Long Châu

5 biện pháp phòng chống Covid-19 trong tình hình mới

Ngày 28/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp và nghiêm trọng. Chủ động bảo vệ bản thân và những người xung quanh bằng cách tìm hiểu các biện pháp phòng chống Covid-19 là rất cần thiết.

Hiện nay, chưa có loại thuốc đặc hiệu nào để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới là SARS-CoV-2 gây ra. Trước tình hình mới phục hồi kinh tế, một số đối tượng đủ điều kiện có thể bắt đầu hoạt động trở lại theo các ngành nghề quy định.

Vì vậy, chúng ta cần nắm rõ nắm rõ các biện pháp phòng chống Covid-19 để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Ý thức bảo vệ tốt bản thân chính là góp phần bảo vệ gia đình và xã hội.

Rửa tay đúng cách

Thường xuyên rửa tay theo đúng hướng dẫn phòng chống Covid-19, rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc dùng nước xịt khử khuẩn.

Vậy nên rửa tay vào thời điểm nào để có thể ngăn chặn sự xâm nhập từ vi rút, mầm bệnh? Đó là:

  • Sau khi hắt hơi, ho
  • Sau khi tháo khẩu trang
  • Khi chăm sóc người nhiễm bệnh và sau khi tiếp xúc với các dịch mũi, dịch họng của người bệnh hoặc người nghi ngờ mắc bệnh
  • Trước, trong, sau khi nấu ăn
  • Trước mỗi bữa ăn 
  • Sau khi đi vệ sinh
  • Sau khi tiếp xúc với động vật

Hướng dẫn rửa tay theo đúng quy trình sau:

  • Bước 1: Làm ướt tay với nước và xà phòng. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau.
  • Bước 2: Xoa lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và làm tương tự với tay còn lại (thực hiện 5 lần).
  • Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau, vuốt  mạnh các kẽ ngón tay (thực hiện 5 lần).
  • Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay này vào lòng bàn tay kia (thực hiện 5 lần).
  • Bước 5: Ngoáy ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và làm tương tự  ngược lại với tay kia (thực hiện 5 lần)
  • Bước 6: Làm sạch tay dưới vòi nước đang chảy đến cổ tay và lau khô.

Lưu ý: Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng kể cả khi tay đã được rửa sạch. Khi ho hoặc hắt hơi, nên lấy khăn giấy che miệng và mũi.

Rửa tay đúng cách để phòng ngừa Covid-19

Luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng

Hãy biến việc đeo khẩu trang trở thành thói quen không thể thiếu khi ra khỏi nhà và tiếp xúc với người khác. Đeo khẩu trang ngăn ngừa giọt bắn, chống khói bụi và ô nhiễm, bảo vệ hệ hô hấp tốt nhất. 

Bên cạnh đeo khẩu trang, bạn cần duy trì khoảng cách ít nhất 5 feet (1m5). Khi đeo khẩu trang bạn cần phải che kín hoàn toàn mũi, miệng, lựa chọn loại khẩu trang vừa khít với khuôn mặt của mình để không chừa kẽ hở. 

Nếu sống chung với người nhà có triệu chứng Covid-19 hoặc có kết quả dương tính với Covid-19, hãy nhớ luôn đeo khẩu trang kể cả khi ở nhà nhé.

Luôn đeo khẩu trang ở nơi công cộng để bảo vệ bản thân

Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên

Để phòng chống được Covid-19, bạn nên tập luyện thường xuyên để phổi được khỏe mạnh, giúp chống lại nguy cơ lây nhiễm bệnh, tăng cường sức đề kháng.

Một số bài tập thể dục giúp phổi khỏe mạnh như:

  • Tập hít thở sâu: Khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi, bạn nên rèn luyện phổi bằng các bài tập hít thở sâu, mỗi lần hít 12-15 nhịp mỗi phút. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần từ từ hít không khí thật sâu, rồi thở ra bằng miệng. Việc hít thở sâu sẽ giúp mở rộng khoang ngực và oxy được phân phối khắp nơi trên cơ thể và loại bỏ CO2 ra bên ngoài.
  • Uốn người: Bài tập này chỉ cần 1 động tác. Bạn cần đứng thẳng, thả lỏng đầu gối, sau đó uốn cong bụng, rồi gập người xuống, thở mạnh sẽ ngoài. Sau khi thở ra, bạn ngẩng đầu dậy, vừa hít vào vừa đứng thẳng lưng lại như cũ rồi giơ 2 tay trên trời để mở rộng buồng phổi. Làm liên tục động tác này 4 lần.
  • Bơi lội: Môn bơi lội là môn thể thao rất tốt cho phổi. Khi bạn sải tay bơi, việc hít thở không khí qua mũi và miệng sẽ thải khí CO2, giảm tình trạng mệt mỏi qua vận động. 
  • Chạy bộ: Đây là một trong những hình thức luyện tập tốt cho cơ thể, việc chạy bộ sẽ giảm nguy cơ tử vong sớm, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, cải thiện chức năng của phổi. 

Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên để phổi được khỏe mạnh

Tự cách ly ở nhà nếu có những triệu chứng liên quan đến Covid-19

Việc cách ly tại nhà phải tuân thủ theo quy định, chấp hành nghiêm chỉnh việc tự cách ly để phòng ngừa Covid-19 cho bản thân và gia đình. Khi cách ly tại nhà, tốt nhất là nên được cách ly ở một phòng riêng, nếu nhà không có phòng riêng thì giường ngủ của người cách ly nên đặt cách xa các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét. 

Khu vực cách ly nên thoáng khí, vệ sinh sạch sẽ và hạn chế chứa các đồ đạc trong phòng cách ly. Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày để theo dõi tình trạng sức khỏe và sự thay đổi trong nhiệt độ cơ thể. Hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, hàng xóm xung quanh, thực hiện vệ sinh sạch sẽ, luôn đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. 

Tự cách ly ở nhà nếu có những triệu chứng liên quan đến Covid-19

Sử dụng xịt họng sinh học để hạn chế mầm bệnh

Hiện tại trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã có những biện pháp để chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn,... nhưng vẫn chưa đủ.

Vì vậy, xịt họng sinh học được nghiên cứu ra đời để giúp tăng cường hệ miễn dịch, có thể dùng để xịt ở các vị trí như miệng, họng, vùng mặt,... đây là một giải pháp tốt để phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả trước và sau khi tiêm phòng.

Xịt họng sinh học Bd Ferm Bio Spray với thành phần chính là Synbiotic lactobacillus phân hủy lớp protein và chất béo phủ ngoài của vi rút, làm bất hoạt đến 99.9% hoạt động của Virus Corona-19 và các vi rút có hại khác nhau.

Xịt Họng Sinh Học Bdferm Bio Spray là sản phẩm giúp ngăn chặn mầm bệnh và chứng hôi miệng (thở có mùi) bằng cách ngăn ngừa mầm bệnh, bất hoạt vi rút và tiêu diệt mầm bệnh như: Liên cầu, tụ cầu vàng, klebsiella pneumoniae, vi rút cúm (vi rút cúm A, H3N2), vi rút COVID của mèo (feline coronavirus (fCoV) và COVID-19.

Xịt Họng Sinh Học Bdferm Bio Spray

Đặc biệt, Xịt Họng Sinh Học Bdferm Bio Spray có thể dùng xịt trên bất cứ vật dụng nào tiếp xúc với da có nguy cơ lây bệnh như: Điện thoại, ví/ bóp, mũ, giày, quần áo, khăn tay, găng tay, túi xách, phía trong xe ô tô, tay nắm cửa nơi công cộng, máy tính, bàn phím, ga trải giường, nút bấm thang máy, bàn, ghế, đồ thể thao, v.v.

Trang bị chai xịt họng sinh học bên mình là biện pháp tiện lợi khi ra khỏi nhà, tiếp xúc với người khác. Sản phẩm sẽ hỗ trợ cho các biện pháp 5K chống dịch hiệu quả, bất hoạt và ngăn ngừa vi rút.

Trên đây là 5 biện pháp để phòng chống Covid-19 mà nhà thuốc Long Châu sưu tầm và nghiên cứu từ nhiều nguồn thông tin chính thống khác nhau. Chúc bạn sẽ có một sức khỏe thật tốt để cùng nhau vượt qua mùa dịch này. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm