Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Các triệu chứng của ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Ngày 13/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư đại tràng là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ gây tử vong rất cao, chỉ sau ung thư gan, phổi và dạ dày. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, bệnh có thể chữa khỏi được, ngược lại nếu phát hiện muộn, nhất là ung thư đại tràng giai đoạn cuối, tiên lượng sống của bệnh nhân sẽ càng giảm đi. Vậy những triệu chứng ung thư đại tràng giai đoạn cuối là gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ung thư đại tràng được chia làm 4 giai đoạn, một số giai đoạn lại được chia tiếp thành các giai đoạn nhỏ hơn. Ung thư đại tràng giai đoạn 4 là giai đoạn nghiêm trọng nhất của căn bệnh này. Những triệu chứng của ung thư đại tràng ở giai đoạn cuối ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân.

Những giai đoạn của ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng bao gồm 4 giai đoạn: Giai đoạn 1, giai đoạn 2 (chia thành IIa, IIb, IIc), giai đoạn 3 (chia thành IIIa, IIIb, IIIc) và cuối cùng là giai đoạn 4 (IVa, IVb). Theo đó, giai đoạn 1 là giai đoạn đầu tiên cũng là giai đoạn nhẹ nhất nhẹ nhất, tế bào ung thư chỉ ở khu vực đại tràng. Nếu bệnh tiến đến giai đoạn 4, các tế bào ung thư đã di căn đến các vị trí cơ quan khác trong cơ thể. Cụ thể, ở giai đoạn IVa, ung thư lan tới một phần xa của cơ thể (gan, phổi), còn ở giai đoạn IVb, ung thư lan tới hơn một phần xa của cơ thể (di căn vào xương, não, hạch bạch huyết ở ổ bụng).

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư đại tràng sẽ giảm dần theo từng giai đoạn. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi điều trị ung thư đại tràng chính là phát hiện càng sớm càng tốt. Phát hiện bệnh kịp thời khi tế bào ung thư chưa di căn đến các cơ quan khác sẽ ngăn chặn tối đa được sự phát triển của ung thư, giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Các triệu chứng của ung thư đại tràng giai đoạn cuối 1

Những giai đoạn của ung thư đại tràng

Các triệu chứng của ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Không phải bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn cuối nào cũng có biểu hiện giống nhau, các triệu chứng bệnh sẽ tùy thuộc vào vị trí di căn của tế bào ung thư mà có những đặc trưng riêng. Dưới đây là một số triệu chứng ung thư đại tràng giai đoạn cuối phổ biến:

Rối loạn tiêu hóa, đi ngoài có máu

Tình trạng này thường là dấu hiệu của việc ung thư đại tràng đã di căn đến gan. Gan là cơ quan chứa nhiều mạch máu, tốc độ lưu thông máu tại đây tương đối chậm nên các tế bào ung thư có thể dễ dàng bám vào và phát triển thành các khối u di căn thứ phát tại đây. Thời gian tế bào ung thư đại tràng di căn đến gan kể từ khi chưa có tình trạng di căn đến lúc phát hiện thường là 17 tháng.

Sau 17 tháng, bệnh nhân thường gặp phải các vấn đề đường ruột như rối loạn tiêu hóa như: Đau bụng (đặc biệt là vị trí hạ sườn phải), trạng thái phân thay đổi bất thường, đi ngoài có lẫn máu trong phân, tắc ruột. Ngoài ra, người bệnh còn có thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, vàng mắt, vàng da.

Ho dai dẳng, khó thở

Bệnh nhân thường có các biểu hiện ho, khó thở khi ung thư đại tràng di căn lên phổi. Thời gian cho quá trình di căn này thường khoảng 12 tháng. Sự chèn ép của khối u ung thư lên các cơ quan bộ phận trong hệ hô hấp khiến cho việc thông khí, trao đổi khí của người bệnh trở nên khó khăn hơn. Một số triệu chứng cụ thể như ho dai dẳng, ho có đờm lẫn máu hoặc ho ra máu, ngực đau tức, thở khó nhọc, thở khò khè.

Các triệu chứng của ung thư đại tràng giai đoạn cuối 2

Bệnh nhân ho có đờm lẫn máu có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng giai đoạn cuối

Đau nhức xương

Thời gian tế bào ung thư đại tràng lan đến xương sẽ khoảng 20 tháng. Ung thư đại tràng di căn đến hệ thống xương sẽ gây chèn ép và hủy hoại các mô xương ở đây. Một số triệu chứng phổ biến mà người bệnh thường gặp phải:

  • Xương khớp đau nhức, đặc biệt là tại vị trí có khối u.
  • Gãy xương ở mức nhẹ hoặc không có chấn thương.
  • Tủy sống, gốc thần kinh bị chèn ép gây đau mỏi cả cơ thể.

Các triệu chứng của ung thư đại tràng giai đoạn cuối 3

Thời gian tế bào ung thư đại tràng lan đến xương sẽ khoảng 20 tháng

Đau đầu, hoa mắt chóng mặt

Mặc dù tỷ lệ tế bào ung thư đại tràng di căn lên não chỉ ở mức 5% tuy nhiên đây cũng là trường hợp tiên lượng sống của bệnh nhân ở mức thấp nhất. Những triệu chứng mà người bệnh có thể mắc phải là thường xuyên đau đầu, đôi khi cơn đau xảy ra rất dữ dội, hoa mắt, chóng mặt, mờ mắt, buồn nôn và nôn hay thậm chí là co giật. Quá trình di căn của tế bào ung thư đại tràng lên não thường xảy ra trong vòng 33 tháng.

Sốt lâu khỏi, giảm cân bất thường

Ung thư đại tràng khi di căn sang hệ thống hạch bạch huyết sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho người bệnh chẳng hạn như sốt âm ỉ lâu khỏi mà không rõ nguyên nhân, các mạch bạch huyết bị sưng, cân nặng sụt giảm bất thường. Thời gian để tế bào ung thư đại tràng lây lan sang hạch bạch huyết là 20,5 tháng.

Các triệu chứng của ung thư đại tràng giai đoạn cuối 4

Ung thư đại tràng giai đoạn cuối làm người bệnh sốt lâu khỏi

Ung thư đại tràng giai đoạn cuối gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Khi phát hiện các dấu hiệu sức khỏe bất thường kể trên, người bệnh không nên chủ quan mà hãy chủ động đi khám để phát hiện sớm bệnh từ đó có phương pháp điều trị thích hợp, giúp tăng thời gian sống cho bệnh nhân.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin