Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các giai đoạn của ung thư tuyến giáp hay bướu cổ giai đoạn 4

Ngày 05/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư tuyến giáp là một trong những loại ung thư phổ biến khiến cho người bệnh cảm thấy lo lắng về sức khỏe và tuổi thọ của mình. Tế bào ung thư bắt đầu phát triển nhanh với kích thước ngày một lớn hơn là khi bệnh tình chuyển biến sang các giai đoạn ung thư. Vậy bướu cổ giai đoạn 4 sẽ nguy hiểm như thế nào?

Các giai đoạn của bệnh ung thư tuyến giáp diễn tiễn khá phức tạp và các loại ung thư tuyến giáp khác nhau sẽ trải qua các giai đoạn khác nhau. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ về các giai đoạn của ung thư tuyến giáp, cụ thể là bướu cổ giai đoạn 4.

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối hay bướu cổ giai đoạn 4

Các giai đoạn của ung thư tuyến giáp: Bướu cổ giai đoạn 4 1
Ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh

Ở giai đoạn đầu, bệnh ung thư thường không có những biểu hiện rõ ràng và thường dễ bị nhầm lẫn với các loại bệnh khác nhưng đến giai đoạn cuối, ung thư tuyến giáp có ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều cơ quan trong cơ thể và gây ra các triệu chứng nguy hiểm tại đây.

Ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối là thời điểm mà khối u phát triển ra ngoài tuyến giáp, bắt đầu lan đến mô mềm ở cổ, hạch bạch huyết và đã di căn đến các cơ quan xa hơn như não, phổi, gan và xương của bệnh nhân. Thống kê cho thấy, khoảng 70% trường hợp có khối u đã di căn đến các hạch bạch huyết ở cổ và 57% di căn xa ra ngoài cổ. Trong đó, 84% bệnh nhân bị di căn đến phổi, đây là trường hợp phổ biến nhất.

Ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối hay bướu cổ giai đoạn 4 sẽ di căn đến đâu?

Các giai đoạn của ung thư tuyến giáp: Bướu cổ giai đoạn 4 2
Ung thư tuyến giáp di căn khiến cho người bệnh có tỷ lệ tử vong cao

Di căn hạch cổ

Người bị ung thư tuyến giáp khi di căn hạch cổ thường sẽ xuất hiện các triệu chứng như hạch nổi lên ở 2 bên vùng cổ, ho liên tục, đau rát cổ, giọng nói bị thay đổi, có cảm giác vướng ở vùng cổ, khàn giọng, mất tiếng,...

Di căn phổi

Khi bệnh di căn đến phổi người bệnh sẽ ho rất nhiều và thậm chí ho ra máu, đi kèm thêm vài triệu chứng khác như: Khó thở, bị đau tức ngực, tràn dịch màng phổi,... Phổi là cơ quan quan trọng của cơ thể nên nếu người bệnh không được điều trị sớm, khối u di căn sẽ có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hô hấp.

Di căn xương

Tương tự như một số loại bệnh ung thư khác, ung thư tuyến giáp cũng di căn đến xương khiến cho người bệnh bị đau nhức xương khớp, xương giòn và dễ gãy hơn, khối u chèn ép lên dây cột sống sẽ gây đau nhức lưng,...

Di căn não

Khối u tuyến giáp di căn và gây tổn thương đến não bộ thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh. Một số triệu chứng có thể kể đến bao gồm: Buồn nôn, ói mửa, mất ngủ, khó ngủ, suy giảm trí nhớ, rối loạn tâm lý, mê sảng…

Di căn gan

Ung thư tuyến giáp di căn đến gan là trường hợp khá nguy hiểm bởi rất khó để phát hiện và điều trị, thậm chí rất dễ dàng gây tử vong. Một số triệu chứng ở trường hợp này sẽ bao gồm: Gan sưng to, sưng phù bàn chân và bàn tay, nước tiểu có màu sẫm, vàng da, vàng mắt, da khô, sụt cân nhanh, nóng nảy, dễ cáu gắt, mệt mỏi, sốt,... Xuất hiện nhiều khối u cũng có thể gây đau và sưng cho vùng bụng bên phải, cơn đau đôi khi sẽ lan rộng đến cả vùng lưng và vai.

Phương pháp điều trị 

Ung thư tuyến giáp ở giai đoạn cuối đa phần đều không thể chữa khỏi. Việc điều trị lúc này sẽ nhằm mục đích giảm nhẹ các triệu chứng, ngăn cản khối u di căn xa hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài thêm thời gian sống cho bệnh nhân. Tùy theo từng trường hợp bệnh nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định kết hợp những phương pháp điều trị bệnh khác nhau như: Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, xạ trị, hóa trị bên ngoài và phương pháp phóng xạ I-ot 131.

Bác sĩ cũng có thể kết hợp sử dụng thêm các loại thuốc điều trị nhắm mục tiêu với nồng độ cao cho người bệnh. Thuốc sẽ tác động nhanh chóng vào các tế bào ung thư ở tuyến giáp để làm mất đi tính hoạt hóa của tế bào, ức chế chúng phát triển và di căn ra xa hơn.

Bướu cổ giai đoạn 4 sẽ sống được bao lâu?

Các giai đoạn của ung thư tuyến giáp: Bướu cổ giai đoạn 4-3
Điều trị tích cực cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối hay bướu cổ giai đoạn 4 sống được bao lâu còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe, tinh thần và tuổi tác của người bệnh, mức độ khối u di căn và hiệu quả của phác đồ điều trị.

Đa phần các bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối đều có tiên lượng tốt trong trường hợp khối u chỉ mới di căn đến hạch cổ hoặc một bộ phận. Một khi ung thư tuyến giáp đã di căn ra bên ngoài cổ đến các cơ quan khác như não, phổi, xương và gan thì nguy cơ tử vong sẽ cao gấp 3 lần so với những bệnh nhân chỉ bị di căn một cơ quan. Điều trị tích cực sẽ được chỉ định cho các bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp đã di căn đến bên ngoài cổ vì đây là các đối tượng có nguy cơ tử vong cao.

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh ung thư tuyến giáp, cụ thể là bướu cổ giai đoạn 4 mà nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm cho mình những thông tin, kiến thức về sức khỏe thật sự bổ ích.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm