Long Châu

Biến thể mới của COVID-19 – XBB nguy hiểm như thế nào?

Ngày 12/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời gian gần đây, biến thể mới của COVID-19 có tên là XBB đã xuất hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh đang khiến cho rất nhiều người lo lắng. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về biến thể mới XXB của Omicron qua bài viết dưới đây nhé!

Ngày 6/1/2023, TS. Angela Pratt – Trưởng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới Việt Nam đã chia sẻ về những thông tin đánh giá của WHO về biến thể phụ XBB của Omicron và các khuyến cáo tăng cường phòng chống COVID-19 đối với Việt Nam.

Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để hiểu rõ hơn về khả năng “lẩn tránh miễn dịch” của biến thể mới, tức là khả năng vượt qua được “lá chắn” bảo vệ do các loại vắc xin phòng COVID-19 hiện có cung cấp. Những người đã có miễn dịch cũ vẫn có khả năng không còn được bảo vệ như trước.

Biến thể mới của COVID-19 – XBB nguy hiểm ra sao?

Kể từ tháng 6 năm 2022, biến thể Omicron được xem là biến thể đáng quan ngại nhất lưu hành trên toàn cầu. Tuy nhiên, từ biến thể Omicron này, thời gian gần đây chúng ta đã thấy có sự xuất hiện của một số biến thể phụ mới, bao gồm XBB – là biến thể tái tổ hợp, có sự thay đổi cấu trúc và được kết hợp lại từ hai biến thể phụ khác của Omicron.

TS. Angela Pratt cho biết, sự xuất hiện của biến thể XBB của Omicron cho thấy rằng, đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc! Bất cứ nơi nào có COVID-19 đang lưu hành, tại đó sẽ hiện diện nguy cơ gia tăng số ca mắc mới và có sự xuất hiện của các biến thể mới nguy hiểm hơn.

Ngoài ra, hiện nay biến thể XBB của Omicron và những biến thể phụ của nó đã được phát hiện hơn 10 quốc gia thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam chúng ta và dự đoán sẽ tiếp tục lây lan trong thời gian tới.

Biến thể mới của COVID-19 – XBB nguy hiểm như thế nào?1 Biến thể mới của COVID-19 – XBB được đánh giá nguy hiểm

Biến thể mới của COVID-19 – XBB có dễ lây lan?

Dựa trên những gì giới nghiên cứu biết đến hiện nay, biến thể XBB của Omicron và những biến thể phụ của nó sẽ dễ lây lan hơn so với các biến thể phụ khác. Và đây là một thông tin rất đáng lo ngại. Tuy nhiên, tin tốt là cho đến hiện nay, không có bằng chứng nào cụ thể về sự thay đổi của mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể XBB gây ra. Các biện pháp chẩn đoán và phòng chống dịch hiện tại vẫn có hiệu lực, bao gồm cả việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 được WHO phê chuẩn.

Cần làm gì khi biến thể XBB xuất hiện?

Các loại vắc xin phòng COVID-19 đã chống chọi rất tốt với các biến thể mới và vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh diễn biến nặng và tử vong do COVID-19. Do đó, trong thời điểm hiện tại, WHO khuyến nghị việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể XBB của Omicron tương tự như chúng ta đã thực hiện đối với những biến thể phụ khác của Omicron và COVID-19 nói chung. Cụ thể như sau:

  • Người dân nên đeo khẩu trang tại những nơi có nguy cơ cao như những nơi đông người và trong không gian kín.
  • Nên tuân thủ việc rửa tay thường xuyên.
  • Cả người lớn lẫn trẻ em hãy đảm bảo rằng bản thân đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, bao gồm tất cả những liều nhắc lại được cơ quan y tế khuyến nghị.

Ngoài ra, TS. Angela Pratt còn nhấn mạnh rằng: “Trong mùa lễ Tết Nguyên Đán 2023 sắp tới, chúng tôi mong muốn mọi người dân được vui vẻ và tận hưởng thời gian với bạn bè và gia đình, tuy nhiên đồng thời chúng tôi cũng kêu gọi mọi người đề cao cảnh giác nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của bản thân.”

Do đó, vẫn còn thời gian trước khi kỳ nghỉ lễ bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bản thân và những người thân của bạn đã được tiêm phòng đầy đủ và hãy tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản như việc đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Biến thể mới của COVID-19 – XBB nguy hiểm như thế nào?2 Cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y Tế

Khuyến cáo của WHO về biện pháp tăng cường phòng chống dịch khi biến thể XBB xuất hiện

Năm 2022, Việt Nam đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn mà chúng ta gọi là giai đoạn “quản lý bền vững” dịch COVID-19, đã thực hiện rất tốt việc cân bằng giữa việc phát triển kinh tế và xã hội với việc bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ hệ thống y tế. Mặc dù chúng ta biết dịch COVID-19 vẫn đang lưu hành ở Việt Nam, tuy nhiên hiện không có dấu hiệu cho thấy các bệnh viện và dịch vụ y tế bị quá tải do các ca mắc COVID-19.

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến toàn cầu hiện vẫn chưa kết thúc và mọi người đang mắc bệnh, nhập viện và tử vong đang xảy ra ở rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Và trong khi virus vẫn đang tiếp tục lây lan, tất cả các quốc gia và chúng ta vẫn phải đối mặt với một số nguy cơ nguy hiểm.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo đến các cơ quan liên quan tăng cường việc giám sát tại các cửa khẩu nhập cảnh, các cơ sở y tế và trong cộng đồng, tăng cường giải trình tự gen nhằm xác định sớm biến thể và những biến thể phụ nào đang lưu hành. Đây đều là những biện pháp được đánh giá rất thận trọng, giúp chúng ta phát hiện liệu có xảy ra đợt bùng dịch khác hay không nhằm có sự chuẩn bị sẵn sàng.

Không những thế, Bộ Y tế cũng tăng cường truyền thông về những biện pháp phòng tránh COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Điều này thực sự rất quan trọng, bởi tất cả chúng ta đều có vai trò trong việc làm chậm quá trình lây truyền của virus, đặc biệt khi biến thể XBB của Omicron xuất hiện.

Ngoài ra, một trong những điều quan trọng nhất vẫn là mỗi cá nhân đảm bảo rằng bạn và tất cả các thành viên trong gia đình, bạn bè của bạn đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, tiêm đúng lịch, bao gồm cả những liều nhắc lại. Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, tiêm đúng lịch đặc biệt rất quan trọng đối với các nhóm có nguy cơ cao, bao gồm: Những người lớn tuổi, các nhân viên y tế, những người bị suy giảm miễn dịch, những người có bệnh nền, các giáo viên, phụ nữ đang mang thai và những người dân lao động thiết yếu.

Biến thể mới của COVID-19 – XBB nguy hiểm như thế nào?3 Người dân hãy tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi đông người để bảo vệ bản thân và cộng đồng

Trên đây là những thông tin về vấn đề biến thể mới của COVID-19 – XBB nguy hiểm như thế nào hi vọng mang lại những thông tin giá trị và hữu ích cho quý độc giả. Trong những tuần tới và đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, việc cần làm của mỗi chúng ta là đảm bảo rằng cả người lớn và trẻ em đều được bảo vệ đúng cách, để từ đó hệ thống y tế có thể tiếp tục hoạt động một cách tốt nhất và nền kinh tế - xã hội có thể tiếp tục mở cửa.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: moh.gov.vn

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Covid-19