Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo có mục đích gì? Việc sử dụng hậu môn nhân tạo có những loại nào và cách chăm sóc ra sao. Nhà thuốc Long Châu sẽ cập nhật các thông tin hữu ích cho bạn. 

Phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo như một phương pháp khác để dẫn dắt các chất loại ra bên ngoài cơ thể mà không cần phải đi từ trực tràng đến hậu môn. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu sâu và cụ thể hơn về việc này. 

Hậu môn nhân tạo là gì?

Hậu môn nhân tạo là một lỗ thông của đại tràng nằm ở phần bụng để thay thế cho hậu môn thông thường. Mục đích để các chất thải có thể thông qua chỗ này ra bên ngoài và được đổ thẳng vào túi chứa phân. 

Phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo 1 Hậu môn nhân tạo được dùng để thay thế hậu môn thông thường

Phân loại và vị trí đặt hậu môn nhân tạo

Hậu môn nhân tạo được chia ra thành hai loại như sau:

  • Hậu môn nhân tạo tạm thời: Bệnh nhân sẽ sử dụng trong thời gian ngắn, khoảng từ 1 - 6 tháng. 
  • Hậu môn nhân tạo vĩnh viễn: Bệnh nhân sẽ sử dụng loại này vĩnh viễn để phục vụ cho việc đi đại tiện. 
Phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo 2 Phân loại hậu môn nhân tạo 

Có bảy loại hậu môn nhân tạo cụ thể như sau:

  • Hậu môn nhân tạo đại tràng sigma.
  • Hậu môn nhân tạo đại tràng ngang.
  • Hậu môn nhân tạo kiểu quai.
  • Hậu môn nhân tạo kiểu đầu tận.
  • Hậu môn nhân tạo kiểu nòng súng.
  • Hậu môn nhân tạo đại tràng xuống.
  • Hậu môn nhân tạo đại tràng lên.

Vị trí đặt hậu môn nhân tạo sẽ được xác đinh kỹ trước khi tiến hành phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo và phải phù hợp với tư thế đứng và tư thế ngồi của bệnh nhân. Bên cạnh đó, phải tùy thuộc vào bệnh lý cá nhân vè thể trạng của bệnh nhân để các bác sĩ xác định vị trí đặt cụ thể của hậu môn nhân tạo. 

  • Vùng bụng phẳng.
  • Nằm ở vị trí dễ quan sát.
  • Tuyệt đối không đặt chỗ xương gồ và sẹo cũ.

Thời gian tồn tại của hậu môn nhân tạo

Hạu môn nhân tạo khi được mở sẽ phụ thuộc vào bệnh trạng của người bệnh để có thời gian thích hợp. Bệnh nhân có thể dùng trong thời gian ngắn, khoảng mấy tháng đến khi hết bệnh. Tuy nhiên có các bệnh nhân bắt buộc phải dùng hậu môn nhân tạo vĩnh viễn. 

Các rủi ro khi phẫu thuật 

Trong khi phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo và sau khi hoàn thành mở hậu môn có thể xảy ra những rủi ro ngoài ý muốn. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần chú đến các dấu hiệu và biến chứng dưới đây:

Phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo 3 Những rủi ro khi tiến hành phẫu thuật 
  • Tổn thương các cơ quan khác.
  • Tình trạng nhiễm trùng vết thương.
  • Chảy máu tại lỗ hậu môn nhân tạo.
  • Hậu môn mới có thể tụt vào trong khoang bụng.
  • Gây hoại tử và sa trực tràng hậu môn.
  • Biến chứng khác như: Gây tắc ruột, hẹp lỗ hậu môn,...

Xuất hiện những biến chứng trên cần phải liên hệ ngay lập tức với các bác sĩ để tiến hành việc kiểm tra và xử lý các vết thương kịp thời, tránh để diễn ra quá lâu trong thời gian dài. 

Chăm sóc hậu môn nhân tạo

Các cách chăm sóc phù hợp cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo.

Vệ sinh sạch sẽ túi hậu môn nhân tạo theo thời gian khuyến cáo

Bệnh nhân nên vệ sinh túi hậu môn nhân tạo sạch sẽ mỗi ngày. Nên vệ sinh từ 3 - 4 lần một ngày và giữ cho túi hậu môn không đầy hơn một nửa. 

Các chất thải sẽ không thể kiểm soát được. Nó sẽ thay đổi phụ thuộc vào chế độ ăn uống và theo loại hậu môn mở nhân tạo. 

Đối với loại túi hậu môn nhân tạo gồm có loại mở được và có thể tháo rời hoạc túi kín và sử dụng một lần. Một số túi sẽ được thiết kế thêm bộ lọc để có thể khử mùi và có thêm lỗ thông không khí. 

Chăm sóc phần da xung quanh lỗ hậu môn nhân tạo

Để tránh cho việc nhiễm trùng vết thương xảy ra, bệnh nhân cần phải vệ sinh vùng da quanh lỗ hậu môn nhân tạo cẩn thận. 

Tuy nhiên, khi thấy hậu môn nhân tạo thỉnh thoảng có hiện tượng chảy máu và có màu đỏ hồng xung quanh. Người bệnh đừng quá lo lắng nếu thấy vậy, đây chỉ là các hiện tượng bình thường sau phẫu thuật. 

Điều lưu ý đối với hậu môn nhân tạo mới 

Sau khi phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo sẽ xuất hiện một số sự thay đổi trong đời sống của bệnh nhân. Vì vậy, người bệnh cần có sự thích nghi đối với hậu môn nhân tạo mới. Các loại hậu môn nhân tạo đã được các chuyên gia, các y bác sĩ thiết kế phù hợp và thuận tiện nhất. 

Vấn đề trang phục

Túi hậu môn được thiết kế phù hợp với cơ thể nên bệnh nhân có thể mặc các trang phụ như bình thường. 

Hoạt động thường ngày

Các việc vận động thể thao hàng ngày vẫn có thể được tiến hành mà không có sự ảnh hưởng đến từ túi hậu môn nhân tạo. Việc hoạt động sẽ không gây tổn thương, không gây viêm cơ, đau đớn hay tổn hại đến bệnh nhân hay hậu môn nhân tạo. 

Tư vấn và hỗ trợ về tinh thần

Tư vấn và ủng hộ về tinh thần, tâm lý của bệnh nhân khá quan trọng. Lúc này, bệnh nhân có thể cảm thấy sự thay đổi không ổn định với cơ thể bản thân và dẫn đến bị stress,...

Trên đây là bài viết nhà thuốc Long Châu muốn mang đến những thông tin bổ ích đến cho bạn về vấn đề phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo. Hãy tạo thêm kiến thức hay cho bản thân và để có thể chăm sóc tốt hơn cho người bệnh.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm