Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách bảo quản chả lụa luôn thơm ngon tại nhà

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ

Chả lụa, hay còn gọi là giò lụa, là món ăn truyền thống không thể thiếu trong nhiều dịp lễ quan trọng cũng như bữa ăn hàng ngày của người Việt. Ăn chả lụa lâu như vậy, liệu bạn đã biết cách bảo quản chả lụa luôn tươi mới, thơm ngon hay chưa?

Thực phẩm ăn liền, đã qua chế biến thường rất khó bảo quản, dễ bị ôi thiu dẫn đến lãng phí, ảnh hưởng đến sức khỏe khi ăn phải. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua cách bảo quản chả lụa luôn thơm ngon như mới dưới đây. 

Chả lụa là gì? Thành phần dinh dưỡng của chả lụa 

Là người yêu thích các món ăn truyền thống Việt Nam, chắc hẳn bạn đã từng ăn chả lụa ít nhất một lần. Món chả lụa, hay còn gọi với tên gọi khác là giò lụa, là một món ăn được làm từ thịt lợn xay nhuyễn mịn, quyện đều với những loại gia vị đặc trưng tạo nên hương vị vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. 

Trước đây, chả lụa đơn thuần được làm từ phần thịt thăn lợn tươi để kết cấu chả được dẻo mềm, thơm ngon nhất. Tuy nhiên, sau này, món chả lụa đã được biến tấu nhiều hơn. Chả lụa từ thịt bò, thịt gà,... thậm chí là chả lụa chay ra đời, khiến ẩm thực Việt càng thêm đa dạng, hấp dẫn. 

Cách bảo quản chả lụa luôn thơm ngon tại nhà 1

Chả lụa - Món ăn truyền thống trong mâm cơm Việt

Vì được làm từ thịt động vật tươi ngon, chế biến đơn giản bằng cách bọc trong lá chuối sạch và hấp chín nên cách bảo quản chả lụa cũng khá đơn giản, dành làm thực phẩm dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Chả lụa là nguồn cung cấp dồi dào protein, chất béo cũng như một số khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể. 

Nhờ đặc điểm giàu dinh dưỡng, cách bảo quản chả lụa đơn giản, dễ chế biến và vô cùng ngon miệng nên món chả lụa trở thành món ăn không thể vắng mặt trong đa số mâm cơm của người Việt, đặc biệt là ngày Tết. Nếu bạn có ý định mua sẵn chả lụa và bảo quản để Tết ăn dần thì không nên bỏ qua các cách bảo quản chả lụa vô cùng hiệu quả sau đây. 

Cách bảo quản chả lụa tại nhà luôn tươi mới 

Việc có cách bảo quản chả lụa đúng cách sẽ giúp chả lụa của bạn luôn giữ được hương vị thơm ngon đặc biệt, giàu dinh dưỡng, hạn chế sản sinh độc tố gây hại cho đường tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy hoặc thậm chí ngộ độc thực phẩm. Hãy cùng tham khảo ngay những cách bảo quản chả lụa sau đây để bữa ăn hàng ngày thêm hấp dẫn hơn nữa với món ăn đặc trưng này: 

Bảo quản chả lụa trong tủ lạnh 

Bảo quản thực phẩm chưa dùng tới hoặc những món ăn còn dư lại sau bữa cơm trong tủ lạnh là cách rất nhiều người áp dụng hiện nay. Phần hơi lạnh trong tủ lạnh giúp hạn chế tối đa việc phát sinh vi khuẩn nguy hiểm, làm biến chất món ăn và sinh ra độc tố gây hại. 

Cách bảo quản chả lụa trong tủ lạnh sẽ giúp chả lụa ăn được lâu hơn. Đây cũng là cách bảo quản hiệu quả nhất khi bạn muốn ăn chả lụa trong 1 - 2 ngày sắp tới. Khi chọn cách bảo quản chả lụa trong tủ lạnh, đối với chả lụa đã cắt, bạn nên bọc bên ngoài cây chả lụa bằng túi zip chất liệu an toàn, tránh hơi lạnh làm khô chả. 

Ngược lại, nếu cây chả lụa còn nguyên, chưa cắt, bạn có thể bảo quản trực tiếp trong tủ lạnh với nhiệt độ thích hợp từ 5 - 8 độ C để chả luôn thơm ngon nhất nhé. Đối với cách bảo quản này, chả lụa sẽ giữ được hương vị và chất dinh dưỡng từ 1 - 3 ngày sau khi cắt. 

Còn với chả lụa chưa cắt, thời gian bảo quản sẽ lên đến 6 ngày, với nhiệt độ bảo quản chả lụa thích hợp, chất lượng chả lụa tươi mới. Các thông tin về bảo quản sản phẩm có in trên bao bì chả lụa cũng giúp ích cho bạn trong quá trình tìm cách bảo quản chả lụa đấy. 

Cách bảo quản chả lụa luôn thơm ngon tại nhà 2

Cách bảo quản chả lụa quyết định độ tươi ngon của món ăn

Cách bảo quản chả lụa trong tủ đông 

Ngoài cách bảo quản chả lụa trong ngăn mát tủ lạnh, nhiều người cũng chọn cách bảo quản trong tủ đông để giữ được lâu hơn. Vậy phương pháp này có hiệu quả không? Có ảnh hưởng đến chất lượng món ăn không? 

Chả lụa có thể được bảo quản trong tủ đông để tăng thời gian bảo quản, tuy nhiên, hương vị chả lụa sẽ bị ảnh hưởng nhưng không nhiều, nếu bạn chưa ăn đến trong 1 tuần tới thì cách bảo quản chả lụa trên ngăn đông là phương pháp hiệu quả nhất. 

Với chả lụa bảo quản trên ngăn đông tủ lạnh, thời gian bảo quản có thể tăng lên đến 10 - 20 ngày, rất phù hợp với gia đình đông người, cần chuẩn bị nhiều chả lụa nhưng chưa ăn đến ngay. 

Cách bảo quản chả lụa trong tủ đông cũng đơn giản không kém, bạn chỉ cần bọc thật kín chả lụa rồi xếp ngăn nắp trên ngăn đông trong tủ lạnh là xong. Lưu ý quan trọng là nếu số lượng chả lụa nhiều, bạn đừng quên giảm nhiệt độ tủ xuống để chả được làm lạnh nhanh hơn, hương vị giữ được tươi ngon nhất. 

Nếu chả lụa cắt ra rồi và chưa ăn hết, bạn cũng có thể cho vào hộp, đậy kín nắp và bảo quản trên ngăn đông đến 6 ngày. Khi ăn, bạn chỉ cần rã đông từ từ ngoài nhiệt độ phòng để chả mềm lại là có thể thưởng thức.

Bảo quản chả lụa như thế nào khi không có tủ lạnh?

Câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra khi nói đến cách bảo quản chả lụa là nếu không có tủ lạnh, hoặc tủ lạnh đã để đầy thực phẩm rồi thì còn cách nào để bảo quản chả lụa nữa không? 

Một điều bất ngờ là khi không có tủ lạnh, bạn vẫn có thể thực hiện cách bảo quản chả lụa đơn giản. Tuy nhiên, thời gian bảo quản sẽ không được lâu bằng phương pháp khác, nhưng đây là cách “chữa cháy” nhanh chóng nhất. 

Cách bảo quản chả lụa luôn thơm ngon tại nhà 3

Chả lụa tươi ngon có thể bảo quản ngoài nhiệt độ phòng 1 - 2 ngày

Với điều kiện không khí thông thường, mát mẻ, bạn có thể bảo quản chả lụa ở nhiệt độ phòng trong 1 - 2 ngày. Nếu không có tủ lạnh và thời tiết oi nóng, bạn cần bọc thật kỹ chả lụa với túi zip không thấm nước, sau đó cho vào thùng nước đá sạch, đậy kín nắp và bảo quản trong 2 - 3 ngày. Chú ý thay nước đã, độ tan của đá thường xuyên là một nhược điểm của cách bảo quản chả lụa này. 

Chả lụa là món ăn ngon, nhiều dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nên rất được ưa chuộng trong mâm cơm hàng ngày. Khi có cách bảo quản chả lụa hiệu quả, cả bạn và gia đình đều có thể tránh được nguy cơ ngộ độc do thức ăn biến chất đấy. Ngoài những điều trên, chọn mua chả lụa tươi ngon, mới làm, không chất bảo quản cũng là yếu tố quan trọng để chả lụa bảo quản được lâu hơn. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin