Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách ăn Fine Dining và những điều cần biết

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Fine Dining là mô hình cung cấp dịch vụ ăn uống cao cấp với nỗ lực chú trọng đến từng chi tiết, mọi thứ được thể hiện hoàn hảo. Cùng tìm hiểu cách ăn Fine Dining trong bài viết dưới đây nhé!

Fine Dining vẫn còn lạ lẫm tại Việt Nam mặc dù đã xuất hiện từ khá lâu. Theo các chuyên gia, Fine Dining kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực ẩm thực trong tương lai. Muốn hiểu rõ hơn về cách ăn Fine Dining và sức hấp dẫn của nó trong giới ẩm thực hiện nay, hãy cùng nhà thuốc Long Châu khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

Fine Dining là gì?

Fine Dining là hình thức dùng bữa tại nhà hàng cao cấp. Trái ngược với phong cách nhộn nhịp, Fine Dinner hướng tới trải nghiệm ẩm thực tinh tế, đỉnh cao, sang trọng thông qua các món ăn chất lượng. Thực khách thường thưởng thức các món ăn, rượu trong một không gian vô cùng sang trọng và trò chuyện nhẹ nhàng với nhau.

Fine Dining bắt nguồn từ Pháp trước những năm 1700. Các nhà tài phiệt và quý tộc giàu có thường có đầu bếp riêng để chuẩn bị bữa ăn, cộng với đội ngũ phục vụ bàn lên đến hàng chục người. Thời kỳ đó, nhắc đến Fine Dining, người ta sẽ nghĩ ngay đến một bữa tiệc sang trọng, với khăn trải bàn trắng, ánh nến lung linh, âm nhạc du dương và những nhân viên phục vụ dễ mến.

Fine Dining là hình thức dùng bữa tại nhà hàng cao cấp Fine Dining là hình thức dùng bữa tại nhà hàng cao cấp

Trên bàn ăn Fine Dining có những gì?

Với phong cách thiết kế nhà hàng cao cấp sang trọng mang phong cách Châu Âu, nên bàn ăn Fine dining cũng cần có đủ các dụng cụ đi kèm:

  • Khăn ăn: Cần được gấp gọn gàng và đặt trước mặt thực khách hoặc trên đĩa ăn chính;
  • Dao, muỗng, nĩa: Dao luôn được đặt bên phải, nĩa ở bên trái và muỗng tráng miệng được đặt ở trên, theo cách nằm ngang;
  • Ly thủy tinh: Ly dùng để nếm và uống rượu được đặt bên tay phải, cách đĩa chính 1 cm và ly sau cách 1 cm, chếch lên góc 45 độ;
  • Dĩa và dao cắt bơ bánh mì được đặt ở trên hoặc hơi chếch lên một ít bên trái.

Cách ăn Fine Dining

Fine Dinner là tiêu chuẩn cao nhất trong các tiêu chuẩn phục vụ của nhà hàng. Kinh doanh nhà hàng Fine Dining đòi hỏi sự hoàn hảo đến từng chi tiết. Bước chân vào nhà hàng Fine Dining, thực khách sẽ được trải nghiệm bữa tiệc hoàng gia và tự mình trở thành vua chúa.

Các ăn Fine Dining như sau:

  • Đón khách: Đội ngũ nhân viên trong trang phục tuxedo lịch sự mở cửa đón khách và hướng dẫn khách vào chỗ ngồi. Đến bàn ăn, nhân viên kéo ghế mời khách ngồi;
  • Phục vụ tại bàn: Người phục vụ trải khăn ăn và rót rượu cho khách. Tại đây, nhân viên giới thiệu thực đơn của nhà hàng và gọi món cho khách tại bàn;
  • Lên món: Các món ăn được chuẩn bị cẩn thận và phục vụ trên đĩa sứ hoặc thủy tinh cao cấp. Bữa ăn sẽ bắt đầu với món khai vị, chẳng hạn như súp hoặc salad. Sau đó là các món ăn nhẹ như hải sản hấp và thịt nhẹ như thịt gà và thịt lợn. Tiếp đến là các món chính như thịt bò, thịt cừu,… cuối cùng là món tráng miệng;
  • Khi dùng bữa: Trong khi dùng bữa, thực khách có thể thưởng thức nhạc jazz hoặc nhạc cổ điển nhẹ nhàng dưới ánh đèn và nến lung linh. Không gian trở nên vô cùng lãng mạn, thực khách vừa trò chuyện nhẹ nhàng vừa thưởng thức món ăn;
  • Hình thức thanh toán: Khách hàng sẽ được phục vụ thanh toán tại bàn.
Cách ăn fine dining Cách ăn Fine Dining

Một số lưu ý trong cách ăn Fine Dining

Dưới đây là một số lưu ý trong cách ăn Fine Dining, cụ thể:

Đừng ăn hết thức ăn trên đĩa của bạn

Các món ăn thường có giá cao, vì vậy nhiều người không muốn sót thức ăn trên đĩa của họ, ngay cả đã ngán. Theo chuyên gia nghi thức Myka Meier trên tạp chí "Food & Wine" của Mỹ, bạn nên để lại một phần thức ăn trên đĩa chứ không nên "vét sạch" nó. Đây là tín hiệu cho thấy bữa ăn của bạn rất ngon, bạn đã no và không đói.

Chú ý đến phần thức ăn không ăn được

Trong quá trình thưởng thức món ăn, nếu gặp phải món không muốn ăn thì đừng bỏ ra ngoài hoặc để ở giữa đĩa. Phần phía trên bên trái của đĩa là nơi để thức ăn không ăn được. Đồ trang trí, chẳng hạn như vỏ chanh, không ăn được và nên được đẩy sang phần đó của đĩa. Ngược lại, phần nước sốt thường nằm ở góc dưới bên phải của món ăn.

Không gây ra quá nhiều tiếng ồn

Cách bạn ăn uống là rất quan trọng trong quá trình trải nghiệm và bạn nên hạn chế gây ra tiếng ồn lớn. Fine Dinning là ăn uống trong những nhà hàng cao cấp, sang trọng và mọi người tôn trọng quy tắc “ăn nhẹ nói khẽ”.

Tạo ra quá nhiều tiếng ồn như nói to, cười phá lên là không phù hợp. Bạn cũng nên ăn mặc lịch sự và tránh yêu cầu đổi món trừ khi thật cần thiết.

Không để vật dụng cá nhân trên bàn

Bàn ăn chỉ là nơi dùng bữa chứ không phải nơi để đồ. Theo chuyên gia về phép xã giao Patricia Napier - Fitzpatrick, không nên để bất cứ thứ gì trên bàn trong bữa ăn, chẳng hạn như điện thoại di động hoặc túi xách.

Một số quy tắc khác bao gồm không thử thức ăn của bất kỳ ai và không gửi lại rượu trừ khi nó tệ.

Chú ý đến việc check in

Với sự bùng nổ của mạng xã hội, nhiều thực khách thích chụp ảnh món ăn và không gian nhà hàng. Tuy nhiên, bạn nên làm như vậy một cách lịch sự và không nên làm phiền hay gây sự chú ý của các khách hàng khác trong nhà hàng.

Khi tham dự tiệc fine dining, các thực khách sẽ phải chú ý đến khá nhiều thứ để khiến mình lịch thiệp nhất Khi tham dự tiệc Fine Dining, các thực khách sẽ phải chú ý đến khá nhiều thứ để khiến mình lịch thiệp nhất

Trên đây là những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu về cách ăn Fine Dining. Hãy dành thời gian thưởng thức một bữa ăn cao cấp, để mọi thứ diễn ra thật chậm trong không gian sang trọng và cảm nhận trọn vẹn nét tinh tế mà Fine Dining mang lại.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin