Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách điều trị ù tai hay quên

Ngày 06/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai là một hiện tượng hay gặp trong đời sống hàng ngày. Ù tai có thể xuất hiện đột ngột rồi mất đi hoặc xuất hiện thường xuyên. Điều này gây khó chịu cho người bệnh. Bên cạnh đó ù tai hay kèm với các triệu chứng khác như: Ù tai hay quên, ù tai đau đầu, ù tai chóng mặt…

Ù tai hay quên là vấn đề được mọi người quan tâm rất nhiều bởi nó ảnh hưởng lớn đến công việc. Vậy cụ thể ù tai hay quên là gì, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và có cách nào để khắc phục chúng không? Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé.

Ù tai hay quên là gì?

Ù tai là hiện tượng xuất hiện tiếng kêu trong hệ thống thính giác hoặc cơ quan xung quanh. Tiếng kêu này giống như tiếng sóng biển, vo ve, dế kêu hoặc tiếng chảy nước qua khe hẹp. Các tiếng này rất nhỏ và thường chỉ có người bệnh nghe được.

Ù tai có hai loại là ù tai chủ quan và ù tai khách quan. Ù tai hay quên là tình trạng người bệnh gặp vấn đề ù tai kèm chứng hay quên. Ù tai diễn ra thường xuyên, liên tục sẽ ảnh hưởng não bộ và gây ra đau đầu, mất ngủ, hay quên…

Ù tai đa số không gây nguy hại tuy nhiên gây ra cảm giác khó chịu, lâu dần dẫn đến tâm trạng lo lắng, bất an, mất ngủ, suy nhược cơ thể. Ù tai còn gây ra tình trạng hay quên, giảm sút trí nhớ từ đó giảm chất lượng công việc, ảnh hưởng nhiều về kinh tế cũng như giao tiếp trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Trong trường hợp ù tai hay quên khiến tai nghe kém đi đột ngột hoặc ngất xỉu thì cần phải đi khám bệnh ngay lập tức. Đây có thể là dấu hiệu của điếc hay các bệnh lý nặng về tai.

Cách điều trị ù tai hay quên 1 Ù tai hay quên ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người

Nguyên nhân của ù tai hay quên

Muốn tìm cách điều trị thì trước tiên phải xác định được nguyên nhân gây ra ù tai hay quên.

Rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình xảy ra do dây thần kinh truyền thông tin ở hệ thống tiền đình bị tổn thương. Điều này dẫn tới quá trình dẫn truyền, tiếp nhận thông tin và xử thông tin của tiền đình bị rối loạn hoặc là tắc nghẽn.

Người bị rối loạn tiền đình thường gặp phải vấn đề ù tai đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, giữ thăng bằng kém và suy giảm trí nhớ. Rối loạn tiền đình có thể lặp lại nhiều lần, đột ngột và ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống hàng ngày. Vấn đề này có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào.

Rối loạn tuần hoàn não

Rối loạn tuần hoàn não là tình trạng thiếu máu cung cấp cho não dẫn tới chức năng của não bị rối loạn. Bệnh này thường gặp ở người trên 40 tuổi tuy nhiên nhiều nhất là người cao tuổi.

Do não không đủ máu để thực hiện đầy đủ chức năng nên dễ gặp phải các triệu chứng như ù tai hay quên, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, giảm tập trung, mệt mỏi. Nếu bệnh nặng người bệnh có thể mất hoàn toàn ý thức và đột quỵ. Do vậy rối loạn tuần hoàn não cũng rất nguy hiểm, cần được phát hiện sớm.

Bệnh Alzheimer

Alzheimer là một bệnh liên quan đến não bộ và ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi, đặc biệt là trí nhớ. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Bên cạnh đó, những người bị chấn thương hoặc dị dạng bẩm sinh cũng có khả năng bị căn bệnh này.

Bệnh Alzheimer do các tế bào lưu trữ và xử lý thông tin ở não bắt đầu suy yếu và chết. Các protein bất thường được sinh ra cũng góp phần cản trở quá trình truyền tải thông tin. Vì vậy triệu chứng hay gặp nhất của Alzheimer là ù tai hay quên.

Đau nửa đầu Migraine

Người bị đau nửa đầu Migraine xuất hiện các cơn đau đầu ở một bên. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do các dây thần kinh bị rối loạn, mạch máu bị co giãn bất thường hoặc do sử dụng chất kích thích, stress, thay đổi nội tiết tố, di truyền, rối loạn thói quen sinh hoạt…Đau nửa đầu Migraine là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ù tai hay quên, đau đầu.

Mạch máu não co giãn bất thường gây ra các cơn đau, ù tai kèm theo đánh trống ngực. Người bệnh có triệu chứng đau đầu, hoa mắt chóng mặt đồng thời nhạy cảm với ánh sáng và tiếng động. Tình trạng này cũng khiến suy giảm khả năng tập trung và gây ra hay quên.

Tỷ lệ phụ nữ bị ù tai hay quên cao hơn nam giới và thường gặp ở nữ giới văn phòng.

Cách điều trị ù tai hay quên 2 Đau đầu một bên xảy ra do Migraine

Các nguyên nhân khác gây ù tai

  • Tuổi tác: Người già trên 50 tuổi bắt đầu có lão hóa các bộ phận trên cơ thể bao gồm cả thính giác.
  • Do tác động của âm thanh quá lớn, kéo dài. Những người thường xuyên trong môi trường tiếng ồn như công trường, giao thông hoặc đeo tai nghe trong thời gian dài.
Cách điều trị ù tai hay quên 3 Tiếng ồn máy móc ở công trường có thể gây ù tai hay quên
  • Viêm tai giữa, tai chảy dịch hoặc nhiễm khuẩn.
  • Tổn thương dây thần kinh tai và hệ thống trung tâm điều khiển.
  • Các chấn thương ảnh hưởng vùng đầu và cổ.
  • Do hệ miễn dịch suy giảm khi mắc phải các bệnh hệ thống.
  • Một số thuốc gây ảnh hưởng xấu đến tai như: Aspirin, gentamycin...
  • Sử dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá khiến tình trạng ù tai hay quên tăng lên.
  • Rối loạn chuyển hóa gây xơ tai, cứng khớp, hệ thống xương con khiến hệ thống này không rung động, cản trở dẫn truyền âm thanh.
  • Áp lực công việc, căng thẳng kéo dài...
  • Do viêm họng, viêm xoang họng đặc biệt là ung thư vòm họng dẫn tới tắc vòi nhĩ.

Cách điều trị ù tai hay quên

Ù tai hay quên là một dấu hiệu quan trọng gợi ý các bệnh nguy hiểm khác. Vì vậy khi gặp các triệu chứng cần phải đi khám ngay lập tức để tìm được cách điều trị hợp lý. Một số cách điều trị ù tai hay quên là:

  • Giữ tâm trạng thoải mái, có thể dùng các thực phẩm giúp dễ ngủ.
  • Các trường hợp mắc các vấn đề về tai thì cần điều trị viêm và vệ sinh sạch sẽ ống tai.
Cách điều trị ù tai hay quên 4 Vệ sinh tai thường xuyên để phòng ngừa ù tai
  • Nếu mắc bệnh nguy hiểm như u não, rối loạn mạch máu, Alzheimer, ung thư vòm họng…thì phải được điều trị chuyên khoa hoặc chỉ định phẫu thuật.
  • Nếu bị ù tai do ô nhiễm tiếng ồn, dùng tai nghe âm thanh quá lớn và kéo dài thì phải hạn chế tiếp xúc với các tiếng động lớn.
  • Những trường hợp ù tai hay quên không tìm được nguyên nhân thì bệnh nhân cần thích nghi với các triệu chứng.
  • Những người béo phì dễ mắc ù tai hay quên hơn người bình thường. Người béo phì hay bị huyết áp cao khiến tai nhạy cảm với tiếng ồn. Những người này nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, kiểm soát khẩu phần ăn, tập thể dục thường xuyên nhằm tăng lưu thông máu đến tai và não.
  • Sử dụng các thực phẩm phục hồi cho tai và trí óc như: Trứng, long nhãn, hạt sen, nhân sâm, mật ong.

Như vậy ù tai hay quên gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và đời sống con người. Để khắc phục tình trạng này cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân rồi tìm các phương pháp chữa trị cũng như phòng ngừa hợp lý. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn có thêm thông tin về ù tai hay quên. Chúc bạn luôn vui vẻ và đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà thuốc Long Châu nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.