Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cá thu Nhật có chứa thủy ngân không?

Ngày 03/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cá thu Nhật là một loại thịt trắng có lợi cho sức khỏe với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên, cá thu Nhật có chứa thủy ngân không vẫn là một vấn đề gây lo ngại cho người tiêu dùng.

Cá thu Nhật chắc chắn không còn xa lạ gì với mọi người với giá trị dinh dưỡng và độ thơm ngon khi sử dụng. Tuy nhiên nhiều người vẫn lo lắng không biết cá thu nhật có chứa thủy ngân không? Bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp cho những thắc mắc của bạn.

Cá thu Nhật là cá gì?

Tên gọi của loại cá thu này cũng đã phần nào nói lên nguồn gốc xuất xứ của chúng. Đúng như tên gọi, cá thu Nhật đến từ Nhật Bản và thuộc họ cá thu ngừ. Chiều dài tối đa của loại cá thu Nhật là 70cm với cân nặng tối đa là khoảng 7kg.

Loại cá thu này có hàm lượng chất béo, vitamin, protein và canxi rất dồi dào. Đặc biệt hàm lượng chất béo trong cá thu Nhật rất tốt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm lượng cholesterol xấu, hạn chế tình trạng tắc nghẽn mạch máu não, xơ vữa động mạch hay đột quỵ. Chính vì vậy, cá thu Nhật luôn đứng đầu trong danh sách các loài cá có giá trị dinh dưỡng cao và thích hợp cho mọi đối tượng.

Cá thu nhật có chứa thủy ngân không 1

Cá thu Nhật có giá trị dinh dưỡng cao và thích hợp cho mọi đối tượng

Cá thu Nhật có chứa thủy ngân không?

Cá thu Nhật là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng nó vẫn là một trong những loại cá "ngậm" thủy ngân nhiều nhất. Thủy ngân là một nguyên tố tự nhiên của trái đất chính vì vậy một số thủy ngân sẽ xuất hiện tự nhiên trong môi trường biển và đại dương.

Hàm lượng thủy ngân trong cá thu Nhật nhiều hay ít còn tùy thuộc vào nguồn nước nơi loại cá này sinh sống. Cá thu Nhật khi sống trong môi trường nước có chứa thủy ngân hoặc ăn những con cá nhỏ có chứa thủy ngân sẽ hấp thụ và tích tụ thủy ngân trong cơ thể chúng.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những lợi ích mà cá thu Nhật mang lại cho sức khỏe con người. Trên thực tế, có rất ít trường hợp ngộ độc thủy ngân do ăn cá thu Nhật đến mức gây ra tổn hại sức khỏe hoặc gây tử vong.

Cá thu nhật có chứa thủy ngân không 2

Giải đáp cá thu Nhật có chứa thủy ngân không

Nếu bạn chỉ ăn cá thu Nhật một hoặc hai lần một tuần, bạn không nên quá lo lắng về việc ngộ độc thủy ngân. Chỉ khi bạn đang tiêu thụ một lượng lớn các loại cá thì bạn mới nên lo lắng về vấn đề này. Hãy lưu ý rằng nhiễm độc thủy ngân sẽ tích tụ trong cơ thể theo thời gian. Vì vậy, việc liên tục ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao, với số lượng nhiều có thể gây ra một vấn đề lớn đối với sức khỏe.

Các triệu chứng ngộ độc thủy ngân do ăn cá thu Nhật

Người bị ngộ độc thủy ngân ở cá thu Nhật có thể bị ảnh hưởng đến thần kinh. Một số vấn đề và triệu chứng khi ngộ độc thủy ngân bao gồm: Rối loạn trí nhớ, run cơ, lo lắng, khó chịu, trầm cảm, mất ngủ, đau đầu, yếu cơ,...

Việc hấp thụ thủy ngân trong cá đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ thời kỳ mang thai và trẻ sơ sinh. Bởi lẽ đây là những đối tượng có sức khỏe yếu sẽ rất nhạy cảm với các tác động từ thủy ngân. Mức độ cao của thủy ngân trong thai kỳ có thể khiến thai chết lưu, dị dạng sọ mặt, dị tật ống thần kinh, tổn thương não và gây bại não ở trẻ sơ sinh.

Đặc biệt ở cả người và động vật nếu hấp thụ một lượng thủy ngân cao hơn mức cho phép sẽ gây ra các bệnh lý về não. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra việc tiếp xúc thường xuyên với thủy ngân sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh Alzheimer, Parkinson, tự kỷ, trầm cảm,... Ngoài ra, tiếp xúc với thủy ngân nhiều cũng sẽ gây nên các bệnh về huyết áp cao, làm tăng nguy cơ đau tim và cholesterol xấu.

Cá thu nhật có chứa thủy ngân không 3

Việc hấp thụ thủy ngân trong cá nguy hiểm cho phụ nữ thời kỳ mang thai và trẻ sơ sinh

Cách ngăn ngừa nhiễm độc thủy ngân từ cá thu Nhật

Để ngăn ngừa nhiễm độc thủy ngân từ cá thu Nhật bạn nên chọn những con cá thu còn nhỏ, có nguồn gốc rõ ràng giúp đảm bảo lượng thủy ngân thấp. Đồng thời, cá thu là một trong những loại cá bà bầu không nên ăn, kể cả cá thu Nhật. Vậy nên phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên ăn cá thu Nhật để tránh những hậu quả không mong muốn cho thai nhi.

Tuy rằng, cá thu Nhật là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng chúng cũng chứa một hàm lượng thủy ngân nhất định. Chính vì thế, bạn nên chọn loại cá có hàm lượng thủy ngân ít hơn và cân nhắc sử dụng cá thu Nhật với một lượng vừa phải, tránh việc làm dụng loại cá này làm mất cân bằng dinh dưỡng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cá thu Nhật có chứa thủy ngân không. Có thể thấy trong cá thu Nhật vẫn có thể chứa thủy ngân nhưng nếu không ăn quá nhiều cá có hàm lượng thủy ngân cao thì bạn sẽ tránh được các triệu chứng ngộ độc thủy ngân không mong muốn.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin