Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bột mì bao nhiêu calo? Lưu ý gì khi ăn bột mì?

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ

Bột mì có mặt trong nhiều món ăn, đặc biệt là các loại mì sợi và bánh mì. Vậy bạn đã biết bột mì bao nhiêu calo chưa? Nếu chưa, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay sau đây.

Bột mì là nguyên liệu chính của đa số các loại bánh và nhiều món ăn khác. Chúng ta ăn bột mì mỗi ngày nhưng chưa hẳn đã biết bột mì bao nhiêu calo, ăn bột mì có mập không. Để giải đáp những câu hỏi này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Bột mì bao nhiêu calo? 

Trước khi tìm hiểu sâu hơn bột mì bao nhiêu calo, bạn cũng nên hiểu bột mì được làm từ nguyên liệu nào, nguồn gốc ra sao. Để tạo ra bột mì, người xưa đã biết sử dụng lúa mì xay nhuyễn. Trong khi xay, phần vỏ cám và phôi trong hạt lúa mì được tách riêng ra, còn lại sẽ được nghiền mịn tạo thành một loại bột màu trắng ngà gọi là bột mì.

Ngày nay, bột mì được sử dụng rất nhiều, đặc biệt là làm bánh và các loại lương thực, thực phẩm khác. Các loại bánh nổi tiếng thơm ngon cũng được tạo nên từ bột mì, có thể kể đến như bánh mì, đến bánh pizza, bánh quy, bánh sừng bò,...

Bột mì bao nhiêu calo Lưu ý gì khi ăn bột mì 1 Bột mì bao nhiêu calo? Calo trong bột mì khá cao, khoảng 300 calo/100g

Vậy bột mì bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng phân tích về cách tính calo, trong 100g bột mì có chứa khoảng 300 calo. Đây là chỉ số calo tương đối cao so với 1 loại bột. Cũng chính vì điều này mà bột mì luôn là “tối kỵ” với những người đang giảm cân hoặc thực hiện chế độ ăn uống cân bằng.

Trên trị trường hiện nay, không chỉ có bột mì trắng thông thường mà còn có thêm nhiều loại bột mì khác, điển hình như bột mì đen và bột mì nguyên cám. Cả 2 loại bột này đều được đánh giá cao nhờ giá trị dinh dưỡng phong phú, tốt cho tim mạch, giàu chất xơ. Vậy bột mì đen bao nhiêu calo và bột mì nguyên cám bao nhiêu calo? 100g bột mì đen cung cấp 333 calo còn bột mì nguyên cám là 340 calo. 

Bột mì có gây tăng cân không? 

Bột mì bao nhiêu calo? Trong 100g bột mì có đến 300 calo, lượng calo cao và khiến nhiều người lo lắng không biết ăn bột mì có mập không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới giải thích, ăn bột mì có thể gây tăng cân nếu không kiểm soát tốt chế độ dinh dưỡng và không cân bằng được lượng calo nạp và calo tiêu thụ. 

Điều này cũng có nghĩa là người đang giảm cân vẫn có thể ăn được bột mì nhưng ở một lượng nhất định, với tần suất phù hợp và phải kết hợp thêm tập luyện sau đó. 

Bột mì cũng được các nhà khoa học khuyến cáo không nên ăn nhiều, thậm chí là không cần ăn vì không đem lại lợi ích gì cho sức khỏe, ngược lại còn là nguyên nhân gây đầy bụng khó tiêu, buồn nôn và các bệnh lý như tiểu đường, tim mạch và cao huyết áp.

Trong nhiều cuộc khảo sát số đông, những người thường xuyên ăn bánh mì hoặc những món ăn chế biến từ bột mì có lượng mỡ tích trữ cao hơn người bình thường và nguy cơ béo phì cũng có phần nhỉnh hơn. Thay vì ăn bột mì, các bác sĩ khuyến khích bạn nên thay bằng bột mì đen, bột mì nguyên cám, bột khoai tây, bột khoai lang,... sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn. 

Bột mì bao nhiêu calo Lưu ý gì khi ăn bột mì 2 Nên thay thế bột mì bằng bột mì nguyên cám để giảm cân

Ăn bột mì thế nào để không tăng cân? 

Sau khi giải đáp được bột mì bao nhiêu calo, bạn có thắc mắc cách ăn bột mì mà không làm cân nặng tăng lên không? Nếu có, hãy lắng nghe những chia sẻ từ chuyên gia sau đây nhé. 

  • Thay đường trong các công thức làm bánh bằng trái cây tươi, mật ong hoặc quả chà là để giảm đường nạp vào cơ thể; 
  • Không nên ăn quá nhiều bột mì được chế biến chiên, rán, trộn với nhiều bơ, sữa, đường,... vì lượng calo vô cùng lớn, nguy cơ gây tăng cân rất cao; 
  • Không nên ăn những món có chứa bột mì vào buổi tối trước khi đi ngủ vì dễ gây béo bụng, rối loạn tiêu hóa; 
  • Nếu ăn bột mì hoặc các thức ăn có thành phần chính là bột mì, bạn nên ăn kèm với nhiều rau củ quả, trái cây hoặc nhâm nhi cùng một ly trà xanh, cà phê đen đậm đặc,... sẽ giúp đốt cháy calo tốt hơn, hạn chế hấp thụ chất béo vào cơ thể.

Tuy có một số mẹo giúp bạn ăn bột mì mà không lo ngại vấn đề tăng cân hay bột mì bao nhiêu calo nhưng để tốt nhất cho sức khỏe và vóc dáng, bạn không nên ăn bột mì trắng mà thay thế bằng các loại bột tốt cho sức khỏe khác. 

Dùng bột mì cần lưu ý điều gì? 

Bột mì nếu không được bảo quản và chế biến đúng cách thì ngoài gây tăng cân còn để lại nhiều hậu quả đến sức khỏe, thậm chí là ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua những lưu ý khi sử dụng bột mì sau: 

  • Nếu dùng bột mì không hết, bạn nên đóng gói, buộc chặt và để nơi kín, thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp để hạn chế hư hỏng, mốc, mối, mọt;
  • Tốt nhất nên bảo quản bột mì ở nhiệt độ khoảng 4.4 độ C là tốt nhất, giữ được hương vị và đảm bảo kết cấu bánh sau này đẹp mắt, nở đều và ngon hơn; 
  • Không nên sử dụng các loại bột mì hết hạn, có màu sắc hoặc mùi vị lạ. Bột mì có màu xanh, xám, vàng đậm,... thường là loại bột mì kém chất lượng, có hại khi ăn phải; 
  • Không ăn bột mì chưa qua chế biến và làm chín vì nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm là rất cao; 
Bột mì bao nhiêu calo Lưu ý gì khi ăn bột mì 3 Chỉ nên ăn những loại bánh từ bột mì đã được làm chín hoàn toàn
  • Không nên mua các loại bột mì kém chất lượng, không có bao bì, nhãn mác rõ ràng;
  • Những người thường xuyên gặp vấn đề về tiêu hóa không nên ăn nhiều bột mì vì có thể gây đầy hơi, khó tiêu; 
  • Bột mì làm bánh bị cháy, hỏng không nên ăn vì đã sinh ra độc tố gây hại cho sức khỏe, có thể gây ung thư; 
  • Với các loại bánh từ bột mì có sử dụng men nở cần kiểm tra chất lượng men bằng cách thử kích hoạt men nở; 
  • Không sử dụng bột mì cho trẻ em dưới 3 tuổi vì hệ tiêu hóa của con còn non yếu, chưa thể tiêu hóa được loại bột giàu đường này, dễ gây biến chứng lên sức khỏe; 
  • Người bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp cũng không nên ăn quá nhiều bột mì trong ngày. 

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc bột mì bao nhiêu calo, đồng thời hiểu hơn về loại bột thông dụng này. Nếu nhận thấy dấu hiệu đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng,... sau khi ăn các món có bột mì, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra, điều trị kịp thời.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.