêu vi có nên truyền nước hay không?

Bé bị sốt siêu vi có nên truyền nước hay không 2
Không phải lúc cũng nên truyền nước cho bé.

Một sai lầm đối với những bậc phụ huynh là khi thấy con bị sốt cao thường nghĩ đến việc sốt siêu vi có nên truyền nước không để trẻ nhanh dứt cơn sốt. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, nếu trẻ bị sốt siêu vi nhưng vẫn ăn uống được thì nên khắc phục thể trạng bé qua đường ăn uống. Trừ khi bé bị nôn nhiều, đi ngoài liên tục, gây mất nước thì mới nên truyền nước cho bé.

Trước khi truyền nước bé cần được làm mát cơ thể và uống thuốc hạ sốt. Nếu truyền dịch ngay lập tức khi bé đang sốt cao sẽ dễ dẫn đến tình trạng sốc dịch truyền, gây nguy hiểm cho bé.

Suốt quá trình cho bé uống thuốc hay truyền nước bố mẹ phải luôn túc trực theo dõi tình trạng của bé, đề phòng các trường hợp xấu xảy ra như: tác dụng phụ của thuốc, sốc dịch truyền, co giật,…

Lưu ý phòng ngừa và cách điều trị sốt siêu vi cho trẻ em

Bé bị sốt siêu vi có nên truyền nước hay không 3
Đi khám bác sĩ để biết rõ tình trạng bệnh của bé.
Không chỉ sốt siêu vi mà nhiều bố mẹ khi thấy con bị sốt thường cũng luôn đắn đo về việc sốt, sốt siêu vi có nên truyền nước hay không. Sau đây, sẽ là một vài lời khuyên bố mẹ nên nắm rõ khi muốn phòng ngừa và biết cách trị sốt siêu vi ở trẻ.

Cách phòng ngừa:

  • Tránh để trẻ tiếp xúc với người bệnh.
  • Cho trẻ nghỉ ngơi, chơi đùa và học tập trong môi trường thoáng mát, sạch sẽ.
  • Cho trẻ ăn uống đầy đủ, bổ sung các dưỡng chất cần thiết để tăng sức đề kháng.

Cách điều trị:

  • Khi trẻ bị sốt siêu vi không nên nghĩ ngay đến việc sốt siêu vi có nên truyền nước không mà nên kiểm tra nhiệt độ cơ thể và cho bé uống thuốc hạ sốt trước.
  • Để trẻ nghỉ ngơi trong phòng thoáng, làm mát cơ thể bé bằng cách bỏ bớt chăn, cởi bớt quần áo hay chườm mát.
  • Cho trẻ ăn các loại đồ ăn loãng, mềm và giàu dinh dưỡng cũng như bổ sung nước đầy đủ.
  • Đưa đi khám bác sĩ nếu bé vẫn tiếp tục sốt cao dù đã áp dụng các biên pháp điều trị sốt tại nhà nói trên.
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin