Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chất xơ bí đỏ là gì?

Ngày 11/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Như các bạn đã biết, chất xơ là một chất không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày. Một trong những loại thực phẩm giàu chất xơ phải kể đến đó chính là bí đỏ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ chất xơ bí đỏ là gì. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu để tìm câu trả lời cho câu hỏi ở trên nhé!

Với giá trị dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe, bí đỏ ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong danh sách thực phẩm vàng. Chế độ ăn uống thiếu chất xơ có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, béo phì, cao huyết áp và bệnh tim. Để giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi: Chất xơ bí đỏ là gì? Trước tiên hãy cùng tìm hiểu xem giá trị dinh dưỡng của bí đỏ như thế nào và các thông tin liên quan nhé!

Chất xơ bí đỏ là gì? 1 Chất xơ bí đỏ là gì?

Giá trị dinh dưỡng của bí đỏ

Bí đỏ còn được gọi là bí ngô. Đây là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Trong bí có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như protein, canxi, photpho, sắt, Vitamin A, B, C, chất béo…

Trung bình 100g bí đỏ có chứa các thành phần dinh dưỡng bao gồm:

  • Nước: 0,3g.
  • Chất đạm: 1g.
  • Carbohydrates: 6,5g.
  • Chất béo: 0,1g.
  • Các vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa khác.
Chất xơ bí đỏ là gì? 2 Bí đỏ là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng

Chất xơ bí đỏ là gì? Lợi ích của chất xơ bí đỏ

Chất xơ bí đỏ là gì?

Chất xơ bí đỏ có cấu tạo bởi các phân tử cacbohydrat. Chúng có thể là monosaccarit hoặc polisaccarit. Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng, sự có mặt của chất xơ trong bí đỏ giúp điều hòa hoạt động tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và đái tháo đường.

Vậy bí đỏ có phải là thực phẩm giàu chất xơ không? Theo thống kê, ước tính trung bình 100g bí đỏ cung cấp 6,5g carbohydrates mà carbohydrates là phân tử cấu thành chất xơ.

Chất xơ bí đỏ là gì? 3 Bí đỏ là thực phẩm rất giàu chất xơ

Chất xơ bao gồm 2 nhóm chính: Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

  • Chất xơ hòa tan là chất xơ có khả năng hòa tan trong nước hay dịch tiêu hóa. Sau khi cơ thể hấp thu chất xơ hòa tan, chúng sẽ đi sâu vào dạ dày, ruột và hòa tan tạo thành 1 một chất dạng gel ở trong đường tiêu hóa. Theo kết quả của một số nghiên cứu, chất xơ hòa tan có trong bí đỏ chiếm 60% tổng lượng chất xơ mà bí đỏ cung cấp.
  • Chất xơ không hòa tan: Trái ngược với chất xơ hòa tan, chất xơ không hòa tan là chất xơ không có khả năng hòa tan trong nước hay dịch tiêu hóa. Loại chất xơ này không bị ảnh hưởng bởi các vi khuẩn đường ruột và không được hấp thụ vào máu. Trong tổng lượng chất xơ có trong bí đỏ, chất xơ không hòa tan chiếm 40% còn lại. Loại chất xơ này tập trung ở các dây xơ trong thịt của bí đỏ.

Lợi ích của chất xơ bí đỏ

Chất xơ nói chung và chất xơ trong bí đỏ nói riêng là nhóm chất không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày.

Hàm lượng chất xơ trong bí đỏ khá dồi dào, do đó việc bổ sung bí đỏ vào thực đơn hàng ngày thường xuyên là điều nên làm. Bởi chất xơ có trong bí đỏ giúp chúng ta cân bằng năng lượng cho mọi hoạt động của hệ thần kinh, điều tiết hệ tiêu hóa và cải thiện hệ vận động…

Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của chất xơ bí đỏ mà nhà thuốc muốn chia sẻ với bạn đọc.

Hỗ trợ tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa

Chất xơ có tác dụng ngăn ngừa táo bón. Khi vào ruột, chất xơ có khả năng hút nước từ đó tăng khối lượng phân, kích thích nhu động ruột, tăng co bóp và tống phân ra ngoài. Việc đại tiện đều đặn mỗi ngày giúp cơ thể thải chất độc thường xuyên, hạn chế ngấm chất độc từ phân vào máu. Những trường hợp bị táo bón lâu ngày thường khó tính, cáu gắt do chất độc ứ đọng trong cơ thể khiến hệ thần kinh bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột: Một số loại vi khuẩn kí sinh trong ruột có khả năng phân giải và đồng hóa chất xơ. Chất xơ đi vào ruột già tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có lợi sinh trưởng và phát triển từ đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột.

Như vậy, với chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp bạn ngăn ngừa một số bệnh rối loạn hệ tiêu hóa bao gồm ung thư ruột kết, búi trĩ, loét tá tràng…

Chất xơ bí đỏ là gì? 4 Chất xơ bí đỏ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa

Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch

Một lợi ích mà chất xơ bí đỏ mang đến mà không phải ai cũng biết đó là ngăn ngừa các bệnh về tim mạch cực kỳ tốt. Kết quả của một số nghiên cứu cho thấy chất xơ có khả năng kiểm soát hàm lượng cholesterol trong máu từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như: Xơ vữa động mạch, phình động mạch…

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư

Chất xơ hòa tan có trong bí ngô bao gồm pectin và chất nhầy. Loại chất xơ này tan trong nước hoặc dịch tiêu hóa làm chậm quá trình hấp thu đường đơn như glucose vào máu từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thêm vào đó, chất xơ pectin có trong bí đỏ có tác dụng ức chế sự phát triển và nhân lên của các tế bào ung thư từ đó giúp ngăn ngừa ung thư.

Chất xơ bí đỏ là gì? 5 Chất xơ bí đỏ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính và ung thư

Lợi ích từ các nhóm chất khác có trong bí đỏ

Tăng cường hệ miễn dịch

Bí đỏ có hàm lượng vitamin C khá lớn. Nhóm vitamin này giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và giúp hệ thống miễn dịch trở nên khỏe mạnh. Cơ thể của chúng ta sẽ chống lại được các vi khuẩn, vi rút có hại nếu chúng ta có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Hỗ trợ giảm cân

Bí đỏ là một thực phẩm giàu chất xơ, tuy nhiên hàm lượng chất đạm và chất béo trong bí đỏ khá thấp. Đây là một trong những yếu tố giúp bí đỏ trở thành một thực phẩm lý tưởng cho những đối tượng muốn giảm cân, những đối tượng thừa cân béo phì hoặc những đối tượng muốn duy trì vóc dáng.

Giúp làm đẹp da

Bí đỏ chứa hàm lượng vitamin C cao giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, sản sinh collagen, giữ được tính đàn hồi cho da từ đó ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, tàn nhan…bảo vệ làn da bạn trước các tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng mất nước, khô da và sau cùng là bảo vệ sức khỏe làn da của bạn.

Tăng cường sức khỏe cho đôi mắt của bạn

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, bí đỏ rất giàu beta caroten - tiền chất của vitamin A giúp bạn có đôi mắt khỏe đẹp và hạn chế nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể ở người lớn tuổi.

Bên cạnh đó, các vitamin C, vitamin E có trong bí đỏ hoạt động giống như chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào mắt.

Giúp cải thiện hệ thần kinh trung ương

Acid glutamine có trong bí đỏ giúp thúc đẩy các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Hoạt chất này giúp tăng cường khả năng ghi nhớ của bộ não giảm thiểu nguy cơ mắc các chứng suy nhược thần kinh, căng thẳng stress…

Giống như các loại rau củ khác, bí đỏ là một cường quốc dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Và chất xơ trong bí đỏ đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Hy vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn đọc hiểu rõ hơn chất xơ bí đỏ là gì và các lợi ích tuyệt vời mà bí đỏ mang lại. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác trên trang website của Nhà Thuốc Long Châu các bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin