Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bong gân dán cao gì là tốt nhất?

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ

Nếu không được điều trị và xử lý đúng cách bong gân còn có thể để lại rất nhiều di chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu bong gân dán cao gì là tốt nhất.

Bong gân là một trong những chấn thương khá thường gặp trong cuộc sống, đặc biệt là ở những bộ phận như cổ tay, cổ chân, bàn tay, ngón tay hay ngón chân… Tình trạng bong gân sẽ gây ra rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt và vận động. Thậm chí nếu không được điều trị và xử lý đúng cách bong gân còn có thể để lại rất nhiều di chứng nguy hiểm. Chính vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bong gân dán cao gì là tốt nhất thông qua bài viết này.

Bong gân là gì?

Bong gân chính là tình trạng dây chằng bị kéo giãn, bị đứt hoặc bị rách hoàn toàn dẫn đến việc người bị chấn thương không thể cử động hay di chuyển như bình thường. Dành cho những người chưa biết thì gân hay dây chằng chính là bộ phận nối liền giữa các khớp với nhau.

Trong thực tế có rất nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa bong gân và căng cơ tuy nhiên đây là 2 chấn thương hoàn toàn khác nhau. Căng cơ là tình trạng các cơ bị kéo căng quá, cơ chính là các sợi mô liên kết giữa các xương và cơ. Vì vậy có thể thấy bong gân và căng cơ là hay chấn thương hoàn toàn khác biệt, đồng thời những ảnh hưởng của chúng đối với cơ thể của con người cũng sẽ khác nhau.

Thông thường con người thường gặp phải chấn thương bong gân do các khớp bị lệch khỏi vị trí ban đầu một cách đột ngột bởi các chấn thương từ bên ngoài. Điển hình như do vận động thể dục, thể thao không đúng cách, do lao động quá sức hay do di chuyển trên các mặt phẳng lồi lõm, gồ ghề…

Bong gân dán cao gì là tốt nhất? 1 Bong gân là chấn thương rất phổ biến

Các dấu hiệu của bong gân

Để có thể xác định chính xác nhất việc mình có bị bong gân hay không các bạn cần nắm rõ được các triệu chứng của tình trạng bong gân. Dưới đây là một số triệu chứng cơ bản rất thường gặp khi bị bong gân mà các bạn có thể xem và tham khảo:

  • Đau: Khi cơ thể đặc biệt là các khớp bị đau một cách đột ngột có nghĩa là rất có thể các bạn đã gặp phải chấn thương bong gân. Nếu sau khi cảm nhận được cơn đau ở các khớp, đặc biệt khi di chuyển hoặc cử động càng đau hơn thì khả năng các bạn đã bị bong gân là rất lớn.
  • Sưng tấy: Sưng tấy cũng là một dấu hiệu thường gặp phải khi bị bong gân tuy nhiên dấu hiệu này không xuất hiện ngay mà thường xuất hiện vài giờ sau khi bắt đầu bị chấn thương và sẽ càng nặng hơn nếu chấn thương không được xử lý và chữa trị kịp thời.
  • Bầm tím: Đây cũng là dấu hiệu thường gặp đối với những người bị bong gân. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng bầm tím là do vết thương bị chảy máu trong.
  • Khó vận động và khó di chuyển: Bong gân là chấn thương khiến cho dây chằng nối liền các khớp bị tổn thương. Chính vì vậy việc di chuyển và vận động ở những khớp bị bong gân cũng sẽ diễn ra khó hơn so với bình thường. Người bị chấn thương có thể cảm thấy bị cứng khớp, đau nhức nặng ở nơi bị thương.
Bong gân dán cao gì là tốt nhất? 2 Bong gân có nhiều triệu chứng khác nhau

Bong gân dán cao gì là tốt nhất?

Đối với chấn thương bong gân, có rất nhiều cách khác nhau để xử lý vết thương như ủ lạnh, dán cao, băng bó hay dùng thuốc. Trong số những phương pháp kể trên thì dán cao là một trong những phương pháp được rất nhiều người ưu tiên áp dụng để xử lý tình trạng bong gân. Vậy bong gân dán cao gì là tốt nhất?

Bong gân chân dán cao nóng hay lạnh tốt hơn?

Bong gân dán cao nóng hay lạnh là câu hỏi, là sự băn khoăn của rất nhiều người. Trên thực tế bong gân là tình trạng dây chằng bị tổn thương. Do đó tốt nhất khi bị bong gân người bị chấn thương nên dán cao lạnh bởi cao lạnh sẽ giúp làm dịu cơn đau, làm co mạch máu và giúp vết thương ngưng chảy máu nếu có, bớt phù nề. Dán cao lạnh cũng sẽ giúp cho vết thương bong gân nhanh lành hơn và giúp người bị chấn thương có thể nhanh chóng hồi phục và cử động dễ dàng hơn.

  • Xem ngay: Cao dán lạnh Salonsip - giúp giảm đau cơ, đau vai, đau lưng đơn thuần, bầm tím, bong gân, căng cơ, viêm khớp.

Trên thực tế không có nhiều người biết bong gân dán nóng hay lạnh tốt hơn. Bởi vậy có một số người đã dán cao nóng lên vết thương bong gân. Điều này hết sức không tốt và có thể gây nguy hiểm đến vết thương bởi việc dán cao nóng có thể khiến cho máu chảy nhiều hơn do mạch máu bị giãn ra. Từ đó dẫn đến tình trạng chảy máu trong, ngoài ra việc dán cao nóng cũng sẽ khiến cho vết thương không ổn định và lâu khỏi hơn.

Bong gân dán cao gì là tốt nhất? 3 Dán cao lạnh giúp vết thương bong gân nhanh khỏi hơn

Tuy nhiên hãy lưu ý việc dán cao trong khi bong gân chỉ nên áp dụng đối với những người bị bong gân và không có vết thương hở. Tuyệt đối không áp dụng cách xử lý này đối với những người có vết thương hở khi bị bong gân. Bởi việc dán cao có thể khiến cho vết thương hở bị nhiễm trùng và lâu lành hơn. Ngoài ra nếu dán cao một thời gian nhưng không thấy vết thương có chuyển biến tốt lên thì các bạn hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám và được các bác sĩ điều trị kịp thời.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi liên quan đến vấn đề bong gân dán cao gì là tốt nhất. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã biết được bong gân nên dán cao nóng hay lạnh.

Thu Hòa

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bong gân