Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh chỉ chiếm khoảng 1 - 2% trong tất cả các bệnh ung thư, thế nhưng có 90% ung thư về các tuyến nội tiết, ung thư tuyến giáp xếp hàng thứ chín trong các loại ung thư ở giới nữ. Hôm nay hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm về các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp nhé!

Ung thư tuyến giáp là loại bệnh ung thư bạn thường dễ bắt gặp ở một số vùng ở đầu, mặt và cổ. Bệnh có thể xuất hiện ở cả nam và nữ. Bên cạnh đó, nếu bạn phát hiện sớm và chữa trị kịp thời vào giai đoạn đầu sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh rất cao. Sau đây hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá thêm về những phương pháp giúp bạn điều trị bệnh ung thư tuyến giáp nhé!

Khái quát về quá trình điều trị ung thư tuyến giáp

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp 1 Bạn cần nên tham khảo ý kiến bác sĩ trong quá trình điều trị ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường được điều trị bằng cách kết hợp một hoặc nhiều phương pháp khác nhau. Sau đây Nhà thuốc Long Châu sẽ mách bạn một số những cách thức điều trị bệnh ung thư phổ biến theo từng giai đoạn bệnh.

Cụ thể, các phương pháp điều được các chuyên gia khuyến cáo điều trị đều cần sự phục thuộc vào những yếu tố, chúng bao gồm:

  • Loại ung thư và tùy vào giai đoạn ung thư mà bạn mắc phải.
  • Những tác dụng phụ có thể xảy ra không mong muốn.
  • Theo ý kiến, mong muốn của người bệnh.
  • Tùy theo tình trạng ung thư của bệnh nhân.

Bạn cần nên tìm hiểu kỹ về những phương pháp điều trị và đừng quên đặt ra những câu hỏi thắc mắc nếu bạn chưa rõ câu trả lời cho riêng mình nhé! Cần nên thăm hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bạn trước khi điều trị.

Phương pháp phẫu thuật ung thư tuyến giáp

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp 2 Phẫu thuật sẽ giúp bạn cắt bỏ những khối u

Phẫu thuật là phương pháp cắt bỏ một phần khối u và các mô lành xung quanh. Phẫu thuật còn được mọi người biết đến là cắt bỏ, đây là phương pháp thường được dùng để điều trị chính cho các bệnh ung thư miệng, điển hình nhất là ung thư tuyến giáp. Các bác sĩ ngoại khoa về các loại ung thư sẽ nhanh chóng tiến hành điều trị phương pháp này cho bệnh nhân. Tùy vào tình trạng kích thước của những nốt ung thư tuyến giáp mà các phương pháp thường dùng sẽ bao gồm:

  • Cắt bỏ thùy giáp: Cắt bỏ những thùy tuyết giúp cùng với những nốt ung thư.
  • Cắt tuyến giáp gần toàn bộ: Các chuyên gia sẽ tiến hành cắt bỏ hầu hết những tuyến giáp chỉ để lại một phần nhỏ tuyến giáp.
  • Cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp: Đây là phương pháp sẽ dùng cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp. 

Sau đây là những cách phẫu thuật khác nhau có thể cần nhiều kỹ thuật kinh nghiệm, tiên tiến:

  • Cắt tuyến giáp chuẩn: Đây là cách những y bác sĩ sẽ phẫu thuật viên rạch một đường nhỏ gần với nền hoặc giữa cổ. Những đường rạch cho phép phẫu thuật viên tiếp cận trực tiếp tuyến giáp của bệnh nhân để thực hiện ca phẫu thuật. Tại những trung tâm chuyên về ung thư, kỹ thuật phẫu thuật mới đang dần được áp dụng để tránh sử dụng những vết sẹo ngay cổ.
  • Cắt tuyến giáp nội soi: Phương pháp này sẽ dùng cách thức rạch một đường nhỏ ngay cổ. Đây là phương pháp phẫu thuật tương tự với cách điều trị tuyến giáp chuẩn, ngoại trừ bạn sử dụng dụng cụ nội soi, các màn hình video để hướng dẫn thủ thuật.
  • Cắt tuyến giáp bằng sử dụng robot: Cách thức này bạn sẽ phẫu thuật viên rạch một đường ở vị trí khác, ở đường chân tóc ở cổ, ở nách, hoặc ở ngực, và sau đó sẽ sử dụng một công cụ robot để thực hiện phương pháp này. Thế nhưng, cắt bỏ tuyến giáp bằng robot không được khuyến khích phẫu thuật cao.

Phương pháp điều trị hormone 

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp 3 Hormone thay thế sẽ giúp bạn làm trì trệ quá trình phát triển

Những bệnh nhân mắc bệnh ung thư tuyến giáp cần được điều trị hormone giáp. Bên cạnh mục đích chính dùng để sử dụng hormone giáp cần thiết cho cơ thể, thuốc hormone giáp có thể giúp bạn làm chậm trễ sự phát triển của những tế bào ung thư biệt hóa sau phẫu thuật.

Hormone giáp thay thế có tên levothyroxine (Levothroid, Levoxyl, Synthroid, Tirosint, Unithroid, và các tên biệt dược khác). Levothyroxine, bạn có thể sử dụng hằng ngày vào cùng lúc trong ngày, để những cơ thể được cung cấp hormone liên tục.

Bên cạnh đó, bạn cần nên nói chuyện với bác sĩ của bạn về quá trình sử dụng những loại thuốc khác, cụ thể chúng bao gồm những thành phần bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể sắt hoặc canxi. Vì những loại thuốc này cần tránh tương tác với hormone giáp thay thế.

Những loại thuốc thay thế hormone giáp cũng có thể xuất hiện một số những tác dụng phụ xảy ra. Đôi khi ở một số người bệnh xuất hiện tình trạng phát ban hoặc rụng tóc trong tháng đầu tiên của phương pháp điều trị.

Cường giáp là tình trạng có quá nhiều hormone giáp trong cơ thể. Nếu xảy ra tình trạng này có thể gây sụt cân, nhịp tim nhanh, đau ngực, nhịp tim không đều, tiêu chảy, đau bụng, vã mồ hôi, loãng xương,...

Phương pháp xạ trị với đồng vị Iod phóng xạ

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp Điều trị ung thư tuyến giáp bằng xạ trị

Tuyến giáp gần như sẽ hấp thụ toàn bộ lượng iod đưa vào bên trong cơ thể. Vì thế nên có một loại sử dụng iod phóng xạ là đồng vị I - 131 (còn được mọi người gọi là RAI: Radioactive Iodine) có thể phá hủy và tìm ra những tế bào tuyến giáp còn lại được phẫu thuật, cái mà có thể dần lan rộng ra ngoài tuyến giáp. Các bác sĩ sẽ nhanh chóng ra chỉ định sử dụng iod phóng xạ, cụ thể là các bác sĩ chuyên ngành về nội tiết hoặc là các bác sĩ y học hạt nhân.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích cho riêng mình.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm