Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bổ sung vitamin và khoáng chất như thế nào cho đúng cách?

Ngày 14/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc bổ sung không đúng cách có thể gây ra tình trạng “lợi bất cập hại”.

Vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin và khoáng chất như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây!

5 loại vitamin và khoáng chất không nên lạm dụng

Muốn cho các vitamin và khoáng chất sau khi đi vào cơ thể sẽ phát huy được tối đa tác dụng, bạn cần lên kế hoạch bổ sung một cách thông minh, khoa học. Dưới đây là 5 loại vitamin và khoáng chất mà bạn không nên tự ý lạm dụng:

Canxi

Nhiều người người cho rằng bổ sung càng nhiều canxi thì hệ xương khớp càng phát triển và trẻ càng cao lớn. Đây là một quan niệm sai lầm. Nguyên nhân là do:

  • Dư thừa quá nhiều canxi gây vôi hóa động mạch và các nhóm cơ trong cơ thể.
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như: Tai biến mạch máu não, tắc nghẽn động mạch vành, đột quỵ,...
  • Canxi dư thừa sẽ được đưa tới thận để đào thải, hình thành nên sỏi thận.

Vitamin E

Nhắc đến loại vitamin giúp trẻ hóa làn da, ngăn ngừa lão hóa, không thể không nhắc đến vitamin E. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều vitamin E, trên 400 UI vitamin E mỗi ngày có thể làm tăng tỷ lệ tử vong ở nam giới. Thậm chí, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

Bổ sung vitamin và khoáng chất như thế nào cho đúng cách? 1Vitamin E có rất nhiều trong trứng và các loại hạt,...

Iốt

I-ốt được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên được bổ sung mỗi ngày qua các bữa ăn vì nó giúp ngăn ngừa các bệnh về tuyến giáp. Tuy nhiên, dư thừa i-ốt lại gây ra tình trạng suy giáp. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ i - ốt theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sắt

Sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành hợp chất hemoglobin, giúp vận chuyển oxy trong máu đến khắp cơ thể. Thiếu sắt khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi, hệ miễn dịch yếu, thường xuyên mắc bệnh vặt, dễ gãy móng, tóc,... Tuy nhiên, bạn chỉ nên bổ sung sắt khi được chẩn đoán là thiếu máu thiếu sắt.

Lượng sắt dư thừa không được hấp thụ kịp thời sẽ phá hủy các tế bào gan, tụy và tim. Hơn nữa, nó còn đẩy nhanh tốc độ oxy hóa, khiến các tế bào nhanh chóng trở nên già cỗi.

Vitamin B6

Vitamin B6 giúp tiêu hóa thức ăn, cải thiện làn da, trí nhớ, tăng khả năng mang thai,... Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được vitamin B6 khi được bổ sung không đúng cách sẽ gây ngộ độc cơ thể, kéo theo bệnh viêm dây thần kinh.

Bổ sung vitamin và khoáng chất như thế nào cho đúng cách? 2Bạn cần lưu ý khi ăn quá nhiều các loại thực phẩm chứa vitamin B6

Bổ sung vitamin và khoáng chất bao nhiêu là đủ?

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất bao nhiêu là đủ còn phụ thuộc vào giới tính, tuổi tác, thể trạng,... của mỗi người. Hơn nữa, nó còn liên quan mật thiết đến khả năng hòa tan của mỗi loại vitamin và khoáng chất. Cụ thể:

Vitamin tan trong chất béo

Vitamin tan trong chất béo bao gồm: Vitamin A, D, E và K. Những chất này có thể được dự trữ trong cơ thể để sẵn có khi cần. Điều này tức là bạn không cần phải bổ sung hàng ngày để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm do dư thừa dưỡng chất. Ví dụ: 5μg vitamin D/ngày; tối đa 10.000 IU vitamin A/ngày,...

Vitamin tan trong nước

Nhóm vitamin B và C thường không tan trong nước, không thể lưu trữ ở bất cứ dạng nào bên trong cơ thể nên cần được bổ sung hàng ngày. Chúng có thể được đào thải qua nước tiểu, nhưng chỉ nên bổ sung 1 lượng nhỏ mỗi lần.

Đối với hầu hết mọi người, 1 quả cam hoặc 1 cốc dâu tây, ớt đỏ cắt nhỏ hoặc bông cải xanh đã cung cấp đủ lượng vitamin C cho 1 ngày.

Bổ sung vitamin và khoáng chất như thế nào cho đúng cách? 3C sủi là chế phẩm từ vitamin C tan trong nước

Các loại khoáng chất khác

Theo bảng khuyến nghị các bổ sung vitamin và dưỡng chất, nữ giới trưởng thành nên bổ sung khoáng chất với liều lượng thích hợp như sau:

  • 150mcg iot/ngày;
  • 39,2mg sắt/ngày;
  • 4,9mg kẽm/ngày;
  • 205mg magie/ngày;
  • 700mg phốt pho/ngày.

Với trẻ em, từ 9 tuổi trở xuống, liều lượng này sẽ ít hơn. Còn với nam giới, bạn cần nâng giới hạn tiêu thụ lên sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Nguyên tắc khi bổ sung vitamin và khoáng chất

Để nâng cao sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn cần ghi nhớ những lưu ý khi bổ sung vitamin và khoáng chất. Đó là:

  • Người mắc các bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh nên hỏi thăm ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vitamin và khoáng chất.
  • Nếu cơ thể thiếu hụt quá nhiều dưỡng chất, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng.
  • Đọc nghĩ hướng dẫn của sản phẩm chức năng trước khi sử dụng.
  • Nên bổ sung qua chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lành mạnh.
  • Nếu cơ thể có dấu hiệu dư thừa vitamin và khoáng chất, bạn cần tập luyện nhiều hơn để đào thải độc tố. Đồng thời, cải thiện chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp.
Bổ sung vitamin và khoáng chất như thế nào cho đúng cách? 4Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của các loại thực phẩm chức năng

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách bổ sung vitamin và khoáng chất sao cho hợp lý, hiệu quả nhất. Hãy tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích để có thể chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.