Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nấm bào ngư xám có tác dụng gì? 5 món ngon với nấm bào ngư xám

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ

Nấm bào ngư xám là gì, làm nấu món gì ngon? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về lợi ích, giá thành và các món ngon được làm từ nấm bào ngư xám nhé.

Nấm bào ngư xám không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn là dược liệu quý ít người biết đến. Để biết thêm về tác dụng của loại nấm này đối với sức khỏe, mời các bạn cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau.

Nấm bào ngư là một trong những loại nấm có giá trị dinh dưỡng đa dạng. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp thông tin về loại nấm này và cho bạn biết những điều cần biết về nấm bào ngư nhé!

Đặc điểm về các loại nấm bào ngư 

Nấm bào ngư là một loại nấm thuộc họ Pleurotus, còn có nhiều tên gọi khác như bạch mộc nhĩ, nấm đông cô, nấm sò,… Đây là loại nấm rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam và chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

Nấm bào ngư có dạng hình phễu thuôn, mũ nấm xòe ra, đỉnh nấm hơi lõm, dưới mũ nấm có một lớp tơ mỏng. Nấm sò chủ yếu mọc thành cụm, ít mọc đơn lẻ.

Nấm bào ngư thuộc nấm họ Pleurotus

Nấm bào ngư thuộc nấm họ Pleurotus

Có bao nhiêu loại nấm bào ngư?

Có hai loại nấm sò xám là xám đậm và xám nhạt. Nấm màu xám đậm hoặc xám nhạt được phân loại tùy theo chân dài hay ngắn.

Ở nước ta nấm xám đen gọi là nấm bào ngư xám Long Khánh, nấm chân dài xám nhạt gọi là nấm bào ngư xám Nhật Bản. Ngoài hai loại này còn có loại màu trắng.

Quá trình phát triển của loại nấm bào ngư

Loại nấm này được sản xuất bằng cách trộn chất hữu cơ với mùn cưa cao su. Hỗn hợp trồng nấm được đóng gói trong túi có chứa chất trồng và hấp ở nhiệt độ 100oC trong 8 - 10 giờ trước khi cấy giống và đưa vào môi trường tủ ươm.

Sau 2 tháng, sợi nấm sẽ lan rộng và bao phủ túi môi trường. Lúc này, người trồng nấm rạch một đường trên bịch để tai nấm mọc ra.

Nấm bào ngư được chăm sóc theo quy trình

Nấm bào ngư được chăm sóc theo quy trình

Nấm thường được thu hoạch 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát. Nấm không phun thuốc sẽ phát triển rải rác. Một túi giá thể vừa thu hoạch xong cần chờ nhiều ngày sau mới có đợt nấm mới. Nếu dùng thuốc thì nấm bào ngư xám ra hàng ngày, số lượng nhiều. Tuy nhiên, điều này không được khuyến khích bởi nó gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Giá trị dinh dưỡng nấm bào ngư

Nấm bào ngư chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu sánh ngang với rau xanh.

Vitamin D, vitamin B1, B3, B2, B5, photpho, selen, kẽm,… đây đều là những chất cơ thể cần và có ích cho quá trình giảm cân, đẹp da, tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, loại nấm này có nhiều khoáng chất: Protein, vitamin PP, carbohydrate, axit folic, fluthrin, axit béo không no,… có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và chống lại các gốc tự do, giúp ngăn ngừa hiệu quả sự tăng sinh của tế bào ung thư.

Lợi ích của nấm bào ngư mang đến cho sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch

Nấm bào ngư chứa selen chống oxy hóa. Chất này có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi các chất độc hại. Điều này giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Ngoài ra, nấm sò còn chứa các hợp chất như: Chất điều hòa miễn dịch giúp nâng cao khả năng miễn dịch tối cao của cơ thể.

Cải thiện chức năng não bộ 

Nấm bào ngư cũng giàu niacin (vitamin B3), một chất dinh dưỡng quan trọng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và suy giảm trí nhớ khi lớn tuổi. 

Nấm bào ngư với niacin giúp cải thiện chức năng não

Nấm bào ngư với niacin giúp cải thiện chức năng não

Nấm bào ngư giúp kháng viêm 

Viêm mãn tính là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như tim mạch, ung thư, tiểu đường. Trong khi đó, nấm bào ngư có đặc tính kháng viêm cao, từ đó có khả năng kiểm soát và giảm viêm hữu hiệu. 

Giảm lượng đường trong máu 

Nấm bào ngư với nhiều beta-glucans. Đây là chất xơ hoà tan trong nước có tác dụng ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, việc ăn nấm sò sẽ giúp giảm lượng đường trong máu, góp phần phòng ngừa bệnh tiểu đường. 

Nấm bào ngư giúp phòng ngừa và điều trị ung thư 

Nấm sò có khả năng ngăn ngừa sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú và ung thư ruột kết. Chiết xuất nấm bào ngư giúp hỗ trợ điều trị chống lại các loại ung thư đại trực tràng và bệnh bạch cầu. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch 

Nấm bào ngư chứa nhiều hợp chất tốt cho tim mạch, trong đó có chất xơ hoà tan beta-glucans. Bên cạnh đó, loại nấm này cũng giúp hạ lượng đường trong máu, giảm chất béo trung tính, giảm huyết áp, qua đó hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch hữu hiệu. 

Những món ăn chế biến từ nấm bào ngư xám 

Món ăn chế biến từ loại nấm bào ngư lại vô cùng phong phú và món nào cũng thơm ngon, hấp dẫn. Dưới đây là những món ăn với nấm bào ngư hay có mặt nhất trên bàn cơm của các gia đình Việt. 

Nấm bào ngư xám xào sả ớt

Nấm bào ngư xào sả ớt là một món ăn rất dễ làm và lạ miệng. Món ăn này rất được ưa chuộng vì rất tốt cho sức khỏe, ăn nhiều mà không bị tăng cân.

Hương vị của món ăn cũng rất đặc trưng, ​​không nhàm chán và khô cứng. Nó có thể được sử dụng cho cả món ăn chay và thuần chay hoặc kết hợp các món thịt và cá.

Nấm bào ngư xào sả ớt thơm ngon

Nấm bào ngư xào sả ớt thơm ngon

Nấm bào ngư chiên

Nấm bào ngư chiên cũng là một cách chế biến độc đáo. Vị ngọt và dai của nấm kết hợp cùng sự giòn rụm sau chiên khiến món ăn này dễ gây nghiện.

Một ưu điểm nữa là thời gian xử lý cũng rất nhanh. Món ăn này sẽ là món nhậu tuyệt vời cho những buổi tụ tập bạn bè, đồng nghiệp.

Canh chua nấm bào ngư xám

Nhiều người Việt Nam thích canh chua cá với bạc hà (dọc mùng) và rau mầm, nhưng giờ đây điều này có thể được thay đổi nhiều hơn với nấm bào ngư. Không những có hương vị thơm ngon không kém món canh chua truyền thống mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời.

Cháo nấm bào ngư

Một biến tấu của món cháo gà hoặc thịt bò xay truyền thống với nấm bào ngư nghiền. Nếu bạn sợ ăn cháo quá mềm sẽ ngán thì cho thêm nấm bào ngư mà không cần nghiền nhỏ. Món cháo này không chỉ bổ sung dinh dưỡng mà còn tạo cho cháo có vị ngọt của nấm, cảm giác nhai giòn lạ miệng.

Nấm bào ngư xào thịt bò 

Món nấm bào ngư xào thịt bò này thì đã quá đỗi quen thuộc với những tay bếp đảm đang rồi. Không chỉ chế biến cực nhanh mà ăn cũng thơm ngon và không ngấy. 

Như vậy, bài viết của đã giúp bạn hiểu thêm về nấm bào ngư xám - một loại nấm ngon và bổ dưỡng. Để bữa cơm của gia đình thêm ngon miệng và đẹp mắt, bạn thử áp dụng những công thức món ăn mà chúng tôi đã chia sẻ nhé. 

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin