Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các loại thuốc chữa bệnh gout thường được dùng

Ngày 21/11/2019
Kích thước chữ

Bệnh gout thường khiến người bệnh đau đớn ở các vùng khớp tay, chân, ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống hàng ngày. Cùng tìm hiểu các loại thuốc chữa bệnh gout thường được dùng nhé!

Có rất nhiều phương pháp và cách để chữa bệnh gout - căn bệnh gây ra nhiều đau đớn cũng như công sức điều trị, tiền bạc của bệnh nhân. Vì thế một số thuốc chữa bệnh gout mà bạn nên biết như sau:

1. Thuốc chữa bệnh gout – Chữa bằng thuốc Tây

Nhóm thuốc giảm đau gout cấp

Thuốc chống viêm sẽ làm giảm đau, giảm sưng khi các đợt gout cấp tấn công. Chúng thường được tiếp tục sử dụng cho đến khi đau gout không còn. Dưới đây là một số loại thuốc chữa bệnh gout hiệu quả nhất hiện nay.

Colchicine: Là thuốc chống viêm được kê đơn cho cơn đau cấp tính hoặc khi bắt đầu dùng thuốc hạ axit uric. Nó cũng giúp ngăn ngừa sự bùng phát bệnh gout.

Corticosteroid: Là thuốc chống viêm mạnh thường được kê toa để kiểm soát cơn đau cấp tính. Corticosteroids giúp giảm viêm nhanh chóng.

Nó có thể dùng theo đường uống hoặc tiêm trực tiếp vào các khớp bị viêm. Corticosteroids có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu sử dụng liều cao hoặc trong một thời gian dài.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Là một loại thuốc giảm đau gout cấp tính khá phổ biến. Nó có thể giúp giảm sưng viêm nhanh chóng và rút ngắn cơn đau, đặc biệt nếu dùng trong 24 giờ đầu tiên.

Các loại thuốc chữa bệnh gout thường được dùng 1Thuốc Tây sẽ làm giảm đau, giảm sưng khi các đợt gout cấp tấn công ngay lúc đó

Nhóm thuốc hạ axit uric máu

Khi có nồng độ axit uric vượt ngưỡng cho phép, các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng thuốc hạ axit uric máu để ngăn chặn cơn đau tái phát trong tương lai. Các loại thuốc thường được sử dụng, bao gồm:

Thuốc allopurinol: Allopurinol được gọi là chất ức chế xanthine oxidase (XOI), làm giảm sản xuất axit uric của cơ thể. Nó là một loại thuốc giảm axit uric máu, ngăn ngừa cơn đau gout tái phát hiệu quả.

Thuốc febuxostat: Febuxostat là loại thuốc uống có khả năng làm giảm sản xuất axit uric của cơ thể. Thuốc có thể giảm tần suất xảy ra cơn đau gout và khiến chúng ít nghiêm trọng hơn. Bạn có thể bị bùng phát cơn đau khi bắt đầu uống thuốc lần đầu tiên.

Thuốc lesinurad: Lesinurad là một loại thuốc uống giúp cơ thể loại bỏ axit uric máu hiệu quả. Nó có thể được dùng cùng các loại thuốc khác, chẳng hạn như allopurinol hoặc febuxostat.

Thuốc pegloticase: Pegloticase là loại thuốc được sử dụng truyền qua tĩnh mạch. Nó có khả năng thay đổi axit uric thành một chất gọi là allantoin mà cơ thể của bạn loại bỏ dễ dàng. Pegloticase được dành riêng cho những người mà các loại thuốc khác không có tác dụng.

Ưu điểm lớn nhất của các loại thuốc này là giúp giảm đau nhanh. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đỡ đau ngay sau vài giờ sử dụng. Tuy nhiên, khi ngừng thuốc thì cơn đau có thể sẽ tái phát nặng hơn và gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng cho cơ thể.

2. Thuốc chữa bệnh gout – Chữa bằng mẹo dân gian

Các bài thuốc Nam được xem là phương pháp điều trị an toàn và lành tính với các loại thảo dược dễ kiếm.

Cách chữa gout theo dân gian là phương pháp chi phí thấp, nhưng hiệu quả không triệt để và dễ tái phát. Hơn nữa, khi chọn thảo dược nên chọn các loại có nguồn gốc, đảm bảo để tránh việc thảo dược bị phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích.

Một số mẹo thuốc chữa bệnh gout bạn có thể tham khảo như:

  • Chữa bệnh gout bằng lá lốt
  • Chữa gout bằng nước dừa và lá trầu
  • Chữa bệnh gout bằng đậu đen xanh lòng
  • Chữa gout bằng cua đồng
  • Chữa bệnh gout bằng cải bẹ xanh
  • Chữa bệnh gout bằng gạo lứt
Các loại thuốc chữa bệnh gout thường được dùng 2Các bài thuốc Nam được xem là phương pháp điều trị an toàn và lành tính với các loại thảo dược dễ kiếm

Những bài thuốc trên sắc uống hoặc kết hợp với các thảo dược khác đều đem lại hiệu quả. Bạn nên áp dụng  trong vòng một tuần thì các cơn đau nhức do bệnh gout về đêm sẽ giảm hẳn. Người bệnh lúc này có thể ngủ ngon và cảm thấy tươi tỉnh ra, cũng vì thế mà đầu óc minh mẫn, dễ chịu. Tuy nhiên, bạn cần phải uống 1 tháng liền để trị bệnh triệt để hẳn.

3. Thuốc chữa bệnh gout – Chữa bằng Đông Y

Điều trị gout bằng Tây y hay các mẹo dân gian chỉ tập trung vào chống viêm, giảm đau, giảm hàm lượng axit uric mà không loại bỏ hoàn toàn tinh thể urat trong máu. Vì thế, đây chỉ là những biện pháp tạm thời, còn căn nguyên bệnh vẫn còn nên khả năng tái phát cao.

Muốn điều trị dứt điểm bệnh gout, bạn cần đi theo một lộ trình khoa học và giải quyết triệt để căn nguyên của bệnh. Vì thế, thuốc chữa bệnh gout bằng Đông y đang là hướng điều trị được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì vừa đảm bảo an toàn mà hiệu quả triệt để.

Các loại thuốc chữa bệnh gout thường được dùng 3Chữa bệnh gout bằng Đông y đang là hướng điều trị được nhiều bệnh nhân lựa chọn

Theo quan niệm của Đông y, điều trị bệnh gout cần dựa vào chứng và mạch, đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống, kiêng khem đúng mức. Vì thế, tùy vào giai đoạn và mức độ phát triển của bệnh, Đông y sẽ đi sâu điều trị căn nguyên khởi phát, đảm bảo hiệu quả triệt để, kéo dài.

  • Đối với thể cấp tính: chủ yếu dùng phép thanh nhiệt thông lạc khu phong trừ thấp
  • Đối với thể mạn tính: thường kèm theo đàm thấp, ứ huyết, hàn ngưng thì nên tùy chứng mà dùng các phép hóa đờm, trừ thấp, hoạt huyết thông lạc hay ôn kinh, tán hàn.

Đồng thời, bạn phải chú ý đến mức độ hư tổn của âm dương, khí huyết, can thận mà bồi bổ thích hợp.

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc chữa bệnh gout từ các mẹo dân gian, đến các loại thuốc Tây y hay Đông y. Tùy vào từng tình trạng bệnh mà mỗi bệnh nhân lại lựa chọn phương pháp điều trị cụ thể. Tuy nhiên, dù là thuốc chữa bệnh gout nào đi chăng nữa, người bệnh cũng cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn chính xác.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin