Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Các hình thức nhịn ăn gián đoạn phổ biến

Ngày 01/05/2022
Kích thước chữ

Giảm cân giữ dáng là nỗi lo của rất nhiều chị em phụ nữ, thậm chí nhiều người thường xuyên nhịn ăn để giảm cân. Trên thực tế, nhịn ăn không có hại chúng ta biết phương pháp nhịn ăn đúng cách.

Các nhà khoa học cho biết nhịn ăn đúng cách giúp chúng ta giảm cân dễ dàng hơn và nhanh hơn – không phải nhịn ăn là có hại như nhiều người nghĩ. Nhịn ăn khoa học theo hình thức nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) là chúng ta vẫn ăn đầy đủ chất trong một khoảng thời gian, sau đó nhịn ăn, và tiếp tục lặp lại chu kỳ này. Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn các hình thức nhịn ăn gián đoạn phổ biến và khoa học, giúp các bạn vẫn có sức khỏe để duy trì học tập và làm việc trong khi giúp bạn giảm cân như ý.

Chế độ ăn 16:8

Theo chế độ này, bạn sẽ ăn trong vòng 8 tiếng và nhịn 16 tiếng. Tất nhiên trong vòng 8 tiếng đó, bạn phải kiểm soát lượng calo và đồ ăn – tức là, bạn cần ăn uống lành mạnh và không được vượt quá lượng calo cần thiết. Thông thường, mọi người sẽ ăn sáng muộn – hoặc bỏ bữa sáng, và không ăn tối.

Chế độ 5:2

Theo chế độ 5-2, bạn ăn bình thường trong 5 ngày và nhịn ăn trong 2 ngày 1 Theo chế độ 5-2, bạn ăn bình thường trong 5 ngày và nhịn ăn trong 2 ngày

Theo chế độ này, bạn ăn bình thường – 3 bữa/ngày, ăn uống lành mạnh và đủ lượng calo cần thiết – sau đó “nhịn ăn” 2 ngày còn lại. Tuy nhiên, nhịn ăn ở đây là bạn ăn ít hơn bình thường – theo đó, phụ nữ chỉ được nạp 500 calo trong ngày nhịn ăn, nam giới chỉ được nạp 600 calo.

Theo một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì, phương pháp IF này giúp giảm cân và giảm chất béo nhiều hơn so với chế độ 16:8. Bạn có thể cân nhắc áp dụng chế độ này nếu muốn giảm cân cấp tốc.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn cách ngày

Đối với chế độ này, bạn ăn bình thường vào một ngày nào đó, chẳng hạn như hôm nay, sau đó nhịn ăn vào ngày hôm sau. Đối với ngày ăn bình thường, bạn kiểm soát calo và đồ ăn. Vào ngày nhịn ăn, bạn duy trì nạp khoảng 500 calo hoặc ít hơn.

Chế độ Eat-Stop-Eat (tạm dịch: Ăn – Dừng – Ăn)

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn này có nghĩa là bạn nhịn ăn hoàn toàn trong 24 giờ một hoặc hai lần mỗi tuần. Ví dụ, bạn có thể ăn tối lúc 6 giờ chiều, và sau đó nhịn ăn cho đến 6 giờ chiều ngày hôm sau, và bạn sẽ lặp lại hình thức nhịn ăn này 1 - 2 lần/tuần — nhưng cách ngày thay vì liên tiếp lặp lại chu kỳ này.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn này có nghĩa là bạn nhịn ăn hoàn toàn trong 24 giờ một hoặc hai lần mỗi tuần 2 Phương pháp nhịn ăn gián đoạn này có nghĩa là bạn nhịn ăn hoàn toàn trong 24 giờ một hoặc hai lần mỗi tuần

Chế độ 14:10

Phương pháp này tương tự như phương pháp 16: 8, nhưng thay vào đó, bạn ăn trong 10 giờ và nhịn ăn trong vòng 14 giờ.

Do thời gian nhịn ăn ngắn và mọi người có xu hướng ăn những món ăn họ thích trong 10 giờ đó mà không thực sự kiểm soát calo, bạn sẽ khó giảm cân với phương pháp này. Tuy nhiên, đây có thể là phương pháp khởi đầu để tiếp cận IF và tập làm quen với việc kiểm soát chế độ ăn, thay vì ăn bất cứ khi nào tâm trạng bất ổn.

Với phương pháp này, bạn ăn trong 10 giờ và nhịn ăn trong vòng 14 giờ 3 Với phương pháp này, bạn ăn trong 10 giờ và nhịn ăn trong vòng 14 giờ

Chế độ ăn Warrior (Tạm dịch: Chế độ ăn Chiến binh)

Chế độ ăn kiêng này khác với những chế độ ăn còn lại - bạn sẽ ăn vào buổi tối thay vì ban ngày. Ban ngày bạn chỉ ăn một lượng nhỏ trái cây và rau củ, sau đó ăn uống bình thường vào buổi tối trong vòng 4 giờ trước khi đi ngủ.

Chế độ ăn này nghe có vẻ lạ, nhưng bạn thực sự có thể giảm cân nếu tuân thủ nghiêm ngặt. Tác giả của chế độ Chiến binh - huấn luyện viên thể hình Ori Hofmekler - cho biết nó phù hợp với một số người khi bạn có thể cho phép ăn đồ bạn thích, chẳng hạn như gà rán. Tuy vậy, bạn sẽ không thể giảm cân nếu bạn ăn thỏa thích các thực phẩm gây béo.

Trên đây là các hình thức nhịn ăn gián đoạn phổ biến mà các bạn có thể tham khảo. Dẫu vậy, không có phương pháp nào phù hợp với tất cả mọi người – mỗi người sẽ cảm thấy phù hợp với mỗi phương pháp khác nhau. Điều quan trọng là chúng ta cần lắng nghe cơ thể để biết cơ thể phù hợp với phương pháp nào, thậm chí bạn không cần chế độ IF mà vẫn có thể giảm cân.

Tuyết Linh 

Nguồn tham khảo: Women's Health

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin