Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách bôi kem chống nắng vật lý và những điều cần lưu ý

Ngày 27/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại kem chống nắng khác nhau. Trong số đó, các loại kem chống nắng vật lý thường được ưa chuộng hơn các loại kem chống nắng hóa học. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thoa kem chống nắng vật lý để đạt hiệu quả bảo vệ da tối ưu nhất.

Cũng như các loại kem chống nắng khác, kem chống nắng vật lý có công dụng bảo vệ da tối ưu trước tác hại của các tia UV từ ánh nắng mặt trời.

Kem chống nắng vật lý là gì?

Kem chống nắng vật lý là loại sản phẩm chống nắng vô cơ, bao gồm các thành phần titanium dioxide và zinc oxide. Trong đó, Titanium dioxide là thành phần chính có tác dụng tạo nên một lớp kem màu trắng trên da. Lớp màng bảo vệ này có khả năng phản xạ lại các tia UV, bảo vệ da an toàn tránh tình trạng đen da, sạm da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Cách bôi kem chống nắng vật lý và những điều cần lưu ý

Kem chống nắng vật lý tạo một lớp màng bảo vệ trên da

Kem chống nắng vật lý gồm thành phần chính nào?

Kem chống nắng vật lý có chứa Titanium Dioxide và Zinc Oxide đều là những thành phần chống nắng được ưu ái trong ngành công nghiệp làm đẹp với công dụng cụ thể như sau:

Titanium Dioxide: Là thành phần có công dụng giúp làn da thông thoáng đồng thời ngăn ngừa sự phát của mụn và trị mụn rất tốt.

Zinc Oxide: Bên cạnh công dụng giống với Titanium Dioxide, Zinc Oxide còn có khả năng kháng khuẩn làm dịu vết thương trên da hiệu quả.

Thực tế sử dụng cho thấy cả hai thành phần này đều thân thiện với da, khả năng thẩm thấu cực nhanh nhưng không gây cảm khác bí bách khó chịu.

Cách dùng kem chống nắng vật lý

Để kem chống nắng vật lý phát huy tác dụng hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Thứ tự sử dụng

Thoa kem chống nắng vật lý là bước cuối cùng của quy trình skincare, sau bước dưỡng ẩm và trước khi trang điểm. Bạn nên đợi khoảng 15 phút để các sản phẩm dưỡng da thẩm thấu hết rồi mới thoa kem chống nắng để tránh ảnh hưởng đến tác dụng của kem chống nắng.

Cách bôi kem chống nắng vật lý và những điều cần lưu ý

Thứ tự và liều lượng sử dụng kem chống nắng rất quan trọng

Liều lượng

Sử dụng lượng kem khoảng ¼ teaspoon là vừa đủ che phủ cả khuôn mặt. Lớp kem chống nắng cần đủ dày thì mới phát huy hiệu quả nhưng quá nhiều có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Dùng ngón tay chấm kem thành nhiều điểm trên mặt sau đó thoa và tán đều. Cuối cùng dùng tay vỗ nhẹ giúp kem thẩm thấu vào da đồng thời không để lại vệt trắng trên da.

Thoa lại thường xuyên mỗi ngày

Nếu bạn hoạt động ngoài trời, đi bơi hoặc ra nhiều mồ hôi thì nên thoa lại kem chống nắng vật lý sau mỗi 2 – 3 tiếng đồng hồ. Nên sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn rồi mới bôi kem lại.

Nếu da đổ dầu quá nhiều hoặc đã trang điểm thì bạn nên tẩy trang trước khi bôi kem chống nắng lần 2. Với những người làm việc văn phòng, ngồi cách xa cửa sổ có ánh nắng thì chỉ cần bôi kem chống nắng vật lý hai lần mỗi ngày là đủ.

Ưu - nhược điểm của kem chống nắng vật lý bạn nên biết

Ưu điểm

Kem chống nắng vật lý được ưa chuộng sử dụng bởi một số ưu điểm sau:

  • Có tác dụng chống nắng ngay sau khi thoa kem nên bạn có thể ra ngoài ngay mà không cần chờ đợi như kem chống nắng hóa học.
  • Hình thành lớp chống nắng bền vững giúp bảo vệ làn da hiệu quả trước tác hại của tia UVA và tia UVB trong thời gian dài.
  • Kem chống nắng vật lý là loại kem lành tính, an toàn và ít gây kích ứng cho da nên phù hợp với người có làn da nhạy cảm và cả trẻ em.
  • Khả năng làm dịu da tốt giúp da không bị nóng rát hay ửng đỏ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Kem chống nắng vật lý phù hợp với cả da bị mụn.

Cách bôi kem chống nắng vật lý và những điều cần lưu ý

Kem chống nắng vật lý cũng có những ưu điểm khuyết điểm khi sử dụng

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời, kem chống nắng vật lý cũng còn hạn chế bởi một số nhược điểm nhỏ như:

  • Kem chống nắng vật lý có kết cấu đặc nên dễ gây bí da, bít tắc lỗ chân lông dẫn tới hình thành mụn. Đồng thời xuất hiện tình trạng đổ dầu gây tối và sạm màu da.
  • Là loại kem dễ trôi, do đó bạn nên sử dụng kem chống nắng vật lý kết hợp các sản phẩm xịt khoáng hoặc giấy thấm dầu để giữ lớp kem lâu hơn.
  • Chất kem bám trên da yếu, dễ bị bong ra khi chà xát cũng như dễ bị trôi nếu đổ mồ hôi nhiều hay tiếp xúc với nước. Vì vậy cần bôi kem thường xuyên lại để đảm bảo hiệu quả chống nắng.
  • Khi sử dụng kem chống nắng vật lý, Titanium Dioxide thường tạo một lớp màu trắng trên da, không tiệp với lớp trang điểm hoặc màu da. Do đó có thể gây mất thẩm mỹ, nhất là những người có làn da ngăm.

Lưu ý khi bôi kem chống nắng vật lý cho da

Để hiệu quả chống nắng được đảm bảo, bạn cần ghi nhớ các điều sau:

  • Các tia UV vẫn có thể chiếu xuyên qua mây, cửa kính và lớp vải quần áo. Do đó bạn cần thoa kem chống nắng đều đặn mỗi ngày kể cả khi trời râm, khi ở nhà, làm việc trong văn phòng, ngồi trong xe ô tô… Để tránh da bỏng nắng hiệu quả.
  • Lựa chọn mua kem chống nắng phù hợp làn da cũng như điều kiện môi trường. Thông thường nên chọn các sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên và chỉ số PA ++ trở lên.
  • Để tránh gây bít tắc lỗ chân lông hay dị ứng da phải luôn tẩy trang kem chống nắng trước khi đi ngủ. Các sản phẩm tẩy trang chứa dầu như kem tẩy trang, dầu tẩy trang, sữa tẩy trang là lựa chọn thích hợp vì nước hay sữa rửa mặt không thể loại bỏ hoàn toàn kem chống nắng vật lý.
  • Ngoài khuôn mặt, khi thoa kem chống nắng cũng nên lưu ý đến vùng cổ và tai vì đây là những vị trí có lớp da mỏng nhất dễ bị cháy nắng, dễ bị tổn thương và lão hóa dưới tác động của tia UV.
  • Không kết h kem dưỡng ẩm hoặc kem nền chung với kem chống nắng vì có thể phá hủy công thức kem chống nắng.

Cách bôi kem chống nắng vật lý và những điều cần lưu ý

Lưu ý khi thoa kem chống nắng vật lý để có hiệu quả cao nhất

Vì độ lành tính cao nên các loại kem chống nắng vật lý thường được các chuyên gia khuyến khích sử dụng. Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm và dễ bị kích ứng, hãy thử chuyển sang dùng kem chống nắng vật lý. Và đừng quên tham khảo các thông tin trên đây để sử dụng đúng cách, có thể bảo vệ da tối ưu cũng như tránh dẫn đến hình thành mụn cho da nhé.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm