Long Châu

Biểu hiện trẻ chán ăn như thế nào?Trẻ biếng ăn phải làm sao?

Ngày 29/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chứng biếng ăn ở trẻ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, chậm phát triển, dễ mắc các bệnh mãn tính, trí tuệ kém phát triển so với các bạn cùng tuổi. Vậy khi trẻ biếng ăn phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến mẹ cách giúp trẻ hết biếng ăn nhanh.

Trẻ biếng ăn có nhiều nguyên nhân. Đôi khi đơn giản là do trẻ không thích món ăn đó hoặc vì lý do tâm lý khiến trẻ có cái nhìn tiêu cực về thức ăn. Tìm hiểu ngay nguyên nhân gây rối loạn ăn uống ở trẻ và giải pháp cho trẻ biếng ăn trong bài viết này.

Trẻ biếng ăn là như thế nào?

Tình trạng biếng ăn ở trẻ là như thế nào? Biểu hiện ra làm sao? Đây là một trong những câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm, để trả lời câu hỏi trên mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Biếng ăn ở trẻ

Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ em, đặc biệt từ 1 đến 6 tuổi. Tuy nhiên trên thực tế, tốc độ tăng trưởng của trẻ giảm dần khi trẻ tròn 1 tuổi. Vì vậy, rất khó để xác định trẻ có biếng ăn hay không nếu chỉ dựa vào lượng thức ăn. Theo các chuyên gia, biếng ăn có thể là biểu hiện của nhiều nguyên nhân khác nhau như tâm lý, bệnh lý hoặc sinh lý. Tình trạng này xảy ra khi trẻ ăn ít, không “tự nguyện”. Trẻ chỉ ăn khi được "yêu cầu", dỗ dành, doạ nạt,... Trẻ biếng ăn trở thành nỗi ám ảnh của ba mẹ. Tuy nhiên vấn đề sẽ được giải quyết khi phát hiện ra nguyên nhân.

Biểu hiện trẻ chán ăn như thế nào?Trẻ biếng ăn phải làm sao? 1

Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ em, đặc biệt từ 1 đến 6 tuổi

Biểu hiện của trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn là một chứng rối loạn ăn uống thường gặp ở trẻ nhỏ, là tình trạng rất phổ biến ở trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi, nhất là khi trẻ 2 tuổi. Nhiều bậc cha mẹ thường đau đầu với tình trạng trẻ biếng ăn. Trẻ biếng ăn thường có những biểu hiện sau:

  • Trẻ quấy khóc khi được cho ăn.
  • Trẻ không ăn một số hoặc tất cả các loại thực phẩm. Chúng ngậm thức ăn trong miệng rất lâu, không chịu nhai hoặc nuốt.
  • Ăn ít hơn bình thường, thời gian mỗi bữa ăn thường dài hơn 30 phút.
  • Buồn nôn khi mẹ đút ăn.
  • Khoảng 3 tháng liền trẻ không tăng cân.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn

Vậy nguyên nhân khiến cho chứng biếng ăn ở trẻ xuất hiện? Cụ thế:

Cho trẻ ăn không đúng lúc

Đôi khi ba mẹ cho con ăn không đúng thời điểm, chẳng hạn như ép con ăn khi còn no. Điều này để lại ấn tượng xấu trong tâm trí trẻ khiến chúng không cảm thấy no hoặc thực sự đói. Cảm giác đói hay no thực sự ở trẻ khi ăn lúc chúng muốn.

Trẻ không tập trung

Một số gia đình bật tivi hoặc chơi đồ chơi trong khi ăn để trẻ vui vẻ. Cũng có những bà mẹ dẫn con đi khắp nơi với chén cơm trên tay. Điều này là không tốt vì khiến trẻ không tập trung vào món ăn hoặc quên cảm giác ngon miệng, lâu dần dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Trẻ không ăn đồ ăn chúng không thích

Đây là thói quen xấu dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ. Ba mẹ thường chiều con, cho con ăn những món con yêu thích trong một thời gian dài có thể khiến trẻ kén ăn. Điều này lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng do cơ thể không nạp đủ chất dinh dưỡng và trẻ không chịu ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. Có lúc cả với món ăn trẻ thích cũng khiến trẻ chán ăn vì ăn quá thường xuyên.

Biểu hiện trẻ chán ăn như thế nào?Trẻ biếng ăn phải làm sao? 2

Trẻ không được ăn đồ ăn mà chúng không thích

Không khí căng thẳng trong bữa ăn

Một số ba mẹ thiếu kiên nhẫn khi cho con ăn nên đôi khi la mắng con. Điều này có thể khiến trẻ giật mình và lo sợ. Trái ngược với người lớn, cảm giác đói ở trẻ nhỏ thường không rõ ràng. Vì vậy, bạn không nên ép trẻ ăn trừ khi trẻ thực sự đói. Ngoài ra, bạn không nên để trẻ ăn một mình mà nên cho trẻ ăn cùng gia đình. Điều này giúp trẻ ăn ngon miệng và không cảm thấy cô độc khi ăn.

Vấn đề sức khỏe

Cũng giống như người lớn nếu cơ thể không khỏe mạnh thì những đứa trẻ cũng sẽ biếng ăn. Khi trẻ mọc răng khiến trẻ khó nhai thức ăn. Trẻ bị khó tiêu, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón cũng sẽ dẫn đến biếng ăn.

Vấn đề tâm lý

Việc ba mẹ thấy con biếng ăn nên cố ép con ăn khiến trẻ sợ ăn, dẫn đến biếng ăn. Các vấn đề về sức khỏe tâm lý có thể dẫn đến rối loạn ăn uống. Điều này khiến trẻ mất cảm giác ngon miệng với các loại thực phẩm.

Trẻ biếng ăn phải làm sao?

Khi biết được nguyên nhân làm cho trẻ biếng ăn rồi, bạn cần có những giải pháp như sau:

Đa dạng món ăn và màu sắc

Nhiều bậc cha mẹ chỉ quan tâm đến bữa ăn dinh dưỡng nên thường trộn nhiều loại thực phẩm được cho là bổ dưỡng rồi nấu thành dạng nhuyễn như cháo, bột. Kết quả là món ăn mất đi sự hấp dẫn. Hình dáng và mùi vị khiến trẻ không muốn ăn, lâu dần dẫn đến biếng ăn.

Nhiều gia đình khác chỉ cho con ăn một số lượng thức ăn cố định và chỉ tuân thủ một số hình thức chế biến như luộc, hấp, xay nhuyễn,... Những món ăn này thường không hấp dẫn trẻ, khiến trẻ nhanh chán vì thực đơn lặp đi lặp lại quá nhiều lần. Vì vậy, nếu muốn khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ, ba mẹ nên cho trẻ ăn và chọn món ăn yêu thích, đa dạng nguyên liệu nấu ăn và cách chế biến, trang trí đẹp mắt, đầy màu sắc. Điều này khiến trẻ cảm thấy ngon miệng hơn và hạn chế chứng biếng ăn.

Biểu hiện trẻ chán ăn như thế nào?Trẻ biếng ăn phải làm sao? 3

Trẻ biếng ăn phải làm sao? Mẹ nên đa dạng nguyên liệu và cách chế biến món ăn, trang trí nhiều màu sắc

Tạo không khí vui vẻ khi ăn

Ba mẹ thường cố ép con ăn đủ lượng thức ăn cần thiết. Điều này vô tình tạo áp lực tâm lý cho trẻ khi bước vào bàn ăn. Một số trẻ còn có tâm lý sợ ăn và giả vờ ăn nôn khi đến giờ ăn. Vì vậy, ba mẹ nên tạo môi trường ăn uống vui vẻ, dễ chịu để trẻ có thể chủ động ăn uống một cách độc lập.

Không cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn chính

Trong khi một số bậc cha mẹ quá khắt khe với chế độ ăn của con cái thì cũng có nhiều bậc cha mẹ lại quá chiều chuộng với mong muốn của con. Khi trẻ đòi ăn vặt, nhiều ba mẹ sẵn sàng cho con ăn không kiểm soát về số lượng hoặc thời gian. Điều này khiến trẻ không muốn ăn trong bữa ăn chính. Vì vậy, ba mẹ không nên cho con ăn vặt quá nhiều, nhất là trước bữa ăn chính.

Tập cho trẻ vận động

Để khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn, ba mẹ nên rèn cho con thói quen vận động bên cạnh việc điều chỉnh chế độ, thói quen ăn uống của bé. Ba mẹ có thể đưa bé đi chơi, tập đi xe đạp, đi bơi giúp tiêu hao năng lượng nhanh để bé mau đói, ăn ngon và nhiều hơn vào các bữa chính.

Bổ sung dinh dưỡng cần thiết

Trẻ biếng ăn sẽ chậm tăng cân và chiều cao do không được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển. Để trẻ ăn ngon miệng trở lại, ba mẹ có thể cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu vi chất hoặc thực phẩm chức năng theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ngoài ra thực hiện những điều sau để khuyến khích trẻ ăn ngon miệng.

  • Định kỳ tẩy giun cho trẻ 6 tháng/lần. Nhiễm giun sán là một trong những nguyên nhân gây khiến cơ thể trẻ suy nhược và biếng ăn.
  • Không trộn thuốc vào bữa ăn của trẻ vì sẽ khiến trẻ sợ ăn uống, thậm chí có thể trẻ sẽ ghét những món trẻ từng thích.
  • Bạn có thể cho trẻ tham gia vào việc chuẩn bị trước nguyên liệu để nấu ăn.
  • Ba mẹ có thể chia nhỏ khẩu phần ăn cho trẻ để trẻ không ngán khi phải ăn quá nhiều cùng một lúc.

Trẻ biếng ăn phải làm sao đã được gợi ý trong bài viết trên. Nếu tình trạng biếng ăn của trẻ kéo dài, ba mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các khoáng vi lượng thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Đồng thời, các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện khả năng hấp thu dưỡng chất, cải thiện tình trạng biếng ăn giúp trẻ ăn ngon miệng. Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cho trẻ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm