Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản chuối chín không bị thâm đen

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ

Chuối là loại quả nhiều khoáng chất, được xem là một trong những “thực phẩm vàng” nên ăn hàng ngày. Tuy nhiên, chuối chín lại rất dễ bị thâm đen và hư hỏng nếu không ăn ngay. Vậy có cách bảo quản chuối chín nào hiệu quả không?

Nhà bạn có nhiều chuối chín nhưng không biết cách bảo quản chuối chín như thế nào để không bị thâm, đen và ăn được lâu hơn? Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá ngay sau đây. 

Yếu tố nào tác động đến quá trình chín của chuối? 

Trước khi khám phá cách bảo quản chuối chín lâu hỏng, bạn cũng nên biết thêm những yếu tố quan trọng, đóng vai trò góp phần làm chín chuối. Những yếu tố này có ảnh hưởng đến nhau và tác động theo nhiều hướng, khiến tốc độ chín của chuối diễn ra nhanh hoặc chậm. Nắm được những yếu tố này, bạn có thể ngăn chuối chín đồng loạt, hạn chế việc ăn không kịp dẫn đến hư, hỏng. 

Nhiệt độ

Các chuyên gia nghiên cứu khoa học thực vật cho biết, nhiệt độ có ảnh hưởng rất lớn đến cường độ hô hấp của hoa quả. Khi nhiệt độ càng cao, cường độ hô hấp của chuối càng lớn khiến chuối nhanh chín hơn. 

Ngược lại, khi ở nhiệt độ thấp, cường độ hô hấp giảm, chuối lâu chín hơn. Dựa vào nguyên lý này, nhiều người đã ngăn chuối chín hiệu quả, áp dụng như một cách bảo quản chuối ăn được lâu ngày hơn mà không sợ hỏng.

Cách bảo quản chuối chín không bị thâm đen 1 Nhiệt độ càng cao chuối sẽ chín càng nhanh

Độ ẩm trong không khí 

Độ ẩm trong môi trường, không khí cũng có tác động nhất định đến quá trình chín của chuối. Nếu độ ẩm thấp, hơi ẩm ở chuối bay đi nhanh hơn dẫn đến mất nước và dần dần héo đi, chín nhanh hơn. Nếu muốn chuối lâu chín hơn, bạn hãy chọn những nơi có độ ẩm cao để bảo quản chuối nhé. 

Mức độ chín của chuối

Khi chuối đã có dấu hiệu chín, sờ vào thấy mềm hoặc ngửi được mùi thơm nhẹ tức là chuối đang dần chín. Khi này, quá trình chín ở chuối diễn ra nhanh hơn bao giờ hết, rất khó để ngăn chuối tiếp tục mềm đi và chín hơn. Vì vậy, khi nhận thấy chuối đã bắt đầu chín, bạn nên ăn sớm, tránh khiến chuối chín quá bị thâm đen. 

Nồng độ ethylene ảnh hưởng đến độ chín của chuối

Những loại hoa quả đã chín thường phát tán ra môi trường xung quanh một lượng ethylene khá lớn. Chính nhờ nồng độ hormone này tăng cao, khiến cho những quả chuối còn xanh dần chín nhanh hơn. Cách ngăn chuối chín hiệu quả là bạn không nên đặt những quả chuối đã chín ở gần những quả chuối còn xanh. 

Có nên bảo quản chuối trong tủ lạnh không? 

Ăn chuối có tác dụng gì? Có nên để chuối trong tủ lạnh không? Chuối bổ sung lượng lớn kali cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng cường dinh dưỡng, chống táo bón. Nhiều người vẫn nghĩ rằng để chuối trong tủ lạnh là cách bảo quản chuối chín hiệu quả nhất, ngăn chặn được việc chuối bị hư, hỏng khi chưa ăn đến nhưng thực thế thì hoàn toàn ngược lại. Chuối không nên được bảo quản trong tủ lạnh. 

Theo các nhà nghiên cứu cho hay, trong vỏ chuối có chứa một lượng lớn các chất như phenolic và polyphenol oxidase. Nếu để chuối ở môi trường có nhiệt độ từ 4 - 8 độ C, những hoạt chất này sẽ dần dần được chuyển hóa thành melanin và làm cho vỏ chuối có tình trạng thâm đen như bạn thường thấy ở những quả chuối chín. 

Cách bảo quản chuối chín không bị thâm đen 2 Nhiệt độ thấp là nguyên nhân chính khiến chuối nhanh bị thâm đen

Thực chất, việc chuối chín tự nhiên ở nhiệt độ phòng cũng gây ra tình trạng vỏ chuối bị thâm. Tuy nhiên, ở nhiệt độ thấp, quá trình chuyển hóa thành melanin diễn ra nhanh chóng hơn, khiến chuối chín vừa tới nhưng lại có lớp vỏ mất thẩm mỹ, gây ảnh hưởng đến cả hương vị của chuối. 

Nếu bạn muốn thử cách bảo quản chuối chín trong tủ lạnh, hãy đợi đến khi chuối chín hẳn, ngọt mềm và chưa bị thâm đen, lột sạch vỏ chuối và để trong hộp đậy kín nắp, để trong ngăn đông tủ lạnh. 

Tổng hợp các cách bảo quản chuối chín hiệu quả nhất

Chuối chín rất dễ bị thâm hoặc bị mềm nhũn, gây hư hỏng, ảnh hưởng đến hương vị của chuối. Bạn hãy tham khảo một số cách bảo quản chuối chín dưới đây nhé.

Cách bảo quản chuối chín bằng màng bọc thực phẩm hoặc giấy báo

Chuối là món ăn yêu thích của nhiều người, bổ sung dinh dưỡng, nhuận tràng, tăng cường chất chống oxy hóa. Lời khuyên hàng đầu cho cách bảo quản chuối chín tốt nhất, đó là bạn nên để chuối ở nhiệt độ phòng, tốt nhất nên đảm bảo mức nhiệt không quá nóng hoặc quá lạnh, khoảng 15 - 20 độ C sẽ thích hợp nhất để bảo quản chuối ăn được lâu dài. 

Nếu sử dụng túi zip, bạn nên lau sạch bụi bẩn bên ngoài vỏ chuối bằng khăn giấy khô, sau đó cho chuối vào túi zip, đóng kín miệng túi và để trong ngăn mát tủ lạnh. Với cách bảo quản chuối chín này, bạn có thể giữ chuối tươi ngon không thâm trong 3 - 4 ngày. 

Với trường hợp sử dụng màng bọc thực phẩm, bạn nên tách riêng những quả chuối đã chín hoặc có dấu hiệu chín, sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại phần cuống của quả chuối. Cách làm này có thể giữ những quả chuối đã chín tươi thêm 1 tuần và những quả chưa chín lâu chín hơn đấy. 

Cách cuối cùng để bảo quản chuối chín ăn được lâu là bạn sử dụng những tờ giấy báo cũ bọc kín lại từng quả chuối rồi cất vào nơi thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu áp dụng cách bảo quản chuối chín này, bạn có thể giữ chuối không bị thâm đen trong 6 - 8 ngày. Trường hợp điều kiện môi trường nóng, độ ẩm cao, bạn có thể cho những quả chuối đã bọc kín vào ngăn đựng rau trong tủ lạnh. 

Cách bảo quản chuối chín bằng việc đông lạnh chuối

Bạn không nghe lần đâu, cách bảo quản chuối chín bằng cách đông lạnh đã được áp dụng từ rất lâu và được nhiều người yêu thích. Với cách làm này, bạn chỉ cần chọn những quả chuối chín mềm rồi bóc vỏ, loại bỏ những vùng bị thâm hoặc hư hỏng rồi cho vào hộp kín hoặc túi zip và để trong ngăn đông tủ lạnh. 

Với những quả chuối chín được cấp đông này, bạn có thể dùng làm kem chuối, các món sinh tố hoa quả hấp dẫn, ngon miệng, có nhiều vitamin và mát lạnh mà không cần dùng đá. Chuối chín đông lạnh cũng rất ngon khi dùng làm bánh đấy. 

Cách bảo quản chuối chín không bị thâm đen 3 Chuối đông lạnh là nguyên liệu tuyệt vời cho món sinh tố sánh mịn, mát lạnh

Chuối chín đã bóc vỏ bảo quản bằng cách nào?

Ngoài cách bảo quản chuối chín bằng việc đông lạnh, bạn vẫn có thể giữ những quả chuối chín đã bóc vỏ ăn được lâu hơn từ 2 - 3 ngày mà vẫn ngon. Sau khi bóc vỏ chuối, bạn cắt chuối thành từng khoanh khoảng 1 cm vào dàn đều vào khay nướng hoặc đĩa lớn rồi đậy lại bằng giấy nến để chuối không thâm. Cuối cùng, bạn cho khay chuối vào tủ đông 2 tiếng, sau đó lấy ra, cho hết vào hộp, đậy kín nắp. Bạn có thể dùng làm sinh tố rất ngon. 

Mong rằng những cách bảo quản chuối chín mà Nhà thuốc Long Châu vừa chia sẻ trên đây đã giúp bạn có những quả chuối thơm ngon, tươi mới mà không sợ bị thâm đen mất thẩm mỹ. Khi chọn mua chuối, bạn cũng nên chọn những nải chuối tươi, chưa chín hẳn hoặc còn xanh sẽ bảo quản được lâu hơn. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin