Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cá rô là gì? Một số món ăn chế biến từ cá rô

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cá rô chắc hẳn là món ăn dân dã quá quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa biết cá rô có thể chế biến được thành những món ăn nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Cá rô là loài cá được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt với hương vị thơm ngon và có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn. Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về loại cá này và một số món ăn có thể chế biến từ cá rô qua bài viết ngay sau đây.

Cá rô là gì?

Cá rô hay còn được gọi là cá rô đồng là thuộc bộ cá vược, là một trong những loại cá vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Cá rô thuộc loài cá nước ngọt, tuy nhiên một số loài cũng có thể sống trong các môi trường nước lợ hoặc nước mặn. Cá rô chủ yếu sống ở môi trường nước ngọt tại sông suối, kênh rạch, ao hồ.

Cá rô là gì? Một số món ăn chế biến từ cá rô 1Cá rô thuộc loài cá nước ngọt, sống chủ yếu ở sông suối, ao hồ, kênh rạch

Cách phân biệt cá rô đồng và cá rô phi

Cá rô đồng và cá rô phi là hai loại cá không còn xa lạ trong thực đơn hàng ngày của người dân Việt. Tuy nhiên, không ít người nhầm lẫn hai loại cá này là một bởi tên gọi của chúng khá giống nhau. Dưới đây là một số đặc điểm giúp bạn có thể phân biệt cá rô đồng với cá rô phi.

Các đặc điểm của cá rô đồng

Cá rô đồng là một loại cá thuộc bộ cá vược và có nhiều loài khác nhau như cá rô đồng Bắc Bộ, cá rô đồng Sông Cái, cá rô đồng Sông Đà,… Cá rô đồng có màu vàng đến xám nhạt, phần lưng có màu tối hơn phần bụng. Nắp mang cá có hình răng cưa. Răng cá rô đồng sắc, chắc, nhọn và xếp thành dãy trên hai hàm.

Cá rô đồng thường sống trong các môi trường sông suối, đầm lầy, hồ nước với thức ăn chủ yếu là giun, tảo, côn trùng, cá nhỏ và một số loài động vật khác. Cá rô đồng sinh sống tự nhiên nên sẽ giàu hàm lượng dinh dưỡng và có hương vị thơm ngon đặc trưng hơn so với các loại cá được nuôi nhân tạo.

Cá rô đồng là một nguồn thực phẩm được ưa chuộng trong ẩm thực Việt Nam với giá trị dinh dưỡng cao, vị ngọt và thơm, chứa nhiều protein, vitamin và một số chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người.

Cá rô là gì? Một số món ăn chế biến từ cá rô 2Cá rô đồng có màu vàng đến xám nhạt, phần lưng có màu tối hơn phần bụng

Các đặc điểm của cá rô phi

Cá rô phi là một loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á. Cá rô phi thường phát triển nhanh và đạt trọng lượng lớn trong thời gian ngắn. Vì thế nên cá rô phi thường được nuôi trong các ao nuôi tại các vùng nông thôn và được coi là một nguồn thực phẩm phổ biến và có giá thành rẻ.

Thân màu của cá rô phi hơi tím, phần vảy sáng bóng. Vây đuôi cá rô phi có màu dọc đen đậm song song từ phía trên xuống và phân bổ khắp vây đuôi. Xương của cá rô phi khá cứng nên bạn cần cẩn thận để không bị hóc xương cá.

Thịt của cá rô chắc, có mùi vị đặc trưng và có chứa nhiều protein cũng với các vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, vitamin B12, vitamin PP, vitamin A, vitamin D,... Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú đó, cá rô phi thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và đa dạng như chiên, xào, nấu canh, hấp,... giúp bồi bổ cơ thể, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng.

Cá rô là gì? Một số món ăn chế biến từ cá rô 3Cá rô phi có màu hơi tím, phần vảy sáng bóng

Cá rô bao nhiêu calo?

Thông thường, trong 100g cá rô đồng sẽ có chứa khoảng 103 calo. Về mặt dinh dưỡng, cá rô đồng là nguồn thức ăn giàu chất đạm, ít chất béo, rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Theo Đông y, cá rô có tính bình, vị ngọt, không độc, có các tác dụng bổ dược, ích cho tỳ vị,...

Theo chuyên gia dinh dưỡng, 100g cá rô phi có chứa khoảng 128,6 calo. Cá rô phi có một lượng protein đáng kể chiếm tới 15% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành. Ngoài ra, trong cá rô phi có chứa omega 3 có tác động tích cực giúp hệ tim mạch luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng mảng bám xơ vữa động mạch và một số bệnh lý tim mạch.

Cá rô là gì? Một số món ăn chế biến từ cá rô 4Cá rô không chứa quá nhiều calo và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ăn cá rô có béo không?

Cá rô phi và cá rô đồng đều mang lại những giá trị dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên, ăn cá rô có béo không vẫn là một điều khiến nhiều người băn khoăn.

Theo chuyên gia, cá rô có béo không thì dựa vào lượng calo có trong cá. Lượng calo trong cá rô khá thấp: 103 calo đối với cá rô đồng, 128,6 calo đối với cá rô phi. Trong khi mức năng lượng tiêu chuẩn cho một bữa ăn của người trưởng thành trong khoảng 667 - 767 calo. Vì thế, nếu bạn ăn cá rô ở mức vừa phải thì sẽ không gây tăng cân hay béo phì.

Để có thể ăn cá rô không lo ngại béo, bạn nên chế biến cá rô thành các món hấp hoặc nấu canh chua thay vì chiên ráng để hạn chế dầu mỡ.

Cá rô là gì? Một số món ăn chế biến từ cá rô 5Chế biến cá rô thành các món hấp hoặc nấu canh chua để hạn chế dầu mỡ

Bên cạnh đó, việc bạn ăn bao nhiêu cá rô không quyết định vấn đề tăng cân của bạn. Nó còn phụ thuộc vào các món ăn khác đi kèm trong một bữa mà bạn nạp vào cơ thể. Do vậy, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để tránh bị tăng cân, kèm theo chế độ luyện tập thể dục hàng ngày duy trì vóc dáng hoàn hảo và sức khỏe tốt.

Gợi ý một số món ngon từ cá rô

Với chất thịt thơm, dai ngọt cùng hàm lượng dinh dưỡng cao cá rô phi chắc chắn là món ăn mà bạn không nên bỏ qua.

Cá rô chiên giòn

Có lẽ bình dị và đơn giản nhất là món cá rô chiên giòn rụm chấm đẫm nước mắm tỏi ớt. Cách làm món này cũng khá đơn giản và nhanh chóng. Cá rô mua về làm sạch, ướp muối sau đó rửa sạch lại với nước và thấm khô hoàn toàn để khi chiên không bị văng dầu.

Khi chiên cá bạn cần chú ý canh nhiệt để không bị dính chảo, đun lửa vừa để chảo nóng và lan nhiệt đều sau đó cho dầu ăn vào đun nóng. Chia cá rô thành từng mẻ dàn đều ra, để nguyên một mặt của cá cho tới khi vàng giòn mới lật trở, chiên mặt còn lại. Nếu muốn giòn hơn bạn nên chiên lần hai. Khi cá chín thơm thì vớt ra bày lên đĩa thưởng thức cùng với chén nước mắm tỏi ớt chua ngọt cay tê vừa phải thì quả thực không còn gì sung sướng bằng.

Cá rô là gì? Một số món ăn chế biến từ cá rô 6Cá rô chiên giòn là một món ăn đơn giản và thơm ngon

Cá rô kho tộ kiểu Nam Bộ

Một món ăn dân dã đậm chất mùa nước nổi được rất nhiều người yêu thích là cá rô đồng kho tộ. Từng con cá rô đậm vị, quyện cùng nước kho sánh sệt, dậy mùi thơm của hạt tiêu, hành lá ăn cùng rau luộc sẽ giúp bạn dễ dàng đánh bay cả nồi cơm.

Cá kho tộ kiểu Nam Bộ với vị chua cay mặn ngọt vừa phải, không thể thiếu tỏi, hạt tiêu, ớt, nước dừa chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi hương vị này. Khi kho cá nếu bạn muốn chêm nước vào, bắt buộc phải là nước sôi để cá không bị tanh. Kinh nghiệm kho cá dân gian truyền lại bạn cần 2 lần lửa sẽ đậm đà và nước sốt kho sánh sệt hấp dẫn.

Canh cải xanh cá rô

Canh cải xanh cá rô là món ăn tuyệt vời vào những ngày đông giá lạnh. Thịt cá rô trắng trắng ngần, mềm ngọt trên nền xanh của bát canh với rau cải xanh non, nóng hổi chắc chắn sẽ giúp bạn xua tan cái lạnh đầu mùa.

Khi làm món canh này, khâu sơ chế cá rô là điều quan trọng nhất. Cá rô sau khi làm sạch thì cho vào luộc chín tới cùng chút gừng, hành đập dập cho thơm và khử mùi tanh. Khi cá vừa chín tới bạn vớt cá ra, ngâm vào nước cho nguội rồi nhẹ nhàng gỡ xương vây bụng, xương lưng, vây bên rồi lấy phần thịt cá ướp với chút mắm, muối, hạt nêm, hạt tiêu rồi xào sơ cho thơm và giúp miếng cá săn hơn. Phần xương và đầu cá bạn đem ninh tiếp cho ngọt nước sau đó lọc lấy nước đun sôi. Tiếp theo cho rau cải xanh vào đun chín, nêm nếm lại cho vừa miệng rồi múc ra thưởng thức nóng.

Cá rô là gì? Một số món ăn chế biến từ cá rô 7Canh cải xanh cá rô phù hợp với những ngày thời tiết lạnh

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cá rô là gì và một số món ăn bạn có thể chế biến được từ loài cá này. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn xây dựng được cho gia đình một thực đơn bổ sung chất dinh dưỡng thật hợp lý và khoa học.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin