Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Các loại cá bà bầu không nên ăn và nên ăn để thai kỳ khỏe mạnh

Ngày 07/02/2023
Kích thước chữ

Bổ sung cá trong thai kỳ sẽ giúp mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi. Đâu là các loại cá bà bầu không nên ăn và nên ăn để có một thai kỳ khỏe mạnh, con thông minh? Nhà Thuốc Long Châu sẽ gửi đến cho mẹ bầu kiến thức về dinh dưỡng từ cá.

Hàm lượng giá trị dinh dưỡng từ thực phẩm đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể phụ nữ mang thai luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải loại cá nào mẹ cũng có thể ăn được. Thành phần của một số loại cá sẽ không tốt cho mẹ bầu. Mẹ hãy tham khảo đâu là các loại cá bà bầu không nên ăn để bảo vệ sức khỏe thai kỳ trong bài viết này.

Phụ nữ mang thai có nên ăn cá không?

Có thai nên ăn gì là thắc mắc của đa số mẹ bầu. Một thực phẩm dồi dào dinh dưỡng được các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu cần bổ sung trong thai kỳ là cá. Thai phụ cần lựa chọn loại cá cẩn thận và chế biến kỹ càng để đảm bảo cơ thể cả 2 mẹ con hấp thụ được tối đa dinh dưỡng.

Mẹ bầu có nên ăn cá không? Câu trả lời là hoàn toàn nên. Hàm lượng chất béo bão hòa trong cá thấp và các chất dinh dưỡng khác như chất đạm và vitamin D lại cao. Axit béo omega-3 trong cá rất quan trọng đối với quá trình phát triển của thai nhi. Do đó, trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai phụ nên thêm cá vào chế độ ăn hàng ngày.

Các loại cá bà bầu không nên ăn và nên ăn để thai kỳ khỏe mạnh 1 Ăn cá giúp thai nhi phát triển toàn diện

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến mẹ bầu và phụ nữ đang cho bé bú nên ăn từ 226 đến 340g cá mỗi tuần để nhận được các lợi ích về sức khỏe như:

  • Lượng protein giàu có trong cá hỗ trợ thai nhi phát triển tốt, tạo ra tế bào xương, tóc, da và cơ bắp của thai nhi.
  • Nguồn DHA có công dụng thúc đẩy não bộ phát triển, tăng trí nhớ cho bé, nhất là thai nhi 3 tháng cuối thai kỳ.
  • Ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm ở mẹ trong và sau khi sinh em bé.
  • Giảm huyết áp, giảm mỡ trong máu, tốt cho hệ tim mạch của mẹ.
  • Giảm thiểu nguy cơ sinh non.

Nhiều ý kiến cho rằng phụ nữ mang thai không nên ăn cá. Nguyên nhân của điều này là do một số loại cá bị nhiễm độc thủy ngân. Chất này được tìm thấy trong nước và không khí, thải ra sông, hồ khiến cá bị ô nhiễm nặng. Nếu ăn phải loại cá này, chất độc sẽ di chuyển qua nhau thai, đi vào cơ thể bé dẫn đến sự phát triển thần kinh của thai nhi có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu cơ thể mẹ hấp thụ lượng lớn độc tố thủy ngân. Việc chọn lựa cẩn thận các loại cá bà bầu không nên ăn sẽ giúp đảm bảo tốt cho sức khỏe hai mẹ con.

Các loại cá bà bầu không nên ăn

Dưới đây là một số loại cá được chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu không nên ăn để tránh bị nhiễm độc thủy ngân gây hại cho thai nhi:

  • Cá thu: Trong thịt cá thu có chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể khiến em bé trong bụng bị ảnh hưởng.
  • Cá ngừ: Nằm trong danh sách các loại cá có thủy ngân cao, cá ngừ có thể khiến mẹ bầu bị nhiễm độc thai kỳ. Tuy nhiên, vẫn có một số loại cá ngừ lành tính như cá vây vàng, vây dài, vây xanh mà mẹ có thể ăn 170g mỗi tuần.
  • Cá nóc: Đây là loài cá không chỉ nguy hiểm với bà bầu mà còn nguy hiểm với tất cả mọi người. Nọc độc tetrodotoxin trong buồng trứng và độc hepatoxin ở gan cá nóc rất nguy hiểm. Chúng có thể khiến cơ thể bị ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng nếu không chế biến đúng cách.
  • Cá kiếm, cá thu vua, cá mập: Cục Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo đây là các loại cá bà bầu không nên ăn vì chúng có nồng độ thủy ngân cao, ảnh hưởng đến sức khỏe và não bộ thai nhi.
  • Các loại cá khô, cá đóng hộp: Nếu không muốn vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và con yêu, mẹ bầu nên tránh tiêu thụ thực phẩm này.
Các loại cá bà bầu không nên ăn và nên ăn để thai kỳ khỏe mạnh 2 Cá ngừ là một trong các loại cá bà bầu không nên ăn

Nếu vô tình ăn phải cá có chứa thủy ngân, mẹ đừng quá hoảng sợ. Trước tiên, mẹ hãy ngừng ăn ngay lập tức và đi đến bệnh viện thăm khám. Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc có tác dụng loại bỏ kim loại khỏi cơ quan và giảm thiểu tác dụng của chúng.

Các loại cá bà bầu nên ăn

Để sức khỏe thai kỳ được ổn định và thai nhi được cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhằm phát triển vượt trội, mẹ bầu hãy chọn cá nhiều protein, giàu DHA, khoáng chất và ít thủy ngân như:

  • Cá lóc (cá quả): Loại cá này rất tốt cho quá trình chuyển dạ của mẹ bầu, giúp mẹ sau sinh có nhiều sữa để bé bú. Mỗi 100g cá lóc có chứa 240mg phốt pho, 90mg canxi, 18.2% protid, 2.7% lipid, 2.2mg sắt cùng một số chất khác.
  • Cá hồi: Mỗi tuần, thai phụ nên ăn khoảng 360g cá hồi để cung cấp cho cơ thể vitamin nhóm B, vitamin D, DHA, selen, niacin, phốt pho, i ốt, sắt rất tốt cho cơ thể.
  • Cá diêu hồng: Loại cá nước ngọt này khá thơm ngon, ít tanh, thịt dày, thích hợp chế biến các món ăn hàng ngày, tốt cho thai phụ. Cá diêu hồng có chứa nhiều vitamin A, vitamin B, vitamin D, chất đạm, i ốt, phốt pho, ít chất béo nên dễ tiêu hóa hơn thịt.
  • Cá chép: Thịt cá chép có chứa nhiều axit folic, axit béo omega-3, glycine, axit glutamic, canxi, arginine… Ăn cá chép tốt cho bà bầu, đặc biệt là những mẹ bị động thai.
Các loại cá bà bầu không nên ăn và nên ăn để thai kỳ khỏe mạnh 3 Mẹ bầu nên ăn cá chép để có thai kỳ khỏe mạnh

Cách chế biến cá để giảm nguy cơ nhiễm độc từ cá

Cách đơn giản nhất để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm độc thủy ngân cùng các chất độc khác trong cá là chế biến đúng cách. Mẹ bầu hãy tham khảo một số bí quyết để lựa chọn và chế biến cá dưới đây:

  • Nấu chín kỹ tất cả các loại hải sản như cá, tôm và hàu nhằm loại bỏ hết độc tố.
  • Những động vật có vỏ như hàu, nghêu, hến và trai cần nấu cho đến khi vỏ mở ra thì mới chín. Trường hợp vỏ của chúng không mở thì bạn không nên ăn.
  • Chọn mua thực phẩm tươi mới.
  • Nếu bạn chưa ăn ngay thì hãy sơ chế hải sản sạch sẽ rồi bảo quản trong tủ lạnh.
  • Không nên ăn cá sống, cá chín tái vì nguy cơ nhiễm khuẩn cao.
  • Ăn đúng liều lượng cá được khuyến nghị, không nên ăn quá nhiều.
  • Nếu không chắc chắn về sức khỏe của cơ thể, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn để kiểm tra xem loại cá đó có phù hợp hay không.
Các loại cá bà bầu không nên ăn và nên ăn để thai kỳ khỏe mạnh 4 Mẹ bầu nên ăn cá chín kỹ để phòng ngừa nhiễm khuẩn

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp thai phụ luôn khỏe mạnh, em bé nhận đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp mẹ biết đâu là các loại cá bà bầu không nên ăn và nên ăn để nhận được các lợi ích thiết thực. Mẹ bầu hãy chế biến cá cẩn thận để tránh những tác hại không mong muốn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin