Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các dấu hiệu của chứng không dung nạp thực phẩm

Ngày 02/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn cảm thấy đầy hơi, đau đầu hoặc buồn nôn sau khi ăn một số loại thực phẩm hoặc bạn bị chảy nước mũi, cảm thấy bồn chồn sau khi uống một số loại đồ uống, bạn có thể mắc chứng không dung nạp thực phẩm.

Không dung nạp thực phẩm là một phản ứng bất thường đối với thực phẩm, nhưng nó khác với phản ứng dị ứng . Không giống như dị ứng thực phẩm liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, không dung nạp thực phẩm là không có khả năng tiêu hóa thức ăn.

Các triệu chứng không dung nạp thực phẩm

Các dấu hiệu của không dung nạp thực phẩm có thể khó chẩn đoán. Khi bạn không dung nạp thực phẩm, các triệu chứng thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi ăn thực phẩm đó.

Tuy nhiên, các triệu chứng có thể bị trì hoãn nên khó xác định được thực phẩm mà cơ thể không thể tiêu hoá. Và nếu bạn thường xuyên ăn những loại thực phẩm mà bạn không dung nạp, có thể khó liên kết các triệu chứng với một loại thực phẩm cụ thể.

Các dấu hiệu của chứng không dung nạp thực phẩm 1 Không dung nạp thực phẩm khi cơ thể không có khả năng tiêu hoá thức ăn.

Tuỳ vào tình trạng không dung nạp thực phẩm mà các triệu chứng sẽ biểu hiện liên quan đến da, hệ thống tiêu hoá và hô hấp. Bao gồm:

  • Đầy hơi.
  • Đau đầu.
  • Phát ban.
  • Buồn nôn.
  • Mệt mỏi.
  • Bệnh tiêu chảy.
  • Trào ngược.
  • Sổ mũi.
  • Đau bụng.

Thực phẩm khiến cơ thể khó tiêu hoá

Một số ví dụ phổ biến về thực phẩm đã được báo cáo là gây ra các triệu chứng không dung nạp bao gồm:

Aspartame

Một chất làm ngọt nhân tạo thường được sử dụng như một chất thay thế đường.

Bột ngọt

Bột ngọt được tìm thấy tự nhiên trong một số thực phẩm, chẳng hạn như nấm, cà chua chín, bông cải xanh, đậu Hà Lan và quả óc chó, và cũng được sử dụng như một chất phụ gia tăng hương vị trong một số thực phẩm chế biến hoặc chế biến sẵn.

Các dấu hiệu của chứng không dung nạp thực phẩm 2 Bột ngọt là một trong những chất khiến cơ thể bạn không dung nạp thực phẩm.

Sản phẩm bơ sữa

Lactose là đường được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa như sữa. Nó được phân hủy bởi lactase. Khi bạn không dung nạp lactose, bạn sẽ bị thiếu lactase. Bạn có thể bị đầy hơi, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy và đau bụng.

Chất tạo màu thực phẩm

Một số chất tạo màu thực phẩm như vàng 5 và đỏ 40 có thể gây phát ban, ngạt mũi và sưng da.

Gluten

Nó được tìm thấy trong lúa mạch đen, lúa mì và lúa mạch. Khi bạn bị bệnh celiac và tiếp xúc với gluten, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ tấn công ruột non. Một số người không mắc bệnh celiac có thể gặp các triệu chứng khó chịu nhẹ hơn sau khi ăn thực phẩm có chứa gluten.

Trứng

Một số người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa lòng trắng trứng và bị đau bụng, tiêu chảy.

Men

Những người không dung nạp nấm men có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn những người bị dị ứng nấm men.

Rượu

Phản ứng xảy ra khi cơ thể bạn không có các enzym cần thiết để phân hủy các chất độc trong rượu. Thông thường, các vấn đề là do bia hoặc rượu gây ra và có thể được kích hoạt bởi sulfit, histamine (từ quá trình lên men hoặc nấu bia), hóa chất hoặc ngũ cốc.

Caffeine

Một số người nhạy cảm hơn với chất kích thích này, cảm thấy bồn chồn, mất ngủ, bồn chồn, căng thẳng và lo lắng.

Kiểm soát không dung nạp thực phẩm

Các dấu hiệu của chứng không dung nạp thực phẩm 3 Kiểm soát những thực phẩm đã ăn để sớm phát hiện nguyên nhân không dung nạp thực phẩm.

Để kiểm soát được liệu bản thân không dụng nạp loại thực phẩm nào, bạn cần có một sổ ghi chép những thực phẩm bạn đã ăn khi có triệu chứng xảy ra.

Kiểm tra thành phần của bất kỳ thực phẩm nào mà bạn đã tiêu thụ để tìm ra chất có nguy cơ gây ra các phản ứng của cơ thể.

Có một thực đơn ăn kiêng và loại bỏ tất cả những thực phẩm có liên quan đến không dung nạp thực phẩm. Thực hiện thực đơn này khoảng hai tuần để cơ thể tự phục hồi, cũng trong thời gian này, bạn không nên hút thuốc hay uống rượu để thực đơn đạt hiệu quả tối ưu và bạn hiểu rõ về những gì đã ảnh hưởng đến dạ dày của bạn.

Trên đây là các dấu hiệu của chứng không dung nạp thực phẩm. Cách điều trị tốt nhất hiện nay đối với chứng không dung nạp thực phẩm là tránh xa một số loại thực phẩm hoặc ăn ít hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến các chuyên gia sức khoẻ để có được lời khuyên cũng như hướng giải quyết nếu bạn đang bị chứng không dung nạp thực phẩm.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm