Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì để tăng tiểu cầu?

Ngày 05/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với bệnh nhân bị sốt xuất huyết, đặc biệt là đối với những người bị giảm tiểu cầu. Vậy người bị sốt xuất huyết nên ăn gì để tăng tiểu cầu?

Sốt xuất huyết là một bệnh do virus Dengue gây ra và có nguy cơ lây lan thành dịch nhanh chóng. Bệnh do muỗi vằn có tên khoa học là Aedes aegypti, là động vật trung gian lây nhiễm. Khi bị muỗi vằn cái mang virus đốt, người bệnh sau đó sẽ có các biểu hiện như sốt cao, nhức đầu, nhức cơ và kèm theo triệu chứng phát ban sau đó.

Sốt xuất huyết là bệnh diễn biến theo từng giai đoạn cụ thể khác nhau với nhiều mức độ như nhẹ, nặng và mức độ nguy hiểm khó lường. Do đó, khi có các dấu hiệu cho thấy bản thân nghi ngờ bị sốt xuất huyết, người bệnh không được chủ quan mà hãy nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm liên quan trong đó có xét nghiệm đánh giá sự giảm tiểu cầu trong máu.

Vậy giảm tiểu cầu trong sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào và bị sốt xuất huyết nên ăn gì để tăng tiểu cầu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao bệnh nhân giảm tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết?

Tiểu cầu là các tế bào máu rất nhỏ được sản xuất từ tủy xương, có chức năng tham gia quá trình đông và cầm máu. Tiểu cầu được đánh giá là giảm khi số lượng tiểu cầu chỉ còn dưới 150.000/mm3 (< 150 G/L), kết quả nhận được khi thực hiện xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu (xét nghiệm công thức máu). Khi bị sốt xuất huyết, virus sẽ tấn công và làm giảm tiểu cầu, điều này xảy ra do một số cơ chế sau đây:

  • Tủy xương (nơi sản xuất tiểu cầu) bị ức chế.
  • Các kháng thể được tạo ra trong giai đoạn bệnh nhân bị sốt xuất huyết sẽ phá hủy một lượng lớn tiểu cầu, dẫn đến tiểu cầu bị giảm nhanh chóng.
  • Ngoài ra, việc tăng kết dính tiểu cầu với các tế bào nội mạch cũng làm giảm số lượng tiểu cầu đáng kể.
  • Không những thế, tiểu cầu còn bị các tế bào thực bào phá hủy, dẫn đến suy giảm nhanh chóng.

Sốt xuất huyết – nên ăn gì để tăng tiểu cầu?1 Giảm tiểu cầu là tình trạng thường gặp khi bị sốt xuất huyết

Biểu hiện giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết

Những biểu hiện của giảm tiểu cầu được ghi nhân hết sức đa dạng và từ mức độ nhẹ cho đến nặng, cụ thể như sau:

Người bệnh bị xuất huyết trên da

Các chấm xuất huyết sẽ nằm rải rác hoặc ở cẳng tay, cẳng chân, nách, ngực và vùng thắt lưng.

Người bệnh bị xuất huyết niêm mạc

Các vùng niêm mạc như chân răng, mũi có dấu hiệu bị xuất huyết. Thậm chí, một số trường hợp bệnh nhân bị nôn ra máu, đi ngoài có phân đen lẫn máu và đi tiểu ra máu. Ở nữ giới, khi sốt xuất huyết xảy ra trùng với thời gian có kinh nguyệt, dễ bị kinh nguyệt kéo dài (rong kinh) hoặc kỳ kinh nguyệt đến sớm hơn so với bình thường.

Người bệnh bị xuất huyết nặng

Người bệnh bị xuất huyết nặng với những biểu hiện như:

  • Thoát huyết tương qua thành mạch kéo theo sự mất nước.
  • Chảy máu mũi và ra máu âm đạo nặng.
  • Xuất huyết trong cơ và các phần mềm.
  • Xuất huyết nội tạng như: Dạ dày, gan, lách, phổi và thận kèm theo xuất huyết não.
  • Xuất huyết kèm theo tình trạng sốc, vật vã, bứt rứt, tay chân lạnh, mạch nhanh và tiểu kém.
  • Suy hô hấp, suy gan, tim và các cơ quan khác.

Sốt xuất huyết – nên ăn gì để tăng tiểu cầu?2 Sốt xuất huyết dạng nặng có nguy cơ đe dọa đến tính mạng người bệnh

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì để tăng tiểu cầu?

Khi bị sốt xuất huyết, chế độ ăn uống được đánh giá góp phần rất quan trọng trong việc hồi phục bệnh. Ngoài việc nên uống nhiều nước, dưới đây là những thực phẩm tăng tiểu cầu:

Nên ăn các loại hoa quả

Các loại hoa quả rất đa dạng, đóng vai trò như tăng cường đề kháng tự nhiên, hỗ trợ cho việc bệnh nhân bị giảm tiểu cầu khi nhiễm sốt xuất huyết. Vây ăn trái cây gì để tăng tiểu cầu:

  • Quả chà là: Chà là là một trong những loại quả có tác dụng cải thiện tình trạng giảm lượng tiểu cầu trong máu tự nhiên.
  • Quả mơ: Quả mơ chứa nhiều chất sắt, có tác dụng làm tăng số lượng tiểu cầu trong máu đáng kể.
  • Quả lựu: Lựu là loại quả gàiu hàm lượng flavonoid polyphenols tự nhiên - có tác dụng chống vi trùng. Đồng thời, trong thành phần của quả lựu cũng có chứa một lượng lớn vitamin C và các chất chống oxy hoá, góp phần giúp tăng cường hệ miễn dịch nhằm chống lại virus và nâng cao lượng tiểu cầu trong máu.
  • Quả kiwi: Kiwi chứa nhiều vitamin C, E, K và folat có tác dụng tốt cho hệ miễn dịch, tăng tiểu cầu và các chất điện giải trong cơ thể, rất có lợi cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết.
  • Quả đu đủ: Đu đủ có nhiều thành phần với tác dụng làm tăng số lượng tiểu cầu như folat, papain, vitamin C, chymopapain, kali và chất xơ… đồng thời góp phần làm tăng cường hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, trái cây là những thực phẩm rất giàu các chất chống oxy hoá, có tác dụng vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại, từ đó giúp xử lý tình trạng lượng tiểu huyết cầu thấp khi bị sốt xuất huyết. Bệnh nhân có thể bổ sung các trái cây, hoa quả khác như: Quả mâm xôi, nam việt quất và dâu tây…

Sốt xuất huyết – nên ăn gì để tăng tiểu cầu?3 Lựu là loại quả có tác dụng hỗ trợ tăng tiểu cầu hiệu quả đáng kể khi bị sốt xuất huyết

Thực phẩm giàu vitamin B12

Việc giảm số lượng tiểu cầu một phần cũng do sự thiếu hụt vitamin B12. Do đó, cách tăng tiểu cầu là bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12 vào chế độ ăn uống như cá hồi, thịt bò, thịt gà và cá ngừ…

Thực phẩm giàu axit béo omega-3

Tiêu thụ một lượng lớn các thực phẩm giàu axit béo omega-3 giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như mức tiểu cầu trong máu. Các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 bao gồm hạt lanh, óc chó, cá và rau bina.

Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A, C, K

Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân cần lượng vitamin C từ khoảng 400 - 2000mg mỗi ngày nhằm giúp tăng lượng tiểu cầu trong cơ thể. Loại vitamin này có tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong nhiều trong quả cam, rau bina và súp lơ xanh…

Không những thế, vitamin A cũng rất cần thiết đối với sự khỏe mạnh của các tế bào tiểu cầu. Các thực phẩm giàu vitamin A như bí đỏ, cà rốt và khoai lang…

Ngoài ra, người bệnh cần được ăn phổ biến nhiều loại thực phẩm khác trong đó có những thực phẩm chứa vitamin K như: Cải xoăn, trứng… giúp có thể sản sinh lượng tiểu cầu nhanh chống, đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Sốt xuất huyết – nên ăn gì để tăng tiểu cầu?4Ăn gì tăng tiểu cầu

Trên đây là những thông tin về sốt xuất huyết nên ăn gì để tăng tiểu cầu, hy vọng hữu ích đối với bạn đọc. Ngoài việc ăn uống đúng cách, giúp tăng lượng tiểu cầu, góp phần giúp cho bệnh nhanh chóng hồi phục, người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ điều trị. Ngoài ra, từ những thực phẩm kể trên, người chăm sóc có thể chế biến linh động các món ăn khác nhau làm đa dạng thực đơn cho người bệnh, đồng thời ưu tiên những món ăn mềm, dễ tiêu hóa và hạn chế gia vị cay nóng, quá nhiều dầu mỡ.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm