Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi, bạn đã biết chưa?

Ngày 03/10/2022
Kích thước chữ

Khi thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay, lúc mưa ẩm, lúc nắng nóng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh mẽ. Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường có triệu chứng sốt cao, cơ thể mệt mỏi và chán ăn. Vậy khi sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm từ người sang người do virus dengue gây ra và muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh. Sau khi bị muỗi vằn có mang mầm bệnh đốt phải, từ 4 đến 7 ngày sau đó bệnh nhân sẽ có triệu chứng sốt cao đột ngột và kèm theo nhiều triệu chứng như đau nhức cơ, mệt mỏi… Lúc này, bệnh nhân dù ở độ tuổi nào, từ người lớn, trẻ nhỏ, người già hoặc phụ nữ mang thai… không được chủ quan mà hãy nhanh chóng thăm khám, để nhận được sự hướng dẫn điều trị đúng cách nhất, nhằm hạn chế những biến chứng nguy hiểm của sốt xuất huyết có thể xảy ra. 

Sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi? Khi bị sốt xuất huyết, ngoài thực hiện theo đúng hướng dẫn nghỉ ngơi cũng như những chỉ định dùng thuốc của bác sĩ điều trị, bệnh nhân có thể tham khảo những phương pháp dưới đây nhằm giúp cho bệnh nhanh chóng khỏi hơn.

Sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi?

Bệnh sốt xuất huyết có thể xảy ra quanh năm tuy nhiên thường gặp và gia tăng trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 trong năm và có nguy cơ bùng phát dịch nhanh chóng. Bệnh có nguy cơ lây lan rất nhanh và muỗi vằn được xem là động vật trung gian truyền bệnh. Khi mắc bệnh, dù đã nhận được sự hướng dẫn chi tiết của bác sĩ khi thăm khám, tuy nhiên cũng có rất nhiều người không khỏi lúng túng và lo lắng rằng, không biết khi bị sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi?

Bị sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi, bạn đã biết chưa? Sốt xuất huyết làm gì cho bệnh nhanh khỏi - bạn đã biết chưa?

Dưới đây là những biện pháp mà bạn đọc có thể tham khảo, giúp cho bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh và quay lại với cuộc sống thường ngày:

  • Bệnh nhân nên được dõi sát thân nhiệt thường xuyên, báo ngay cho nhân viên y tế bất kỳ khi nào nếu nhận thấy bệnh nhân sốt cao hơn.
  • Phối hợp lau mát bằng nước ấm và sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của nhân viên y tế, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc hạ sốt chứa thành phần như Aspirin và Ibuprofen bởi các thuốc này làm tăng nguy cơ gây xuất huyết, gây ra những biến chứng nguy hiểm khó lường đối với người bệnh.
  • Nên vệ sinh mắt, mũi họng mỗi ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 9%.
  • Cho bệnh nhân ăn các thức ăn mềm, lỏng và dễ tiêu như: Cháo, súp hoặc sữa. Không cho bệnh nhân dùng các loại thức ăn, nước uống có màu nâu hoặc đỏ như: Coca, Pepsi, dưa hấu, thanh long ruột đỏ hoặc socola... Bởi, khi tiêu thụ những thực phẩm có màu này, khó phân biệt để phân biệt đường trường hợp nếu bệnh nhân không may có triệu chứng xuất huyết tiêu hóa.
  • Khuyến khích người bệnh uống nhiều nước như: Nước đun sôi để nguội, nước trái cây như nước dừa, nước cam, chanh, Oresol...
  • Nên mặc quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi tốt và đặc biệt chú ý tới việc đảm bảo vệ sinh cá nhân cho người bệnh. Bệnh nhân có thể thay quần áo và tắm nhanh bằng nước ấm trong phòng kín khi không còn ghi nhận tình trạng sốt nữa.

Không những thế, cần theo dõi sát tình trạng của bệnh nhân sốt xuất huyết, nếu phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo hoặc dấu hiệu nặng để xử trí kịp thời như:

  • Người bệnh vật vã, lừ đừ hoặc li bì.
  • Các đầu chi lạnh, da ẩm và hạ thân nhiệt.
  • Đau bụng dữ dội, đau ngực và khó thở.
  • Chảy máu cam hoặc chảy máu chân răng.
  • Nôn nhiều, nôn có lẫn máu hoặc đi ngoài phân đen, có máu và tiểu ít.

Ngoài ra, tuyệt đối không tắm gội và lau người cho người bệnh bằng nước lạnh vì sẽ làm mạch ngoài da người bệnh co lại, mạch nội tạng giãn ra, sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của bệnh nhân.

bị sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi Khi bị sốt xuất huyết cần hạ sốt đúng cách với Paracetamol

Sốt xuất huyết, nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Ngoài việc biết sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi, bạn cũng nên quan tâm đến chế ăn để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn. Chế độ dinh dưỡng của người bệnh rất quan trọng, góp phần giúp cho bệnh nhân nhanh chóng hồi phục. Dưới đây là những vấn đề có liên quan đến dinh dưỡng cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết mà bạn đọc có thể tham khảo:

Nên bổ sung nhiều nước

Người bệnh sốt xuất huyết sẽ có triệu chứng điển hình là sốt cao kèm mất nước và điện giải. Do đó, việc bù nước và điện giải (bằng Oresol) được xem là việc quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, người chăm sóc nên cho bệnh nhân uống thêm các loại nước trái cây, nước dừa, nước ép như nước cam, canh, nước ép bưởi, nước dừa vì các loại quả này có chứa nhiều vitamin C và khoáng chất, nhằm tăng cường sức đề kháng, giúp cho thành mạch máu khỏe hơn, từ đó tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Khi bị sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi Uống nước hoặc Oresol giúp bù nước và điện giải giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục khi bị sốt xuất huyết

Nên ăn cháo hoặc súp loãng

Không chỉ bệnh nhân bị sốt xuất huyết, khi bị bệnh, cảm giác mệt mỏi, miệng đắng... sẽ khiến cho bệnh nhân chán ăn, bỏ bữa do hệ tiêu hóa hoạt động kém... Khi đó, người bệnh cần ăn những món ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp... Không những thế, nên chia nhỏ khẩu phần thành nhiều bữa, thay đổi món ăn linh động… giúp cho bệnh nhân dễ dàng ăn uống hơn, mau khỏe bệnh hơn.

Đối với trẻ nhỏ bị sốt xuất huyết mà đang trong giai đoạn bú mẹ, người mẹ cần cho bé bú nhiều hơn so với ngày thường nhằm tăng cường sức đề kháng tự nhiên từ sữa mẹ.

Cho bệnh nhân ăn bù sau khỏi bệnh

Sau khi có dấu hiệu thèm ăn trở lại, đó cũng là lúc mà bệnh nhân có dấu hiệu khỏi bệnh. Lúc này, cần tăng cường dinh dưỡng hơn cho người bệnh, giúp họ mau chóng lấy lại sức. Người chăm sóc có thể linh động các món ăn bổ dưỡng như: Thịt bò, gà, cá… Tuy nhiên, cũng nên hạn chế sử dụng quá nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng khi chế biến thức ăn cho người bệnh nhé!

Trên đây là những thông tin về sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi. Dù ở tuổi nào, khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân cũng không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi khi bị virus tấn công. Do đó, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi đúng cách, hạn chế vận động mạnh cho đến khi hồi phục sức khỏe hẳn nhé. Theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật các kiến thức về bệnh sốt xuất huyết như sốt xuất huyết nên ăn gì để tăng tiểu cầu,  sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong...

 Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin