Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ nội

Ngày 16/08/2022
Kích thước chữ

Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay, bệnh thường gặp ở người bị táo bón, tiêu chảy. Trong đó, bệnh trĩ được chia thành hai loại là trĩ nội và trĩ ngoại. Với bài viết hôm nay, nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ đến bạn đọc về một số phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ nội. 

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trĩ, bạn đừng bỏ qua nội dung bài viết bên dưới nhé. 

Bệnh trĩ nội là gì? Các mức độ của bệnh trĩ?

Bệnh trĩ nội là một căn bệnh khá quen thuộc với mọi người, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được căn bệnh này. Bệnh trĩ nội là hiện tượng các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng rơi vào tình trạng bị phình to hoặc giãn quá mức. Khi mới hình thành, búi trĩ có hình dạng là một khối thịt rất nhỏ, tồn tại ở trong ống hậu môn. 

Để phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu này sẽ rất khó vì chúng không có biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, khi đi đại tiện, bạn sẽ thấy hơi đau rát, chảy máu và cảm giác nặng hậu môn. Những biểu hiện này khá giống với tình trạng nứt kẽ hậu môn. Do đó, bạn có thể nhận biết bệnh dựa vào tình trạng chảy dịch ở hậu môn. Tùy vào từng giai đoạn phát triển của búi trĩ mà có thể chia bệnh trĩ nội thành 4 mức độ như sau:

  • Bệnh trĩ nội mức độ 1.
  • Bệnh trĩ nội mức độ 2.
  • Bệnh trĩ nội mức độ 3.
  • Bệnh trĩ nội mức độ 4 - đây là mức độ nặng nhất, búi trĩ lúc này đã có thể sa ra ngoài khỏi hậu môn. 

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ nội 1

Bệnh trĩ nội là một căn bệnh không mấy xa lạ với mọi người

Triệu chứng của bệnh

Triệu chứng của bệnh trĩ sẽ tùy thuộc vào mức độ nhẹ hay nặng của bệnh mà sẽ có những biểu hiện khác nhau. Mọi người có thể nhận biết bệnh thông qua các triệu chứng cho từng mức độ của bệnh trĩ như sau:

  • Mức độ 1: Ở mức độ này bệnh nhân sẽ không có bát kỳ triệu chứng đau rát nào ở hậu môn nhưng đi đại tiện sẽ ra máu. Theo thời gian, bệnh sẽ nặng hơn, máu ra nhiều hơn và tạo thành giọt. Một số trường hợp nặng, búi trĩ sa dẫn ra ngoài và máu bắn thành tia khi đi vệ sinh. 
  • Mức độ 2: Khi kích thước búi trĩ càng lớn, búi trĩ sẽ bị sa ra ngoài nhưng chưa ảnh hưởng nhiều vì chúng còn nằm trong hậu môn. Búi trĩ sẽ bị sà ra khi đi đại tiện, nhưng chủ yếu là bị thụt vào trong.
  • Mức độ 3: Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời thì búi trĩ sẽ ngày càng lớn, ở giai đoạn này chúng sẽ không thể tự thụt vào trong nữa, chỉ khi người bệnh dùng tay ấn vào thì búi trĩ mới tụt vào bệnh trong. 
  • Mức độ 4: Kích thước búi trĩ ngày càng lớn dần, khi sờ vào sẽ có cảm giác ẩm ướt, mềm, quan sát bằng mắt thì chúng sẽ có màu đỏ. Giai đoạn này là giai đoạn nặng nhất, búi trĩ sẽ gây ra nhiều phiền toái, có thể dẫn đến hoại tử nếu không được vệ sinh hoặc can thiệp kịp thời. 

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ nội

Hiện nay có nhiều phương pháp để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội. Tùy vào từng tình trạng của búi trĩ mà bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp phù hợp. Cụ thể như sau:

  • Nếu bệnh nhân phát hiện và tiến hành chữa trị sớm thì mức độ bệnh sẽ nhẹ, có thể can thiệp bằng thuốc. Thuốc có thể là thuốc uống hoặc thuốc đặt, chúng sẽ giúp giảm cảm giác đau rát và kiểm soát sự phát triển của búi trĩ. Sử dụng Viên đặt Emoran sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh trĩ. Thuốc này sẽ thích hợp cho các bệnh nhân mắc trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu, có triệu chứng tổn thương không nặng nề. Thuốc sẽ có tác dụng giảm sưng viêm và nóng rát ở niêm mạc. 
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng là một phương pháp điều trị hiệu quả trong giai đoạn đầu của bệnh. Thực đơn nên hạn chế những loại thức ăn, đồ uống khó tiêu hóa, nhiều dầu mỡ vì chúng sẽ kích thích trực tràng, hậu môn. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng các loại chất kích thích khác. 
  • Đối với những người bệnh có búi trĩ ở mức độ 4 thì thuốc hoặc chế độ ăn uống có thể sẽ không hiệu quả. Lúc này bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ búi trĩ, một số phương pháp cắt bỏ hiện nay như chích xơ, Longo, khâu triệt mạch THD và thắt dây thun. 

Viên đạn đặt trực tràng Supposte Emoran hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Viên đặt Emoran giúp giảm nhanh các triệu chứng liên quan đến bệnh trĩ

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh

Bệnh trĩ tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại làm giảm chất lượng cuộc sống. Do đó, việc phòng ngừa là rất quan trọng và khi phát hiện bệnh cần điều trị kịp thời. Vậy làm thế nào để phòng ngừa bệnh trĩ? 

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng có nhiều chất xơ để giúp đại tiện dễ dàng hơn như rau, quả, trái cây, các loại củ, hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ.
  • Bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày đối với với người lớn.
  • Khi bị táo bón, nên giữ trạng thái thoải mái, không nên rặn mạnh vì sẽ khiến các tĩnh mạch trực tràng và hậu môn bị kích thích, làm cho búi trĩ bị phình to, hậu môn bị chảy máu.
  • Không nên nhịn đi vệ sinh.
  • Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên để giảm áp lực tĩnh mạch và ngăn ngừa bị táo bón.
  • Không nên đi đại tiện quá lâu hoặc ngồi trong nhà vệ sinh thời gian dài vì sẽ làm cho tĩnh mạch của hậu môn chịu áp lực.

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ nội 3

Bổ sung nhiều rau củ quả trong chế độ ăn uống

Bài viết trên đây hy vọng bạn sẽ nắm được một số phương pháp phòng tránh bệnh trĩ. Nhìn chung các phương pháp này khá đơn giản, bạn có thể thực hiện tại nhà giúp cuộc sống mọi người trở nên lành mạnh hơn. Đối với những người đang mắc bệnh trĩ nên đi khám ngay để được điều trị sớm nhất, ngăn chặn sự phát triển của búi trĩ. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin