Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị ù tai trái kéo dài là gì? Phương pháp chữa trị hiệu quả

Ngày 13/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị ù tai trái kéo dài là tình trạng người bệnh luôn nghe thấy nhiều âm thanh lạ phát ra từ bên trong tai. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang tiềm ẩn những nguy hiểm và không nên bỏ qua.

Ù tai trái thường có những tiếng ồn hoặc tiếng kêu không mong muốn xuất hiện trong tai. Đây không phải là bệnh nhưng là triệu chứng của một bệnh lý nào đó. Khi bị ù tai trái kéo dài, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Để tìm hiểu thêm về tình trạng này, hãy để nhà thuốc Long Châu giải đáp giúp bạn qua bài viết dưới đây. 

Bị ù tai kéo dài là gì?

Ù tai trái là triệu chứng phổ biến nhưng lại làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt cho mỗi người. Bệnh nhân thường đối mặt với hiện tượng có tiếng ồn hoặc tiếng kêu ở bên trong tai. Ù tai có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác như suy giảm thính lực, chấn thương ở tai hay viêm tai giữa.

Nếu tình trạng bị ù tai trái kéo dài vẫn không hết hoặc không thuyên giảm thì được gọi là chứng ù tai kéo dài. Điều này khiến tinh thần của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lúc nào cũng phải nghe thấy âm thanh khó chịu. Đặc biệt vào ban đêm, tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn. Người bị ù tai kéo dài cần đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Bị ù tai trái kéo dài là gì? Phương pháp chữa trị hiệu quả 1 Triệu chứng ù tai kéo dài thường trầm trọng hơn vào buổi tối

Nguyên nhân của tình trạng ù tai trái kéo dài là do đâu?

Các nguyên nhân gây ra chứng ù tai gồm: 

Bệnh xơ cứng tai: Xơ cứng tai là tình trạng rối loạn di truyền cùng những tổn thương xơ vữa, bên trong lớp sụn xương thái dương. Bệnh chủ yếu xảy ra ở phụ nữ, có thể dẫn đến hiện tượng ù tai hay bệnh điếc, thần kinh giác quan.

Bệnh rối loạn tiền đình: Suy giảm thính giác và ù tai sẽ kèm theo rối loạn chức năng cân bằng. Triệu chứng của rối loạn tiền đình có liên quan đến ù tai gồm các bệnh Meniere và huyết khối nội mạc thứ phát. 

Bệnh liên quan đến mạch máu: Khi ù tai trái kéo dài, người bệnh sẽ nghe thấy tiếng ù tai cùng với nhịp đập ở tim. Lúc này, người bị sẽ có cảm giác như nghe được tiếng tim đập to và rõ trong tai của mình. 

Nhiễm trùng tai giữa: Tình trạng nhiễm trùng này gây đau nhức trong tai kèm theo triệu chứng ù tai, ảnh hưởng nhiều đến thính giác. 

Tổn thương dây thần kinh thính giác: Còn được gọi là dây thần kinh số 8 có chức năng truyền tín hiệu âm thanh từ tai trong tới não. Chứng ù tai có thể là hậu quả của tổn thương dây thần kinh gây ra. 

Xơ vữa động mạch: Cholesterol tích tụ cùng với các chất lắng đọng sẽ khiến các mạch máu ở gần tai giữa và bên trong tai dần mất đi tính đàn hồi. Từ đó sẽ khiến lưu lượng máu ở khu vực này mạnh hơn, có thể khiến người bệnh nghe được âm thanh mạch máu lưu thông.

Khối u đầu và cổ: Khối u đè lên các mạch máu ở trong đầu hoặc cổ (u mạch máu) có thể gây ra chứng ù tai cùng các triệu chứng khác. 

Huyết áp cao: Tình trạng huyết áp cao và các yếu tố làm tăng huyết áp như mệt mỏi, căng thẳng, uống rượu và caffeine,... có thể gây ra ù tai trái kéo dài.

Dị tật mao mạch: Sự kết nối giữa các động mạch và tĩnh mạch trở nên bất thường hay còn gọi là dị dạng động mạch – AVM, cũng có thể dẫn đến ù tai. Khi bị tình trạng này, người bệnh thường bị ù một bên tai. 

Cách điều trị triệu chứng ù tai trái kéo dài

Tùy vào nguyên nhân bệnh mà cách điều trị ù tai trái cũng sẽ khác nhau. Người bệnh cần đi khám bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác và được điều trị phù hợp. 

Nếu vấn đề ù tai trái do tâm lý bị áp lực thì người bệnh cần giữ tâm trạng luôn thoải mái. Ngoài ra, bác sĩ có thể sẽ kê cho bạn thuốc an thần nhẹ dùng trước khi đi ngủ.

Khi bị ù tai trái kéo dài do làm việc và sống trong môi trường ồn ào, thói quen nghe nhạc bằng tai nghe quá lớn thì cần hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn. Sử dụng nút bịt tai hoặc các thiết bị bảo vệ thính giác khi làm trong môi trường ồn ào.

Bị ù tai trái kéo dài là gì? Phương pháp chữa trị hiệu quả 2 Cần bảo vệ đôi tai trước những âm thanh quá lớn

Các trường hợp như viêm tai giữa, nấm ống tai cần phải điều trị viêm và làm sạch đường ống tai. Ngoài ra, những trường hợp mắc bệnh nguy hiểm khác như u não, ung thư vòm họng,… cần điều trị chuyên khoa hoặc tiến hành phẫu thuật. Một vài trường hợp ù tai trái kéo dài không rõ nguyên nhân cần có phương pháp điều trị đặc biệt, người bệnh cần làm quen với triệu chứng ù tai này.

Cách phòng tránh ù tai trái kéo dài

Hạn chế làm tổn thương đến thính giác là biện pháp phòng ngừa chứng ù tai kéo dài duy nhất. Bên cạnh đó, còn có một vài cách để phòng tránh ù tai như sau:

  • Giữ tâm trạng luôn được thoải mái, tránh lo lắng và căng thẳng.
  • Mang đồ bảo vệ tai bên mình để giảm âm lượng tiếng ồn khi đang trong môi trường có tiếng ồn lớn.
  • Không bật nhạc quá to hoặc nghe trong thời gian quá dài khi dùng tai nghe.
Bị ù tai trái kéo dài là gì? Phương pháp chữa trị hiệu quả 3 Không nên đeo tai nghe trong thời gian dài với âm thanh quá lớn
  • Không sử dụng miếng gạc bông để làm sạch tai vì có thể cọ xát đến màng nhĩ, gây ù tai.
  • Không lạm dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá,... tránh tiếp xúc nhiều với khói thuốc. Các chất kích thích sẽ làm giảm lưu thông máu tại cấu trúc tai cũng là nguyên nhân gây ra ù tai.
  • Những người béo phì thường dễ mắc bệnh huyết áp cao và chứng ù tai thường cao hơn so với những người bình thường. Nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục để giúp phòng tránh được bệnh ù tai trái kéo dài.

Nhìn chung, bị ù tai trái kéo dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Chính vì vậy, mọi người cần xây dựng lối sống lành mạnh và nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị chứng ù tai.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù tai tráiÙ tai