Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi dinh dưỡng cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Ngày 04/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi cho trẻ ăn dặm đặc trưng của người Nhật mới nổi tiếng trong giới bỉm sữa trong thời gian gần đây nhưng không phải mẹ bỉm nào cũng tiếp cận được và hiểu rõ phương pháp ăn dặm mới lạ này so với truyền thống của người Việt Nam.

Cách nuôi dạy con của nhiều mẹ bỉm Việt ngày nay cũng có sự thay đổi để hòa cùng nhịp sống hiện đại, đặc biệt là phương pháp ăn dặm cho trẻ. Mọi người không còn bó buộc với những cách nuôi dạy truyền thống mà ông bà xưa vẫn thường làm, thay vào đó là những giải pháp mới lạ đảm bảo khoa học lại có nét tương đồng trong phong cách chế biến món ăn của Việt Nam, đó là cách ăn dặm dashi.

Có thể nhiều mẹ bỉm lần đầu tiên nghe đến khái niệm này, chính vì thế bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tất cả mọi thông tin liên quan đến cụm từ này, đồng thời gợi ý về các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi sao cho đầy đủ dinh dưỡng nhất dành cho các bé.

Vì sao phương pháp ăn dặm kiểu Nhật nhận được nhiều sự quan tâm?

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật có đặc điểm khác biệt rõ ràng so với cách nuôi dạy con của người Việt, điển hình là người Nhật khuyến khích các mẹ bỉm không nên hầm xương, thịt để chế biến món ăn cho bé, thay vào đó, các mẹ hãy dùng những thực phẩm tươi chứa đầy canxi như rong biển, cá,… Bên cạnh một số loại rau củ quả giàu hàm lượng vitamin cần thiết cho trẻ như cà rốt, bí đỏ, củ cải, bắp cải,… Để hỗ trợ cho quá trình phát triển toàn diện của bé.

Các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi dinh dưỡng cho bé ăn dặm kiểu Nhật 1Ăn dặm kiểu Nhật sẽ giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống kỷ luật

Bên cạnh đó, mục tiêu thứ hai của việc áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật đó là giúp con tập trung vào hương vị của món ăn, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các giác quan, đặc biệt là cảm nhận của con khi cầm nắm thức ăn. Ở giai đoạn làm quen này thì sữa vẫn là món ăn chính của trẻ song song với việc ăn dặm để bé được đảm bảo cung cấp các dưỡng chất quan trọng.

Điều quan trọng cuối cùng của phương pháp ăn dặm theo kiểu Nhật đó là các mẹ cần tạo cho bé một không khí ăn uống thoải mái, không nên áp bé phải ăn hay uống theo ý của người lớn, điều này sẽ làm cho bé có cảm giác sợ hãi mỗi khi đến bữa ăn.

Ngoài ra các mẹ cũng nên hình thành cho con thói quen ăn đúng giờ, lâu dần trẻ sẽ quen với điều đó và tập trung để ăn được nhiều hơn, đặc biệt là với các món ăn với màu sắc kích thích thị giác của bé cũng sẽ làm bé ngon miệng hơn rất nhiều, nổi bật là phương pháp ăn dặm dashi đã được nhiều mẹ bỉm Việt áp dụng thành công.

Kiểu ăn dặm dashi là gì?

Kiểu ăn dặm dashi của trẻ em tại Nhật với đặc điểm chính là dùng nước dashi trộn vào cháo hoặc các món ăn của trẻ thay cho nước hầm xương theo cách truyền thống. Trong đó nước dashi có thể được nấu từ các loại rau củ quả, các loại rong biển, cá,… Nhưng phổ biến và được ưa chuộng nhất vẫn sử dụng các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi.

Các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi dinh dưỡng cho bé ăn dặm kiểu Nhật  2Gợi ý các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ

Điều quan trọng khi áp dụng phương pháp dashi đó là ở giai đoạn đầu ăn dặm của bé, theo khuyến khích của nhiều chuyên gia, các mẹ không nên dùng muối hoặc bất kỳ gia vị nào khác nêm đồ ăn cho trẻ. Chính vì thế mà cách ăn dặm dashi lại càng được lựa chọn phổ biến hơn cả, vừa an toàn mà lại đảm bảo cung cấp các khoáng chất và vitamin cho trẻ, giúp trẻ luôn cảm thấy ngon miệng khi thay đổi nhiều loại rau củ khác nhau.

Theo GS.BS. Tsuti của hội đồng Nhi Khoa Hyogo tại Nhật Bản, tuy nước dashi có thể nấu từ các nhóm thực phẩm tươi nhưng không vì thế mà các mẹ chỉ cho con ăn với nước dùng vì nước dùng dashi chỉ có khả năng tạo vị còn chất dinh dưỡng không thể thay thế được các thực phẩm tươi vì thành phần trong nước dùng rất ít dinh dưỡng, đặc biệt các nước dùng từ cá và rau củ, có rất nhiều vitamin nhóm B và vitamin C cùng nhiều chất khoáng mất đi trong lúc chế biến nước dùng. Do đó, các bé vẫn cần bổ sung cá, thịt và rau củ thật, không nên chỉ cho bé ăn cháo nấu với nước dùng.

Riêng với trẻ dưới 12 tháng tuổi, không nên dùng nước dashi quá đậm đặc sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Cách chọn các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi

Nước dùng dashi thường được chế biến và bảo quản cấp đông, khi cần sẽ rã đông chế biến món ăn cho bé, sử dụng để ăn kèm với các món chính thay cho canh, súp hoặc sử dụng để nấu cháo cho bé. Vậy các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi có phải tuân theo quy tắc nào không?

Ngoài những rau củ không nên kết hợp thì để nấu thành công nước dùng dashi các mẹ chỉ cần tìm hiểu các nhóm rau củ quả phù hợp với nhau bên cạnh nhiệt độ chín của từng loại để biết cách chế biến cho phù hợp, thông thường các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi sẽ cần có 5 loại, nhưng nếu muốn tăng thêm vị cho bé thưởng thức, các mẹ có thể nấu nhiều hơn năm loại. Một số loại rau củ kết hợp các mẹ bỉm có thể tham khảo.

Các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi dinh dưỡng cho bé ăn dặm kiểu Nhật 3Bí đỏ là thực phẩm không thể thiếu trong hành trình ăn dặm của các bé

  • Bí đỏ: Bên cạnh vẻ ngoài hấp dẫn, bí đỏ còn cung cấp hàm lượng vitamin rất cao cùng với tinh bột đảm bảo cho sự phát triển của bé, ngoài ra chất xơ bí đỏ còn là chất rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, luôn là món ăn được nhắc đến trong thực đơn ăn dặm của các bé.
  • Đậu Hà Lan: Thực phẩm thuộc họ đậu, là nguồn cung cấp protein tuyệt vời bên cạnh các chất dinh dưỡng khác tốt cho trẻ như sắt và kẽm, tương đương với các nhóm thịt và hải sản khác, đậu Hà Lan được sử dụng phổ biến để nấu cháo cho trẻ ăn dặm.
  • Cà rốt: Cũng giống với bí đỏ, cà rốt cũng thuộc nhóm thực phẩm không thể thiếu trong hành trình ăn dặm của trẻ nhờ vào sắc màu kích thích thị giác cùng hương vị thơm ngon thì cà rốt còn giàu vitamin A, beta-carotene và quan trọng là thời gian bảo quản trong tủ lạnh rất lâu.

Bên cạnh việc lựa chọn các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi thì các mẹ bỉm cũng cần phải cân đối lượng nước và rau sao cho phù hợp, cần xác định thứ tự cho loại nào vào trước, hấp trong bao nhiêu phút là đạt.

Bài viết trên muốn giới thiệu đến mọi người về phương pháp ăn dặm kiểu Nhật qua nước dùng dashi bên cạnh một số gợi ý về các loại rau củ kết hợp nấu nước dashi đơn giản để các ba mẹ xây dựng cho con các thực đơn dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh và toàn diện trong giai đoạn ăn dặm của bé.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin