Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc không nên bỏ qua

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc đã được rất nhiều người áp dụng bởi hiệu quả, tính an toàn và đơn giản. Trong Đông y, hạt gấc có vị đắng, tính ôn có công dụng giảm đau, giảm sưng, viêm, có khả năng làm giảm nhanh triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có viêm xoang.

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng hạt gấc này có thể áp dụng cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, trong hạt gấc tươi cũng có một số độc tính, nếu không biết cách sử dụng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn quan tâm và muốn áp dụng cách này thì có thể theo dõi thông tin trong bài viết để sử dụng hạt gấc trị viêm xoang một cách an toàn và hiệu quả.

Vì sao nên dùng hạt gấc để điều trị viêm xoang?

Có lẽ nhiều người không biết đến công dụng của hạt gấc trong điều trị viêm xoang. Thông thường hằng ngày chúng ta dùng gấc để nấu xôi nhưng hạt gấc lại thường bỏ đi. Hạt gấc có rất nhiều công dụng trong việc điều trị bệnh. Chẳng hạn như hạt gấc có thể dùng để điều trị mụn nhọt, sưng tấy, đau khớp đặc biệt là dùng hạt gấc để điều trị viêm xoang. Một phương pháp điều trị vừa an toàn lành tính và hiệu quả.

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc không nên bỏ qua-1 Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc không nên bỏ qua

Theo Đông y thì hạt gấc được biết đến như là một loại thuốc quý và còn được biết đến với tên gọi mộc miết tử. Hạt gấc có màu vàng, tính ôn, vị đắng, hơi ngọt và hơi độc. Hạt gấc khi đi vào hai và đại tràng giúp chữa sưng tấy, tràng nhạc, mụn nhọt lở loét, tiêu thũng. Dân gian thường dùng hạt gấc để điều trị bệnh viêm xoang.

Đối với y học hiện đại chỉ ra trong hạt gấc có rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Trong hạt gấc chứa 1,8% tanin, 55,3% chất lipit, 2,8% xenluloza, 16,6% chất protit, 6% nước, 2,9% đường, 2,9% chất vô cơ, 11,7% chất khoáng… Trong hạt gấc còn chứa men invedax, photphotoba… là những thành phần có tác dụng giảm sưng, tiêu viêm, thông các ổ xoang và làm loãng các dịch nhầy trong mũi. Phương pháp chữa viêm xoang bằng hạt gấc bằng cách ngâm rượu khá hiệu quả và an toàn. Chỉ cần dùng một liều lượng nhỏ sẽ giúp giảm bớt những triệu chứng của viêm xoang nhẹ trong một thời gian ngắn. 

Có một điều đặc biệt khác, hạt gấc được ví có công dụng không khác gì mật gấu. Các nhà khoa học còn khuyên người dân sử dụng hạt gấc thay thế cho mật gấu vì hiệu quả không kém gì so với mật gấu. Một điều được nhiều người quan tâm và sử dụng nữa đó là cách làm đơn giản hiệu quả và lại rẻ tiền cũng như nguyên liệu rất dễ kiếm.

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng hạt gấc

Bệnh viêm xoang thường kéo dài dai dẳng và khó điều trị dứt điểm. Người mắc viêm xoang luôn cảm thấy khó chịu bởi những triệu chứng làm cho chất lượng cuộc sống giảm. Nếu cứ sử dụng thuốc kháng sinh suốt thời gian dài thì sẽ có nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng xấu tới các cơ quan khác trong cơ thể chúng ta. Vì vậy nhiều người chọn các phương pháp khác đơn giản hơn, ít tốn kém hơn và ít tác dụng phụ hơn để điều trị viêm xoang. Có nhiều người chọn điều trị viêm xoang bằng dụng cụ vệ sinh mũi họng như máy xông mũi họng (xông khí dung) hoặc dùng rượu gấc để điều trị viêm xoang. Với ưu điểm phương pháp này là dễ sử dụng, an toàn và hiệu quả.

Chữa viêm xoang bằng rượu gấc là một biện pháp an toàn hiệu quả và dễ sử dụng nên được nhiều người sử dụng. Việc thực hiện cách này khá đơn giản. Cần chuẩn bị nguyên liệu khoảng 30 hạt gấc, 300ml rượu trắng, 1 cối giã và một bình thủy tinh có nắp đậy kín.

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc không nên bỏ qua-2 Dùng rượu gấc chữa xoang là bài thuốc an toàn hiệu quả

Lấy hạt gấc rửa sạch để cho ráo nước sau đó đem hạt gấc nước trên bếp than. Nướng đến khi nào vỏ hạt gấc cháy xém nhưng phần nhân bên trong chín mềm là được. Dùng cối giã nhỏ số hạt gấc vừa nướng cho nát. Nhớ là giã cả phần vỏ và nhân. Khi giã xong bỏ vào hũ ngâm với 300ml rượu trắng đã chuẩn bị sẵn. Sau khi ngâm 2-3 ngày là có thể lấy ra dùng được.

Để điều trị viêm xoang rượu gấc như sau:

  • Lấy chừng 4ml dung dịch rượu gấc thấm vào bông và bôi ở phần sống mũi dùng tay massage nhẹ nhàng chừng 3 phút. Sau khi dung dịch thấm sâu vào bên trong là được. Sau đó bắt đầu xì hết phần mủ đặc ở trong xoang mũi ra ngoài.
  • Lưu ý không nên xì quá mạnh có thể làm cho niêm mạc mũi bị tổn thương. Mỗi ngày nên thực hiện khoảng 2 - 3 lần và nhớ thực hiện đều trong 5 ngày là bệnh có dấu hiệu thuyên giảm.

Một phương pháp khác điều trị viêm xoang đang được rất nhiều người hướng tới đó là điều trị bằng máy xông khí dung:

  • Ưu điểm của phương pháp này là phun sương hoặc phun khi dung là một kỹ thuật tiên tiến nhất để điều trị những bệnh về đường hô hấp. Bởi vì so với các phương pháp uống thuốc hoặc tiêm thì xông khí dung có nhiều lợi thế.
  • Với cách điều trị xông khí dung người bệnh chỉ việc hít các hạt sương thuốc sẽ vào đúng vị trí cần điều trị thẩm thấu vào các phế nang, phế quản. Ở vị trí này thuốc sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất, tác dụng nhanh nhất chỉ mất khoảng 5 phút trong khi các phương pháp khác mất thời gian hơn rất nhiều.

Nếu sử dụng thuốc theo đường tiêm thì cũng mất khoảng 15 - 30 phút thuốc mới phát huy tác dụng.

Nếu uống thì còn lâu hơn phải từ 30 phút đến một giờ thuốc mới phát huy tác dụng. Đồng thời với phương pháp này sẽ hạn chế tối đa tác dụng phụ của việc uống thuốc đến toàn thân. Tác dụng phụ là một trong những vấn đề đáng lo sợ của nhiều người. Tác dụng phụ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu uống thuốc trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới dạ dày, xương khớp…

Những lưu ý khi sử dụng hạt gấc điều trị viêm xoang

Việc chữa viêm xoang bằng hạt gấc là phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả được nhiều người ưa chuộng. Để việc điều trị có hiệu quả tốt nhất thì cũng cần lưu ý một số vấn đề:

  • Trong hạt gấc còn có tính độc vì vậy không nên lạm dụng đồng thời thực hiện theo đúng hướng dẫn và liều lượng. Khi làm nên nướng hạt gấc trước khi sử dụng để loại bỏ độc tín bên trọng hạt. Không nên sử dụng hạt sống như vậy tính độc vẫn còn. Rượu gấc không nên uống sẽ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. Rượu gấc chỉ nên sử dụng ngoài da. Khi sử dụng nên sử dụng đúng liều lượng tránh bị mệt mỏi, đau đầu…
Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc không nên bỏ qua-3 Rượu hạt gấc để điều trị xoang không nên uống
  • Nếu phụ nữ đang mang thai cho con bú hoặc trẻ em muốn sử dụng nên tham khảo ý kiến bác sĩ. 
  • Cần xây dựng một chế độ ăn hợp lý cũng giúp quá trình điều trị bệnh nhanh hồi phục. Không nên ăn đồ cay nóng hay những loại đồ ăn gây kích ứng.
  • Việc luyện tập thể thao để tăng cường sức khỏe, nâng cao thể trạng giúp cơ thể chống chọi với bệnh tật đồng thời có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.
  • Việc chữa viêm xoang bằng hạt gấc mang lại hiệu quả tốt đối với những trường hợp bệnh nhẹ mới phát bệnh. Nếu bệnh nặng hoặc tình trạng nặng thêm nên đi bệnh viện. Người bị viêm xoang nên đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh bụi bẩn đồng thời giữ gìn nhà cửa sạch sẽ…
  • Việc điều trị cần kiên trì thực hiện mới mang lại hiệu quả tốt và nên tránh xa các tác nhân gây bệnh như khói bụi, thuốc lá, hóa chất…
  • Ngoài phương pháp này thì việc sử dụng máy xông khí dung cũng là một giải pháp tốt cho việc điều trị xoang.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng xoang giúp nâng cao chất lượng sống.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin