Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách điều trị bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em

Ngày 02/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh sẽ là nguyên nhân khiến nhiều người bị dị ứng nổi mề đay, ngứa ngáy khó chịu, đặc biệt là đối với những người cơ địa dị ứng đặc biệt là ở trẻ em. Vậy cách điều trị hiệu quả bệnh dị ứng nổi mề đay trẻ em như thế nào?

Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh sẽ là nguyên nhân khiến nhiều người bị dị ứng nổi mề đay, ngứa ngáy khó chịu, đặc biệt là đối với những người cơ địa dị ứng đặc biệt là ở trẻ em. Vậy cách điều trị hiệu quả bệnh dị ứng nổi mề đay trẻ em như thế nào?

Nổi mề đay là gì?

Bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em là bệnh xảy ra do tình trạng rối loạn hệ thống miễn dịch phản ứng với các dị nguyên từ bên ngoài dẫn đến sự gia tăng của chất trung gian hóa học histamin. Tình trạng này kéo theo các biểu hiện ngoài da như: ngứa, nổi mẩn đỏ không đều làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người mắc phải. Dựa vào mức độ nghiêm trọng mà người ta chia bệnh ra bệnh dị ứng của trẻ em này làm 2 loại chính đó là:

Mề đay cấp tính thường xảy ra đột ngột và biến mất nhanh sau vài giờ hoặc vài ngày. Bệnh hay gặp ở người trẻ và nguyên nhân thường gặp là do thức ăn hoặc thuốc. Với những người nổi mề đay cấp tính có thể bị choáng váng, ngất xỉu do áp huyết xuống thấp.

Mề đay mãn tính là một bệnh với rất nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Ngoài ra, bệnh có thể còn do thuốc, kháng nguyên hô hấp (phấn hoa, bụi, men mốc…), mày đay do bệnh nội tiết.

Cách điều trị bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em

Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh sẽ là nguyên nhân khiến nhiều người bị dị ứng nổi mề đay

 

Nguyên nhân bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em

Nếu trẻ bị bệnh dị ứng nổi mề đay lần đầu, có thể nguyên nhân do dị ứng. Các nguyên nhân gây bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em có thể là:

  • Do di truyền hoặc do chứng dị ứng với thời tiết, chính vì vậy nếu gia đình bạn có người mắc bệnh mề đay thì đó có thể là nguyên nhân khiến bạn bệnh.
  • Do sức đề kháng yếu nên cơ thể rất dễ mắc bệnh mề đay trong sinh hoạt và tiếp xúc hàng ngày.
  • Do ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết: Bệnh mề đay thường xuất hiện khi thời tiết giao mùa, quá nóng hay quá lạnh, độ ẩm không khí cao, gió lạnh.
  • Do cơ thể dị ứng với thực phẩm, thức ăn: Đây là yếu tố được cho là thường gặp nhất gây nên bệnh nổi mề đay dị ứng, bao gồm một số loại dễ gây dị ứng như: Tôm, sò, ốc, cua, ghẹ, cá, thịt bò, bơ, sữa, các loại thực phẩm cay nóng, bia rượu….Để xác định yếu tố cụ thể thì bạn nên chú ý tới chế độ ăn của mình.
  • Do dị ứng thuốc: Đó có thể là thuốc uống, thuốc bôi ngoài da bao gồm: Pennicillin (đây là thuốc dễ gây ra bệnh mề đay nhất nếu cơ thể bị dị ứng), Aspirin, thuốc hạ nhiệt, các chất cản quang có chứa iod (trong chụp khi X – quang), thuốc huyết áp, xương khớp, thuốc gây mê, suy tim, thuốc ngủ, huyết thanh, một số loại vaccin, thuốc ngừa thai… Bệnh mề đay có thể xuất hiện ngay sau lần đầu bạn dùng thuốc hoặc cách đó từ 5-10 ngày.
  • Do các loại ký sinh trùng trong cơ thể có thể kể đến như: Nhiễm giun đũa, giun lươn, giun kim, giun chỉ, sán… gây xuất hiện mề đay và thường tái phát nhiều lần.
  • Do yếu tố tâm lý: Căng thẳng, lo âu, stress, xúc động, gắng sức, áp lực cũng là nguyên nhân gây bệnh mề đay.
  • Do vi khuẩn, virut tồn tại trong cơ thể: Những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan siêu vi B, C, hoặc bị nhiễm khuẩn ở các cơ quan trong cơ thể (tai, mũi, họng, răng miệng, hệ tiêu hóa, viêm xoang…) thường có nguy cơ mắc bệnh mề đay rất cao.
  • Do thuốc tây: Thuốc tây cũng có thể để lại các tác dụng phụ gây bệnh nổi mề đay mẩn ngứa như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau chống viêm, thuốc gây mê, suy tim.

Cách điều trị bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em 1

Căng thẳng, lo âu, stress, xúc động, gắng sức, áp lực cũng là nguyên nhân gây bệnh mề đay

Cách chữa trị nổi mề đay mẩn ngứa hiệu quả cho trẻ em

  • Chữa nổi mề đay mẩn ngứa bằng thuốc tây

Điều trị bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em bằng thuốc tây y thường dùng các loại thuốc như: Thuốc kháng histamin, thuốc bôi ngoài da, kháng sinh chống nhiễm khuẩn…tuy nhiên khi dùng cụ thể thì người bệnh cần nhờ đến sự hướng dẫn của bác sĩ để sử dùng thuốc phù hợp nhất, cũng như hạn chế các tác dụng phụ không tốt của thuốc có thể gây ra.

Cách điều trị bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em 2

Chữa bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em bằng cách khắc phục yếu tố phong hàn cũng như huyết nhiệt

Chữa bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em bằng thuốc tây y hiệu quả nhanh hơn đông y nhưng không trị được nguyên nhân bệnh hay nói cách khác là không trị được, sau một thời gian bệnh lại tái phát, bên cạnh đó là những hệ luỵ tiềm ẩn tác dụng phụ của thuốc.

  • Đông y gia truyền trị bệnh nổi mề đay mẩn ngứa ở trẻ hiệu quả

Chữa bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em bằng cách khắc phục yếu tố phong hàn cũng như huyết nhiệt. Nói dễ hiểu hơn là điều trị bệnh nhờ loại bỏ yếu tố gây hại ở cả bên ngoài và bên trong cơ thể. Uống thuốc Đông y cần thời gian lâu nhưng hiệu quả xứng đáng với công sức.

Thu Hà

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm