Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nữ

Ngày 23/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh sùi mào gà ở nữ là căn bệnh do vi rút u nhú ở người hoặc HPV gây ra. Đây là một loại vi rút có thể lây qua da khi tiếp xúc với người bị bệnh. Bạn có thể nhiễm vi rút mà không nhận ra bởi không phải ai bị nhiễm cũng xuất hiện các triệu chứng.

Bệnh sùi mào gà ở nữ nếu không chữa trị bệnh kịp thời và chữa trị sai cách sẽ để lại hậu quả khôn lường. Hãy cùng tìm hiểu cách ngăn ngừa và khắc phục khi mắc phải căn bệnh này.

Định nghĩa sùi mào gà ở nữ

Sùi mào gà là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng để mô tả một mụn nhỏ hoặc vết sưng trên da. Những khối u này thường lành tính và có thể được tìm thấy ở một số vùng khác nhau của cơ thể, bao gồm quanh miệng, ngón tay và bàn chân. Sùi mào gà có kết cấu bề mặt thô ráp và thường có hình dạng giống như súp lơ. Trong hầu hết các trường hợp, chúng vô hại nhưng có thể trở nên khó chịu hoặc đau đớn nếu chúng bị kích thích hoặc bị ma sát. Đôi khi, sùi mào gà ở nữ có thể phát triển trên môi âm hộ của âm đạo ở phụ nữ.

Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nữ 1 Bệnh sùi mào gà ở nữ gây ra cảm giác rất khó chịu

Nguyên nhân gây bệnh

Sùi mào gà do một loại vi rút có tên là Human Papillomavirus hoặc HPV, một loại vi rút lây truyền qua đường tình dục gây ra. Khi vi rút u nhú ở người (HPV) xâm nhập vào một vết cắt trên da, nó sẽ gây nhiễm trùng da và hình thành bệnh. Một số người sẽ không phát triển các triệu chứng ngay cả khi họ đã nhiễm HPV. Điều này làm cho nó có thể lây lan vi rút mà không biết rằng bạn đã bị bệnh. Khoảng 70% nam giới và phụ nữ có hoạt động tình dục tiếp xúc với HPV nhưng rất ít khi gặp phải các triệu chứng. Sùi mào gà rất dễ lây lan. Vi rút có thể lây lan từ người này sang người khác hoặc từ các bộ phận khác nhau của cơ thể thông qua:

  • Quan hệ tình dục không an toàn.
  • Chạm vào thứ gì đó bị nhiễm vi rút, chẳng hạn như khăn tắm, tay nắm cửa và sàn nhà tắm.
  • Tiếp xúc trực tiếp (chạm vào vết thương hở người bị bệnh).
  • Di truyền từ mẹ.

Dấu hiệu bị bệnh

Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nữ có thể khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân. Triệu chứng được biết đến nhiều nhất là sự xuất hiện của chúng. Bệnh thường biểu hiện dưới dạng một đám mọc đơn lẻ và đôi khi là một cụm nhiều đám. Trong một số trường hợp, chúng sẽ gây ngứa, rát khi đi tiểu và đau âm đạo. Mức độ các triệu chứng này thường nhẹ đến trung bình và có thể đến, biến mất theo thời gian. Tuy nhiên, có những triệu chứng tiềm ẩn khác có thể xảy ra do nhiễm trùng. Ví dụ, sùi mào gà có thể gây chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Triệu chứng này ít phổ biến hơn những triệu chứng khác nhưng vẫn có khả năng xảy ra.

Nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng này, bạn có thể bị sùi mào gà:

  • Xuất hiện mụn ở môi âm hộ hoặc cửa âm đạo, bên trong hậu môn.
  • Ngứa hoặc chảy máu từ âm đạo hoặc hậu môn.
  • Xuất hiện các vết sưng nhỏ, nhiều thịt nổi lên, phần da sần sùi.
Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nữ 2 Sùi mào gà gây ra các nốt mụn nhỏ trên da

Các biến chứng bệnh sùi mào gà ở nữ có nguy hiểm không?

Hầu hết các triệu chứng bệnh sẽ biến mất mà không có bất kỳ vấn đề đáng kể nào. Tuy vậy, trong một số trường hợp, bệnh nhân sùi mào gà có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như:

  • Ung thư: HPV và sùi mào gà có liên quan đến một số bệnh ung thư khác nhau, bao gồm ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung và ung thư vòm họng (hầu họng). Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách chủng ngừa HPV và sử dụng bao cao su.
  • Biến dạng: Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể phát triển các đốm mụn gây mất thẩm mỹ trên bàn tay, mặt và cơ thể.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng có thể xảy ra nếu bạn lấy hoặc cắt chúng. Vết nứt trên da tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Gây đau nhức: Hầu hết sùi mào gà không đau. Nhưng chúng có thể mọc vào trong bàn chân và gây đau đớn khi đi lại.

Làm thế nào để ngăn ngừa sùi mào gà ở nữ?

Vì sùi mào gà là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có thể truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc qua da nên chúng ta khó có thể phòng tránh được. Tuy không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa sùi mào gà nhưng có một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ phơi nhiễm:

  • Sử dụng bao cao su mỗi khi bạn quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục bằng miệng.
  • Nếu dùng chung đồ chơi tình dục, hãy đảm bảo chúng cũng được bọc trong bao cao su và rửa sạch giữa các lần sử dụng.
  • Tránh tiếp xúc da kề da với người sùi mào gà.
  • Nếu bạn của bạn bị sùi mào gà, hãy đảm bảo rằng vùng da bị nhiễm bệnh được che phủ. Hãy nhớ rằng ngay cả sau khi điều trị, vi rút vẫn có thể lây truyền đến 3 tháng sau khi sùi mào gà đã được loại bỏ.
  • Tiêm vắc xin chống lại HPV là một cách rất hiệu quả để bảo vệ bạn chống lại vi rút gây ra sùi mào gà. Vắc xin này đã được phát hiện để ngăn ngừa 90% bệnh sùi mào gà ở phụ nữ trẻ.
  • Thường xuyên kiểm tra HPV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.
Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nữ 3 Tiêm ngừa HPV là cách để phòng ngừa sùi mào gà

Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến bệnh sùi mào gà ở nữ, bạn hãy đi khám và điều trị càng sớm càng tốt nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:sùi mào gà