Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nước dashi là gì? Cách tự nấu nước dashi tại nhà

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những mẹ bỉm nuôi dạy con theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật chắc hẳn không còn xa lạ gì với nước dashi. Vậy nước dashi là gì và vì sao nên thêm vào khi nấu ăn cho bé?

Theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, các mẹ sẽ không dùng nước lọc thông thường là sử dụng nước dashi để nấu ăn cho con. Nước dashi hoàn toàn có thể tự làm tại nhà, mang lại nhiều lợi ích trong việc cho trẻ ăn dặm.

Nước dashi là gì?

Những người lần đầu nghe đến cụm từ nước dashi đều có chung một thắc mắc, đó là nước dashi là gì? Thực chất, nước dashi là tên gọi chung của các loại nước dùng thường thấy trong ẩm thực Nhật Bản. Thay vì sử dụng nước lọc để nấu ăn, người Nhật thường dùng nước dashi với công thức khác nhau để mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn hơn cho món ăn.

Nước dashi là gì Cách tự nấu nước dashi tại nhà 1 Nước dashi là gì? Nước dashi là nước dùng phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản

Nước dashi là gì? Vì sao được dùng cho trẻ ăn dặm? Với phương pháp cho con ăn dặm kiểu Nhật, các bà mẹ cũng thường dùng nước dashi để nấu ăn cho con. Vì theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em thường ăn nhạt hơn người lớn và trong thời gian đầu ăn dặm, không nên thêm muối, đường hoặc các gia vị thông thường vào món ăn của con. Điều này nhằm hạn chế tình trạng đầy bụng khó tiêu, dị ứng.

Và để thay thế những loại gia vị đó, người Nhật dùng nước dashi để tạo thêm vị ngọt dịu tự nhiên cho món ăn, tăng cường dưỡng chất cũng như kích thích trẻ hứng thú với các bữa ăn dặm hơn. Một lưu ý nhỏ khi dùng nước dashi để nấu ăn cho trẻ dưới 12 tháng, mẹ không nên dùng nước dashi quá đậm đặc, tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con.

Công dụng của nước dashi

Sau khi tìm hiểu nước dashi là gì, nắm rõ công dụng của loại nước dùng này cũng sẽ giúp mẹ bỉm sử dụng có hiệu quả hơn, đem lại nhiều lợi ích trong quá trình ăn dặm của con.

Bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ

Trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, nước dashi được sử dụng trong hầu hết các món ăn có nước. Hiện nay, các bà mẹ Việt Nam cũng dần chuyển sang cho con ăn dặm bằng nước dashi vì nhiều lợi ích cho sức khỏe, đầu tiên là tăng cường dinh dưỡng cho con từ các nguyên liệu thiên nhiên.

Nước dashi thường được nấu từ các nguyên liệu có độ tươi ngon tuyệt đối, thường là các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin nên hàm lượng dinh dưỡng trong nước dashi cũng rất cao. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng chất xơ được tìm thấy dồi dào trong nước dashi, có lợi cho hệ tiêu hóa và sự phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, nước dashi còn có chứa nhiều vitamin A, D, C, B12, B6,... chất béo tốt, protein, năng lượng, khoáng, nguyên tố vi lượng, canxi, sắt,... Nhìn chung, nước dashi có thể cung cấp gần như đầy đủ các nhu cầu về dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, đảm bảo bữa ăn hoàn hảo hơn, giúp con mau lớn và khỏe mạnh hơn.

Tăng cường miễn dịch

Nước dashi là gì? Vì sao nên dùng nước dashi cho bé ăn dặm? Ngoài cung cấp dồi dào chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, nước dashi còn có công dụng cải thiện hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của các mầm bệnh bên ngoài.

Nước dashi là gì Cách tự nấu nước dashi tại nhà 2 Nước dashi được hầm từ các nguyên liệu tươi, giàu dinh dưỡng cho bé

Trong nước dashi không có chứa các loại gia vị làm trẻ khó tiêu, ngược lại, hàm lượng chất xơ còn giúp cải thiện tiêu hóa, hạn chế táo bón, cải thiện sức khỏe đường ruột, từ đó cũng nâng cao sức đề kháng một cách tự nhiên.

Dùng nước dashi để nấu ăn cho bé được các chuyên gia khuyến khích vì tăng khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng, phòng tránh bệnh truyền nhiễm, cải thiện trí não cũng như giúp bé phát triển chỉ số IQ cao hơn.

Tạo hương vị thơm ngon

Vì trẻ nhỏ ăn dặm không nên nêm nếm gia vị mắm, muối, đường,... nên nước dashi sẽ là nguyên liệu làm cho món ăn có vị ngọt tự nhiên, hương vị hấp dẫn hơn với trẻ nhỏ. Các nguyên liệu dùng để nấu nước dashi là các loại rau củ quả, cá tươi, rong biển,... nên có vị thanh nhẹ dễ ăn, thích hợp dùng cho trẻ nhỏ.

Cách làm nước dashi cho trẻ ăn dặm

Bạn thắc mắc nước dashi là gì? Bạn chưa biết cách nấu nước dashi cho bữa ăn dặm của con? Vậy thì đừng nên bỏ qua những công thức nấu nước dashi thơm ngon, dễ làm lại dồi dào dinh dưỡng dưới đây:

Nấu nước dashi từ rau củ quả

Nước dashi không bắt buộc về nguyên liệu, bạn có thể thoải mái sáng tạo các công thức nước dashi thơm ngon, nhiều vitamin từ củ quả để con có bữa ăn hấp dẫn, dinh dưỡng hơn.

Nguyên liệu:

  • Cà rốt
  • Su su
  • Bắp cải
  • Ngô
  • Khoai lang
  • Khoai tây
  • Mướp

Cách làm:

  • Nguyên liệu mua về bạn đem sơ chế sạch sẽ, gọt vỏ cà rốt, khoai lang, khoai tây, su su, mướp và đem tất cả đi ngâm rửa sạch với nước muối loãng;
  • Để ráo nguyên liệu rồi đem cắt thành các miếng vừa ăn. Lưu ý không nên cắt nhỏ sẽ làm nước dashi không được trong, nguyên liệu dễ bị nhừ, nhũn;
  • Đun sôi 800ml nước rồi cho cà rốt, su su, khoai lang, khoai tây, ngô vào trước, đun với lửa nhỏ trong 20 phút rồi cho hết các nguyên liệu còn lại vào nấu thêm 10 phút nữa thì tắt bếp;
  • Để nước dashi nguội, bạn lọc bỏ những loại rau củ, bảo quản phần nước dashi trong tủ lạnh và dùng tối đa 1 tuần để đảm bảo dinh dưỡng được giữ nguyên.

Nấu nước dashi từ nấm hương

Nấm hương là loại nấm giàu dinh dưỡng và có mùi rất thơm, thích hợp để làm nước dashi cho bé ăn dặm. Với cách nấu nước dashi này, bạn không cần chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu nhưng vẫn sẽ thu được phần nước dùng trong, vị thanh mát, ngọt dịu dễ ăn.

Nước dashi là gì Cách tự nấu nước dashi tại nhà 3 Nước dùng từ nấm hương cho món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn

Nguyên liệu:

  • 2 - 3 cây nấm hương khô (có thể thay bằng nấm đông cô)

Cách làm:

  • Nấm hương khô mua về bạn đem rửa dưới vòi nước, dùng bàn chải mềm cọ nhẹ bề mặt nấm, đặc biệt là phần chân nấm để loại bỏ hết đất cát, bụi bẩn;
  • Sau khi đã rửa sạch nấm, bạn đem ngâm nấm với 100ml nước sạch;
  • Ngâm khoảng 4 - 6 tiếng, bạn vớt phần nấm đã nở mềm ra, dùng nước ngâm nấm làm nước dashi nấu ăn dặm cho con, đem lại vị thơm ngon, ngọt dịu cho món ăn.

Như vậy, thắc mắc về nước dashi là gì đã vừa được Nhà thuốc Long Châu giải đáp qua bài viết trên đây. Nước dashi là loại nước dùng thanh ngọt, tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước dashi để nấu ăn cho gia đình, hạn chế các loại gia vị, đặc biệt thích hợp với người bệnh tiểu đường, cao huyết áp.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin