Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bị viêm họng nên uống gì để giảm nhanh cơn đau?

Ngày 01/04/2023
Kích thước chữ

Bằng cách tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, người bị viêm họng có thể cải thiện triệu chứng một cách hiệu quả. Vậy khi bị viêm họng nên uống gì để giảm bớt cơn đau khó chịu?

Vi khuẩn và virus thường phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn chuyển mùa khiến bạn dễ mắc bệnh đường hô hấp, trong đó có bệnh viêm họng. Viêm họng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu vì cảm giác đau rát họng, ho, và đau khi nuốt. Ngoài việc sử dụng thuốc, người bệnh viêm họng nên uống gì để giảm đau do viêm họng?

Viêm họng nên uống gì?

Nước ấm

Theo các chuyên gia y tế hàng đầu, nước ấm được coi là phương pháp hữu hiệu nhất trong việc giảm triệu chứng viêm họng. Không chỉ làm dịu cổ họng, nước ấm còn giúp làm loãng chất nhầy trong cổ họng, giảm các triệu chứng ngạt mũi và sổ mũi kèm theo đau họng một cách nhanh chóng. Vì vậy, nếu bạn đang muốn biết nên uống gì khi bị viêm họng thì hãy bắt đầu bằng một cốc nước ấm. Ngoài ra, ăn canh hoặc súp nóng cũng mang lại tác dụng tương tự.

Bị viêm họng nên uống gì để giảm nhanh cơn đau? 1Viêm họng nên uống gì? Uống nước ấm

Nước ép lựu 

Bị viêm họng nên uống gì? Quả lựu là một nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe, có khả năng cải thiện nhiều tình trạng bệnh như đái tháo đường, huyết áp, viêm khớp và các tình trạng nhiễm trùng, trong đó có viêm họng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước ép lựu chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm acid punicic - một loại acid béo có khả năng chống viêm bằng cách ức chế sự sản xuất prostaglandin, giúp cải thiện và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. 

Trà gừng

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy sự trợ giúp từ trà gừng, một loại thảo dược Đông y giàu thành phần kháng viêm khi bị viêm họng. Để làm trà gừng, bạn chỉ cần rửa sạch và cạo bỏ vỏ của vài nhánh gừng tươi, thái mỏng và đập dập, sau đó cho vào chén nước ấm cùng với một ít mật ong nguyên chất. Uống khi trà còn ấm sẽ giúp giảm đau rát và triệu chứng ngứa cổ họng hiệu quả.

Bị viêm họng nên uống gì để giảm nhanh cơn đau? 2Uống trà gừng khi bị viêm họng giúp giảm đau hiệu quả

Chanh mật ong

Uống nước chanh ấm pha thêm mật ong có thể làm giảm triệu chứng viêm đau họng, ho và sổ mũi. Ngoài ra, chanh còn bổ sung vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phòng chống cảm lạnh. Nghiên cứu năm 2017 cũng chỉ ra rằng, mật ong có tính chất chống viêm và chống vi khuẩn, giúp làm dịu nhanh tình trạng đau họng hiệu quả.

Các phương pháp điều trị khi bị viêm đau họng

Sau khi đọc đến đây, hẳn bạn đã có câu trả lời cho việc bị viêm họng nên uống gì để giảm đau và khó chịu. Bên cạnh sử dụng các loại nước uống, cách đầu tiên và hiệu quả nhất để giảm viêm đau họng là súc miệng bằng nước muối ấm. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc trị viêm họng không kê đơn, như viên ngậm trị viêm họng hoặc acetaminophen (Tylenol) để giảm đau họng.

Bị viêm họng nên uống gì để giảm nhanh cơn đau? 3Nên súc miệng bằng nước muối ấm khi bị viêm đau họng

Ngoài ra, có thể áp dụng một số phương thuốc thảo dược dân gian như trà có chứa rễ cam thảo hoặc hoa kim ngân, nhưng trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh phản ứng phụ, dị ứng hoặc tương tác với các loại thuốc Tây/thảo dược khác mà bạn đang sử dụng, đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai hay cho con bú.

Khi nào bạn cần đi khám?

Nếu các biện pháp tự chữa tại nhà không giúp giảm viêm đau họng, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe của mình. Bác sĩ có thể kê đơn cho bạn một số loại thuốc giúp giảm triệu chứng và điều trị tình trạng viêm họng.

Viêm họng thường có nguyên nhân từ nhiễm virus (như cảm lạnh hoặc cúm) hoặc vi khuẩn (như viêm họng liên cầu khuẩn). Trong trường hợp viêm họng do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh để điều trị bệnh.

Các yếu tố môi trường cũng có thể gây ra viêm họng như dị ứng theo mùa, hít phải khói thuốc lá hoặc độ ẩm không khí thấp. Không chỉ thế, người mắc chứng ngủ ngáy cũng có thể bị viêm họng.

Nếu cơn đau họng của bạn trở nên tồi tệ hơn trong vòng một tuần hoặc bạn gặp các triệu chứng khác như khó nuốt hoặc khó thở, sốt, phát ban, viêm tuyến, đau khớp hoặc các đau bất thường khác, bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức để được khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là danh sách các loại nước uống giải đáp cho câu hỏi viêm họng nên uống gì mà bạn có thể sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, chúng chỉ phù hợp để chữa viêm họng ở giai đoạn đầu của bệnh. Khi các triệu chứng trở nên nặng hơn, bạn nên đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

Ly Huỳnh

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin