Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản nấm bào ngư chuẩn như đầu bếp

Ngày 27/02/2023
Kích thước chữ

Nấm bào ngư vốn là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được dùng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: Món xào, súp nấm, salad nấm, nấm nướng... Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm hay biết cách bảo quản nấm bào ngư để chúng luôn được tươi ngon như mới. Bài viết này của nhà thuốc Long Châu sẽ mách bạn phương pháp thực hiện chuẩn như đầu bếp 5 sao.

Nấm bào ngư có hình dạng giống như một chiếc phễu lệch với mũ nấm xòe ra, chóp nấm lõm nhẹ. Mũ nấm được nhận biết bởi hai màu sắc đặc trưng là xám và trắng. Dựa vào chính yếu tố này mà người ta thường phân chúng thành 2 loại: Nấm bào ngư trắng và nấm bào ngư xám.

Nấm bào ngư là gì?

Nấm bào ngư (nấm sò) là một loại nấm tương đối phổ biến trên khắp thế giới bởi hương vị thơm ngọt đặc trưng và rất giàu dinh dưỡng. Người ta dễ dàng tìm thấy nấm bào ngư trên những thân cây gỗ, trong các khu rừng nhiệt đới ẩm hoặc ôn đới. Chúng thường mọc thành từng cụm với nhiều thân nấm nhỏ nhưng lại tương đối chắc.

Nấm bào ngư được xem là một trong những loại nấm ăn được tốt nhất, với hàm lượng protein và dưỡng chất cao. Tuy nhiên sau khi thu hoạch loại nấm này có khả năng bị mất nước, hóa nâu, biến chất hay thối nhũn nếu không bảo quản đúng cách.

Lợi ích của nấm bào ngư bao gồm khả năng hỗ trợ phòng tránh một số bệnh lý thường gặp như: Béo phì, huyết áp thấp, gia tăng sức đề kháng cho cơ thể, kháng khuẩn và phòng ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Cách bảo quản nấm bào ngư chuẩn như đầu bếp

Nấm bào ngư có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người

Cách sơ chế nấm bào ngư trước khi bảo quản

Trước khi áp dụng các cách bảo quản nấm bào ngư, bạn cần tiến hành sơ chế. Hiện nay, nấm bào ngư chúng ta sử dụng phổ biến là loại được nuôi trồng. Với giá thể chủ yếu là rơm, rạ hay mùn cưa cao su nên các cây nấm rất ít bụi bẩn vì không tiếp xúc trực tiếp với đất. Nhờ đó, việc sơ chế nấm bào ngư cũng tương đối đơn giản và nhanh chóng với các bước như sau:

  • Sau khi mua về, bạn dùng dao hoặc kéo cắt bỏ phần chân nấm bào ngư.
  • Tách nấm thành từng cây nấm đơn lẻ hay từng chùm nhỏ.
  • Cho nấm vào nước muối pha loãng để ngâm khoảng 3 - 5 phút, sau đó vớt nấm ra để ráo nước.

Lưu ý: Nấm bào ngư dễ hút nước, không nên rửa hoặc ngâm trong nước quá lâu sẽ làm nấm mất vị ngon ngọt tự nhiên, ngoài ra còn làm nấm bị nhũn và không còn vị ngọt tự nhiên. Ngoài ra, nên để nấm ráo nước mới đem đi cất trữ để tránh tình trạng nấm bào ngư bị úng và không ăn được.

Cách bảo quản nấm bào ngư chuẩn như đầu bếp

Trước khi bảo quản cần sơ chế đúng cách nấm bào ngư

Cách bảo quản nấm bào ngư tươi

Vẫn biết mua nấm về và dùng ngay là tốt nhất nhưng nếu chưa có nhu cầu sử dụng, bạn có thể thực hiện các cách bảo quản nấm bào ngư sau đây:

Bảo quản trong ngăn mát

Lưu trữ trong ngăn mát tủ lạnh là cách bảo quản nấm bào ngư đơn giản và phổ biến nhất. Để nấm được tươi lâu, bạn nên đặt chúng trong ngăn mát ở mức nhiệt 3 - 5°C. Với cách bảo quản này, nấm vẫn tươi ngon trong khoảng 5 - 7 ngày.

Trước khi bỏ nấm vào tủ lạnh, hãy cho chúng vào hộp nhựa hoặc túi nhựa có lót sẵn khăn giấy khô. Nếu thấy lớp giấy bị ướt do nấm thoát ẩm, hãy thay lớp giấy khác để đảm bảo nấm luôn khô ráo.

Lưu ý:

  • Tránh để những vật nặng, cứng đè lên hộp nấm vì sẽ dễ làm nấm bị dập. 
  • Nấm bào ngư có đặc tính hút mùi nên cần hạn chế sắp xếp nấm gần những thực phẩm nặng mùi như: Rau mùi, rau cần, sầu riêng...

Cách bảo quản nấm bào ngư chuẩn như đầu bếp

Nên lót tấm giấy thấm trước khi bảo quản nấm bào ngư trong tủ lạnh

Bảo quản trong ngăn đông

Nếu chưa thể dùng ngay và muốn kéo dài thời gian bảo quản, bạn có thể chọn cách bảo quản nấm bào ngư trong ngăn đông tủ lạnh. Sau khi sơ chế nấm, bạn hãy xếp chúng vào túi nhựa/hộp nhựa, đậy kín và bỏ vào ngăn đông.

Bằng cách này thời gian sử dụng nấm bào ngư có thể kéo dài đến 30 ngày mà không mất nhiều chất dinh dưỡng giữ được toàn vẹn tác dụng thần kỳ của nấm đối với cơ thể. Khi muốn dùng, bạn chỉ cần rã đông túi nấm bằng nước lạnh là đã có thể chế biến thành nhiều món ăn mà nấm vẫn giữ được hương vị tươi ngon.

Cách bảo quản nấm bào ngư khô

Nấm bào ngư tươi có vị thơm ngon nhưng hạn sử dụng ngắn. Nếu có quá nhiều nấm tươi và không thể sử dụng hết trong vài ngày, bạn có thể làm phơi nắng từ 2 - 3 ngày hoặc sấy khô để giúp lưu trữ nấm được lâu hơn.

Tuy nhiên, so với nấm tươi nấm bào ngư khô sẽ hao hụt khá nhiều dưỡng chất và rất dễ bị mốc. Do đó, bạn nên bảo quản nấm trong lọ có nắp đậy kín hoặc túi hút ẩm hoặc để đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng của chúng.

Thắc mắc thường gặp khi sử dụng nấm bào ngư

Làm thế nào để nhận biết nấm bào ngư bị hư hỏng?

Nấm bào ngư có mùi vị đặc trưng. Bạn có thể nhận biết nấm có bị hư hỏng hay không nhờ các dấu hiệu sau:

  • Mùi: Nấm bào ngư tươi thường tỏa ra mùi nấm đặc trưng riêng trong khi nấm hỏng sẽ phát ra mùi mốc, mùi thức ăn ôi thiu. Nếu nấm có mùi lạ thì không nên ăn để tránh bị ngộ độc thực phẩm.
  • Hình thức: Bề mặt của nấm bào ngư bị hỏng sẽ đổi màu, sờ vào thấy mềm và thối, có nấm mốc và thối. Nếu ăn phải sẽ gây đau bụng, tiêu chảy, đồng thời gây tổn thương gan.

Cách bảo quản nấm bào ngư chuẩn như đầu bếp

Chú ý nhận biết dấu hiệu nấm bào ngư bị hỏng để tránh sử dụng

Nấm bào ngư chuyển màu vàng có phải bị hư không?

Nấm bào ngư có thể chuyển màu vàng sau khi bị xé hoặc chế biến và đây không nhất thiết là dấu hiệu nấm đã bị hỏng. Tuy nhiên, nếu nấm bào ngư chuyển màu vàng một cách tự nhiên mà không có bất kỳ tác động gì từ bên ngoài, thì đó có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Nấm bào ngư đã lâu ngày và đã bị oxy hóa hoặc đóng cặn.
  • Nấm bào ngư đã bị hư hỏng, biến chất do nhiễm vi khuẩn hoặc nấm mốc.
  • Nấm bào ngư đã bị phun thuốc trừ sâu hoặc hóa chất khác.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, nếu bạn thấy nấm bào ngư có hình dạng, màu sắc hoặc mùi vị không bình thường, thì không nên sử dụng để tránh các vấn đề về sức khỏe.

Có nên ăn nấm bào ngư bị đắng?

Nấm bào ngư đúng tuổi thu hái ăn vào sẽ có vị ngọt, tính mát. Nếu thấy nấm bị đắng khi sử dụng thì có thể do nấm thu quá già hoặc để lâu ngày khiến chúng nhiễm khuẩn và hư hỏng.

Ngoài ra, nấm khi ăn vào có vị đắng nhẫn ở hậu vị còn do trồng nấm sai quy trinh, giá thể chưa đạt chuẩn hay do phân bón. Do đó, nấm bị đắng không được khuyến khích sử dụng vì chúng không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những cách bảo quản nấm bào ngư phổ biến bạn có thể áp dụng tùy thuộc nhu cầu của gia đình. Tuy nhiên, đối với nấm đã bảo quản khá lâu trong tủ lạnh, bạn nên kiểm tra và nhận biết nấm hư với nấm còn sử dụng được mỗi khi chế biến để đảm bảo an toàn và dinh dưỡng.

Minh QA

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm