Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các lưu ý khi chọn kem đánh răng cho bé mà bạn không nên bỏ qua

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ

Việc lựa chọn kem đánh răng cho trẻ nhỏ chưa bao giờ là điều dễ dàng của các ba mẹ. Để tìm hiểu các lưu ý khi chọn kem đánh răng cho bé mà bạn không nên bỏ qua hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Việc chọn được cho bé một loại kem đánh răng phù hợp sẽ giúp bé trở nên chăm chỉ và đánh răng đều đặn góp phần đảm bảo sức khỏe răng miệng, ngừa sâu răng đồng thời giúp bé có một hàm răng khỏe đẹp khi trưởng thành. Trong bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ cho các bạn các lưu ý khi chọn kem đánh răng cho bé mà bạn không nên bỏ qua.

Thời điểm nào thích hợp nên tập cho trẻ đánh răng bằng kem?

Lưu ý thời điểm khi chọn kem đánh răng cho bé Khoảng hai tuổi là thời điểm thích hợp để tập đánh răng cho bé

Đây là vấn đề nhiều bà mẹ băn khoăn vì đa số kem đánh răng cho trẻ em có mùi thơm hấp dẫn và vị ngọt nhẹ. Điều này khiến bé khi chưa ý thức được lầm tưởng đó là một loại bánh kẹo và nuốt vào bụng. 

Chính vì lo sợ bé nuốt kem đánh răng, nhiều bậc cha mẹ không cho bé sử dụng kem đánh răng mà chỉ sử dụng nước muối đơn thuần. Tuy nhiên, khi trẻ bắt đầu mọc răng thì việc chỉ sử dụng nước muối thôi thì chưa đủ để vệ sinh khoang miệng và bảo vệ men răng khỏi tình trạng sâu răng. Do vậy các mẹ nên dùng thêm kem đánh răng cho bé yêu nhà mình.

Thời điểm khi bé được hai tuổi là thời điểm thích hợp cho bé bắt đầu sử dụng kem đánh răng. Lúc này, bé đã mọc gần như đầy đủ 36 cái răng và có khả năng tự ý thức về sự vật, sự việc xung quanh. Phụ huynh có thể chọn kem đánh răng dành cho bé nuốt được để khi thời gian đầu chưa quen nếu bé nuốt sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Bên cạnh đó, phụ huynh cần phải hướng dẫn bé liên tục để bé có thể biết được cách đánh sao cho đúng.

Có nên cho trẻ dùng kem đánh răng của người lớn hay không?

Lưu ý không nên cho trẻ dùng kem đánh răng của người lớn Nên sử dụng loại kem đánh răng dành riêng cho trẻ em cho bé

Có nên sử dụng kem đánh răng của người lớn cho trẻ hay không cũng là một trong những lưu ý khi lựa chọn kem đánh răng cho trẻ em. Kem đánh răng thông thường dành cho người lớn chứa nhiều Fluor, xà phòng điều này không tốt cho những chiếc răng sữa mới mọc của trẻ, đặc biệt là Fluor. 

Cho dù Fluor là chất có khả năng làm cứng men răng đồng thời giúp ngăn ngừa sâu răng rất tốt. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc thường xuyên với Flour có thể trẻ sẽ mắc một bệnh có tên “Răng nhiễm Fluor”. Biểu hiện của căn bệnh này là men răng xuất hiện những đốm màu giống như bị vẩn đục và gây mất thẩm mỹ.

Chính vì vậy, Fluor được xem là độc chất nếu sử dụng với liều lượng cao, đặc biệt trong quá trình trẻ đang mọc răng. Ngay cả trong kem đánh răng của người lớn thì hàm lượng Fluor cũng nằm trong giới hạn phù hợp với độ tuổi dành cho người trưởng thành nên để trẻ sử dụng là không nên vì dễ gây mòn răng.

Hiện nay, một số nhà sản xuất kem đánh răng cho trẻ em hiện nay cũng đã loại bỏ Fluor ra khỏi công thức sản phẩm. Vì vậy đối với trẻ dưới hai tuổi, tốt nhất là ba mẹ nên lựa chọn kem đánh răng cho bé không có chứa Fluor và sử dụng cho đến khi trẻ được sáu tuổi. Đây là lưu ý quan trọng khi lựa chọn kem đánh răng dành cho trẻ nếu không sẽ vô tình gây hại cho răng miệng và sức khỏe của bé.

Các lưu ý khi chọn kem đánh răng cho bé

Các lưu ý khi chọn kem đánh răng cho bé Khi chọn kem đánh răng cho bé nên lựa chọn kem đánh răng nuốt được

Hiện nay, kem đánh răng dành cho các bé phong phú không kém so với các loại kem đánh răng thông thường dành người lớn. Các loại kem đánh răng cho các bé được chia theo tác dụng, mùi vị và giá cả vô cùng đa dạng. Do vậy các mẹ có thể thoải mái lựa chọn cho bé yêu nhà mình loại kem đánh răng yêu thích. Tuy nhiên, có một số lưu ý mà các bậc phụ huynh nên quan tâm khi chọn và sử dụng kem đánh răng cho trẻ em khi mới mọc răng:

Lựa chọn kem đánh răng nuốt được

Các bạn nên chọn mua kem đánh răng có thể nuốt được cho bé dưới ba tuổi. Mua kem đánh răng có các thành phần tự nhiên, không chứa Fluor hoặc lượng Fluor thấp để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé nếu lỡ nuốt phải trong quá trình đánh răng.

Chọn kem đánh răng có mùi vị

Để giúp các bé thêm yêu thích việc đánh răng hãy chọn mua loại kem đánh răng có mùi vị mà trẻ yêu thích như táo, chuối, dâu,… Điều này giúp bé để tăng thêm hứng thú của trẻ khi vệ sinh răng miệng đồng thời giúp bé xem việc vệ sinh răng miệng là một niềm vui mỗi ngày.

Kiểm tra thành phần fluor của kem

Các bạn không nên dùng kem đánh răng có chứa fluor cho trẻ dưới ba tuổi vì lúc này trẻ chưa biết tự súc miệng. Trẻ từ 3 - 6 tuổi sẽ được dùng kem đánh răng có lượng fluor khoảng 500 - 1000ppm. Đặc biệt lưu ý không cho trẻ sử dụng kem đánh răng của người lớn để vệ sinh răng miệng.

Sử dụng kem đánh răng ít tạo bọt

Nên cho trẻ dùng kem đánh răng không tạo bọt hoặc ít bọt, bởi lượng bọt nhiều sẽ gây kích ứng niêm mạc miệng của trẻ. Đồng thời, lượng bọt quá nhiều sẽ phá hủy enzym trong nước bọt và mài mòn men răng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về các lưu ý khi chọn kem đánh răng cho bé. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích khi muốn lựa chọn kem đánh răng để chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé yêu của mình.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin