Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ? Bao lâu phải bôi lại?

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ

Kem chống nắng là vị cứu tinh cho làm da không bị tia UVA, UVB làm tổn thương. Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ để bảo vệ da tốt nhất có lẽ là vấn đề khiến không ít người băn khoăn. Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Không dùng kem chống nắng khi ra ngoài có thể khiến là da của bạn bị bỏng, đau rát và có thậm chí là ung thư da. Do đó, thoa kem chống nắng phổ rộng có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương da do tia UVA và UVB, đồng thời ngăn ngừa lão hóa da sớm. Vậy bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ? Cùng tìm hiểu nhé!

Tác hại khi thoa kem chống nắng không đúng liều lượng

Trước khi đi đến câu trả lời cho câu hỏi dùng bao nhiêu kem chống nắng là đủ thì hãy cùng xem xét tác hại của việc bôi sai lượng kem chống nắng nhé.

Như các bạn đã biết, một sản phẩm kem chống nắng tốt sẽ giúp bảo vệ da toàn diện khỏi tia UV, ánh sáng xanh và các chất độc hại từ môi trường. Nếu tôi bôi quá ít hoặc quá nhiều kem chống nắng thì sao?

Khi bôi quá ít kem chống nắng, khả năng chống nắng của sản phẩm sẽ giảm đi rất nhiều. Đặc biệt, lớp màng bao bọc bên ngoài không đủ khả năng bảo vệ trước tác động của tia UV khiến da xuất hiện nhiều nếp nhăn, sạm đen và đẩy nhanh quá trình lão hóa sớm.

Ngược lại, khi bạn thoa quá nhiều kem chống nắng thì lớp kem dày bao phủ trên bề mặt da không thể phát huy vai trò chống nắng. Thay vào đó, chúng khiến lỗ chân lông bị bít tắc, da bị bít tắc và là nguyên nhân gây ra mụn.

Bôi kem chống nắng một lượng vừa đủ để đem lại hiệu quả tốt nhất Bôi kem chống nắng một lượng vừa đủ để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ? 

Lượng kem chống nắng thoa lên mặt nên là 2mg trên 1 cm2 da. Đối với vùng da cơ thể, bạn nên sử dụng khoảng 25 - 30gram. Khi thoa kem chống nắng lên mặt, hãy cẩn thận đừng quên thoa sau tai, cổ, nhân trung, đường chân tóc và thậm chí cả cổ để kem chống nắng có thể được tán đều. Điều này giúp kem không bị bết dính, vón cục và loang lổ trên da.

Một cách ước tính khác khi thoa kem lên mặt là 1 - 2 gram kem chống nắng tương đương với ⅓ - ¼ muỗng cà phê. Trong khi khi bôi kem chống nắng toàn thân chỉ cần khoảng 1 chai rượu nhỏ là đủ. Hoặc thoa kem chống nắng toàn thân, có thể ước lượng lượng kem bằng 2 - 3 đốt ngón tay trỏ là đủ.

Các chuyên gia da liễu hàng đầu thế giới khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, dù nắng hay mưa, trong nhà hay ngoài trời, bởi kể cả khi trời không nắng, các tia UV có hại vẫn luôn hiện hữu và có thể xuyên qua vải vóc, rèm cửa, cửa kính và tấn công trực tiếp làn da của bạn.

Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ là thắc mắc của nhiều người Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ là thắc mắc của nhiều người.

Bao lâu phải bôi lại kem chống nắng là đủ?

Như bạn có thể biết, lợi ích chống nắng của các sản phẩm giảm dần khi tiếp xúc lâu với tia UV trực tiếp. Vì vậy, hãy thoa lại kem chống nắng sau một khoảng thời gian nhất định để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Nếu bạn là nhân viên văn phòng làm việc trong phòng điều hòa thì có thể thoa kem chống nắng 1 - 2 lần vào mỗi buổi sáng và sau khi ngủ dậy vào buổi trưa. Tuy nhiên, nếu chỗ ngồi làm việc của bạn cạnh cửa sổ, có ánh nắng chiếu trực tiếp thì sau 2 - 3 tiếng vẫn cần bôi lại, vì tia cực tím có thể xuyên qua kính và tấn công trực tiếp vào da.

Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải hoạt động nhiều ngoài trời, hãy bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 - 4 giờ kể từ lần bôi đầu tiên.

Hướng dẫn sử dụng kem chống nắng hiệu quả

Nhiều người có thói quen thoa kem chống nắng lên mặt theo vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Phương pháp bôi này không những không hiệu quả mà còn có thể khiến kem chống nắng vón cục trên da. Các chuyên gia khuyên bạn nên chấm kem chống nắng lên da và vỗ nhẹ bằng đầu ngón tay để kem thẩm thấu vào da.

Nếu bạn vẫn xoa kem chống nắng theo vòng tròn, kem chống nắng có thể khiến lỗ chân lông của bạn sẽ bị bít tắc, gây bí da và để lại những vệt trắng loang lổ, mất thẩm mỹ. Khi sử dụng tay để miết kem chống nắng trên da sẽ khiến lớp phủ bảo vệ da quá mỏng, làm giảm hiệu quả khi sử dụng kem chống nắng.

Bôi kem chống nắng không đúng cách sẽ gây mụn và bít tắc lỗ chân lông Bôi kem chống nắng không đúng cách sẽ gây mụn và bít tắc lỗ chân lông.

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

Một số lưu ý khi sử dụng kem chống năng để đem lại hiệu quả tốt nhất, cụ thể:

  • Trước khi ra ngoài, bạn cần thoa kem chống nắng trước ít nhất 20 phút để kem chống nắng có thời gian thẩm thấu và phát huy tác dụng.
  • Đợi 1 - 2 phút cho kem chống nắng thấm vào da rồi tiếp tục trang điểm.
  • Nếu làm việc dưới nắng hoặc đi biển nhiều, bạn nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 và có thành phần chống thấm nước/chống thấm nước để da được bảo vệ lâu dài. Kem chống nắng có SPF 15 giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi khoảng 93% tia UVB, trong khi kem chống nắng có SPF 30 và 50 ngăn ngừa tổn thương cho da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hiệu quả của ánh sáng mặt trời lần lượt là 97% và 98%.
  • Cần làm sạch vùng da mặt thật kỹ trước khi thoa kem chống nắng để tránh sự tích tụ của vi khuẩn có thể dẫn đến mụn trứng cá. Đồng thời, bạn cần nhớ tẩy trang kỹ vào cuối mỗi ngày.
  • Ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn nên mặc thêm trang phục chống nắng để hạn chế tình trạng da bị cháy nắng.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin