Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bị tiểu đường thai kỳ ăn bánh mì được không? Nên ăn loại nào?

Ngày 01/04/2023
Kích thước chữ

Trong quá trình mang thai, nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ là điều khó tránh khỏi ở một số mẹ bầu. Việc chọn lựa thực phẩm đóng vai trò quan trọng để giảm thiểu tác động của bệnh đái tháo đường thai kỳ. Vậy tiểu đường thai kỳ ăn bánh mì được không?

Tiểu đường thai kì là một căn bệnh phổ biến ảnh hưởng đến khoảng 7% - 14% số phụ nữ mang thai. Việc không kiểm soát tốt căn bệnh này có thể dẫn đến những biến chứng như đái tháo đường thai kỳ, vô sinh, dị tật bẩm sinh ở thai nhi, sinh non, bệnh lý tim mạch và đột quỵ. Do đó, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng bên cạnh việc tập thể dục đều đặn, theo dõi đường huyết, và tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát căn bệnh này. Vậy tiểu đường thai kỳ ăn bánh mì được không?

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Tiểu đường thai kỳ là một căn bệnh phổ biến thường gặp ở tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ, do sự thay đổi hormone trong cơ thể khi mang thai. Thường thì bệnh có thể tự khỏi sau khi mẹ bầu kết thúc quá trình mang thai và sinh con.

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bị tiểu đường trong thai kỳ, cần phải kiểm soát bệnh tốt để tránh gây biến chứng cho mẹ và thai nhi. Việc theo dõi và kiểm soát bệnh càng quan trọng hơn đối với những mẹ bầu đã từng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước đó. Bởi họ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn trong các lần mang thai tiếp theo.

Bị tiểu đường thai kỳ ăn bánh mì được không? Nên ăn loại nào? 1Tiểu đường thai kỳ là bệnh thường gặp ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2

Người bị tiểu đường thai kỳ ăn bánh mì được không?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ bị hạ đường huyết nếu không tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý. Lúc này bánh mì được xem là nguồn thực phẩm cần thiết giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng này. 

Vậy tiểu đường thai kỳ ăn bánh mì được không, câu trả lời là có. Tuy nhiên, tác dụng của bánh mì còn phụ thuộc vào từng loại bánh mì. Nếu mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn bánh mì trắng chứa nhiều tinh bột, đó có thể gây ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết. Vì vậy, tốt nhất mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn các loại bánh mì không trộn các chất phụ gia.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn những loại bánh mì nào?

Hầu hết bánh mì được làm từ bột mì trắng, nhưng cũng có một số loại sử dụng nguyên liệu bột mì tinh chế (nếu là loại tinh chế thì không chứa chất xơ, có thể dẫn đến tăng đường huyết). Dưới đây là một số loại bánh mì mà người bị tiểu đường thai kỳ có thể ăn được:

Bánh mì lúa mạch đen

Đây hẳn sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho mẹ khi bánh mì đen có hàm lượng chất xơ gấp 4 lần và lượng calo ít hơn 20% so với loại bánh mì trắng thông thường.

Bị tiểu đường thai kỳ ăn bánh mì được không? Nên ăn loại nào? 2 Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên chọn ăn bánh mì lúa mạch đen

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Có một sự thật rằng hầu hết các loại bánh mì nguyên hạt từ ngũ cốc đều có chỉ số đường huyết GI thấp. Bên cạnh đó, chúng cũng cung cấp nhiều chất đạm thực vật và chất xơ quý giá.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại bánh mì nguyên hạt được làm từ các loại ngũ cốc khác nhau. Mẹ bầu có thể thoải mái lựa chọn và sử dụng mà không lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gợi ý một số loại bánh khác cho người bị tiểu đường thai kỳ

Bánh gạo lứt

Bánh gạo lứt là một thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng và giảm cân, đặc biệt phù hợp để làm món ăn vặt cho mẹ bầu bị tiểu đường trong thai kỳ do lượng đường trong loại bánh này rất thấp. 

Gạo lứt chứa nhiều dưỡng chất có lợi như phospholipid, Inositol, và các vitamin nhóm B nhờ đó khi ăn đường huyết của mẹ bầu được điều hoà ổn định, nguy cơ mắc các biến chứng về tim mạch giảm thiểu,...

Bị tiểu đường thai kỳ ăn bánh mì được không? Nên ăn loại nào? 3 Bánh gạo lứt - thức ăn vặt phù hợp cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Bánh quy không đường

Bánh quy là một món ăn vặt phổ biến được nhiều mẹ bầu yêu thích. Tuy nhiên, khi mua bánh quy, mẹ bầu nên xem xét kỹ thành phần được ghi trên hộp bánh và tránh mua các loại bánh có hàm lượng đường quá cao để đảm bảo sức khỏe của mình.

Mẹ bầu có thể tìm đến các thương hiệu bánh quy không đường được chế biến phù hợp như bánh yến sào Sanest Cake, Gullon, và các loại bánh quy Marie khác.

Tóm lại, tiểu đường thai kỳ ăn bánh mì được không còn phụ thuộc vào cách bạn lựa chọn loại bánh mì nào. Chọn loại bánh mì phù hợp sẽ giúp duy trì lượng đường huyết ổn định hơn, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra do mức đường huyết tăng cao bởi sử dụng bánh mì không đúng cách.

Ly Huỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin