Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bướu cổ ăn rong biển được không? Lợi ích của rong biển với người bướu cổ

Ngày 23/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bướu cổ ăn rong biển được không? Lợi ích của rong biển đối với người bị bướu cổ? Ăn như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

"Bướu cổ ăn rong biển được không?" là thắc mắc của nhiều bệnh nhân mắc bướu cổ, suy giảm chức năng tuyến giáp. Thực phẩm này từ lâu đã được biết đến là món quà quý của đại dương đối với sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu thêm về công dụng của rong biển đối với bệnh nhân bướu cổ. 

Rong biển và những lợi ích với sức khỏe 

Ngày nay rong biển đang dần được bán và sử dụng rộng rãi ở nước ta. Với nguồn dinh dưỡng quý tốt cho sức khỏe có tác dụng giảm mỡ máu, hạ huyết áp, thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, hỗ trợ phòng chống ung thư,... Ngoài ra, rong biển còn bổ sung iod cho tuyến giáp và hỗ trợ điều trị bướu cổ. 

Rong biển vừa giòn, ngon, giàu các chất dinh dưỡng, chống oxy hóa, bổ sung vitamin cho sức khỏe. Qua các nghiên cứu cho thấy, rong biển có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể từ đó giúp chống lại các tác nhân gây độc.

Ngoài ra, rong biển còn chứa natri alginat, thành phần đa đường, vitamin. Từ đó giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch. Có thể nói đây là vị thuốc quý, có tác dụng rất tốt đối với người bị bướu cổ. 

Bướu cổ ăn rong biển được không? Lợi ích của rong biển với người bướu cổ 1

Rong biển đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng

Người bị bướu cổ ăn rong biển được không?

Rong biển được y học sử dụng như một loại thảo dược quý có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Nhưng người bệnh bướu cổ ăn rong biển được không? Câu trả lời là có, trong rong biển chứa nhiều khoáng chất như iod, acid alginic, alginate, chất béo, đường, canxi, phospho ... rất tốt cho người bị bướu cổ nói riêng và các bệnh tuyến giáp khác.

Theo y học cổ truyền, rong biển có vị đắng mặn, tính hàn, có công dụng làm mềm u rắn, lợi tiểu, hóa đàm. Vì vậy, rong biển được dùng cho trường hợp viêm sưng hạch, phù nề, nấc cụt bướu cổ,…

Y học hiện đại ngày nay cũng chứng minh rong biển có tác dụng điều hòa hệ miễn dịch, điều trị các bệnh tuyến giáp như cường giáp, rối loạn tự miễn dịch như basedow

Bướu cổ ăn rong biển được không? Lợi ích của rong biển với người bướu cổ 2

Người bị bướu cổ nên ăn rong biển

Một số món ăn bổ dưỡng từ rong biển cho người bướu cổ

Có rất nhiều cách chế biến rong biển khác nhau thành các món ăn ngon và bổ dưỡng. Tùy thuộc vào sở thích bạn có thể chế biến thành các món ăn cầu kỳ hoặc dùng trực tiếp đơn giản. Dưới đây là một số cách ăn rong biển phổ biến. 

Ăn trực tiếp: Rong biển khô sau khi mua về từ siêu thị và quầy tạp hóa là loại đã được chế biến sẵn và có thể ăn ngay trực tiếp không cần chế biến. Tuy nhiên, chúng thường có các chất bảo quản nên hãy đọc thật kỹ nhãn mác và tránh loại chứa mì chính để đảm bảo sức khỏe. 

Trộn salad: Salad trộn rong biển là một trong những món ăn ngon rất được yêu thích tại Nhật Bản. Đây là quốc gia nổi tiếng về thói quen ăn uống lành mạnh và có tuổi thọ rất cao. Cách làm rất đơn giản chỉ cần trộn rong biển cùng một ít dấm, dầu vừng và tỏi là bạn đã có ngay một món ăn ngon và tốt cho sức khỏe.

Nấu canh rong biển: Vào ngày nắng nóng một bát canh rong biển thơm ngon bổ dưỡng là sự lựa chọn hoàn hảo. Rong biển có thể nấu với xương heo, thịt bò hoặc thịt heo tùy theo sở thích của bạn.

Rong biển rắc cơm: Nếu không thích ăn quá nhiều rong biển, hãy cắt nhỏ rong biển khô rắc lên cơm. Hiện nay ở các siêu thị và cửa hàng tiện lợi cũng đã bán rong biển cắt nhỏ rắc cơm bạn có thể mua về sử dụng tiện lợi. Với cách làm này bạn có thể ăn được nhiều rong biển hơn nhưng không cảm thấy ngán. 

Bướu cổ ăn rong biển được không? Lợi ích của rong biển với người bướu cổ 3

Rong biển bạn có thể ăn trực tiếp, trộn salad, rắc cơm hoặc nấu canh 

Lợi ích khác của rong biển với sức khỏe

Ngoài việc hỗ trợ điều trị bướu cổ, rong biển còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như:

Cung cấp vitamin và khoáng chất

Trong rong biển có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại rau trồng trên cạn nào. Rong biển là nguồn cung cấp vi chất dinh dưỡng như canxi, magie, folate, sắt, kẽm và selen. Đặc biệt, rong biển chứa i ốt rất tốt cho người bị mắc bướu cổ. 

Cung cấp Omega - 3

Trong thành phần của rong biển còn có chứa các axit béo DHA và EPA và là nguồn cung cấp omega 3 quan trọng cho cơ thể. Người ăn chay có thể sử dụng rong biển để bổ sung năng lượng.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Ai bị chứng tức, chướng bụng hãy ăn rong biển sẽ giúp các triệu chứng kia sẽ hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng vì cái gì cũng có hai mặt, bạn chỉ nên điểm xuyết rong biển vào bữa ăn hàng ngày của mình. 

Chống oxy hóa

Là thực phẩm bổ dưỡng, có thể giúp cơ thể tránh sự mất cân bằng oxi hóa đồng thời ngăn chặn ung thư và loại bỏ các căn bệnh mãn tính khác.

Cung cấp chất xơ

Trong rong biển chứa nhiều loại carbohydrate giúp thúc đẩy hoạt động của các enzym mà cơ thể thiếu.

Bướu cổ ăn rong biển được không? Lợi ích của rong biển với người bướu cổ 4

Rong biển cung cấp chất xơ, khoáng chất, vitamin và omega - 3 cho cơ thể khỏe mạnh 

Các lưu ý gì khi sử dụng rong biển cho người bệnh bướu cổ

Ăn rong biển rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị bướu cổ hiệu quả. Nhưng khi ăn rong biển nhớ tuân thủ các lưu ý sau đây để đảm bảo sức khỏe: 

  • Bệnh nhân bướu cổ hay người bình thường cũng chỉ nên ăn rong biển từ 2 – 3 lần/ tuần là đủ bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Nếu đang có bệnh về tuyến giáp hoặc chức năng tiêu hóa gặp vấn đề hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo đem lại hiệu quả tốt nhất. 
  • Chọn mua rong biển tại những địa chỉ uy tín, chất lượng, đảm bảo nguồn gốc để hạn chế chất phóng xạ và nhiễm độc kim loại nặng. 
  • Nếu cảm thấy nghi ngờ về chất lượng của rong biển, hãy tiêu hủy hoặc kiểm tra lại nguồn gốc trước khi sử dụng, tuyệt đối không ăn rong biển hỏng hoặc hết hạn. 

Như vậy bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi bướu cổ ăn rong biển được không? Người bệnh bướu cổ hoàn toàn có thể ăn rong biển nhưng cần ăn một cách khoa học và chọn mua sản phẩm chất lượng của các đơn vị uy tín, chất lượng đảm bảo sạch và an toàn. 
 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm