Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách điều trị và phòng ngừa giang mai ở lưỡi

Ngày 02/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giang mai có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như hậu môn, cơ quan sinh dục, tay, chân... nhưng phổ biến và thường gặp nhất là giang mai ở lưỡi. Vậy bạn đã biết cách điều trị và phòng ngừa giang mai ở lưỡi chưa?

Giang mai ở miệng hay giang mai ở lưỡi là một trong những dạng giang mai rất thường gặp. Ngày nay giang mai đang có xu hướng gia tăng mạnh. Giang mai ở lưỡi không chỉ gây khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau và tăng nguy cơ lây nhiễm giữa người với người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh giang mai ở lưỡi, cách điều trị và phòng ngừa giang mai ở lưỡi cũng như giang mai nói chung thông qua bài viết này.

Nguyên nhân gây giang mai ở lưỡi

Giang mai là căn bệnh do xoắn khuẩn Treponema Pallidum gây ra. Giang mai thường xuất hiện do bị lây nhiễm từ những người mắc bệnh hoặc các vật thể có chứa vi khuẩn. Có thể kể tới một số nguyên nhân lây nhiễm, gây nên tình trạng giang mai ở lưỡi như:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Hiện nay theo các báo cáo về y tế, tỷ lệ những người mắc bệnh giang mai ở miệng đặc biệt là giang mai ở lưỡi đang có xu hướng gia tăng do việc quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn. Đặc biệt, xu hướng tình dục phóng khoáng như quan hệ oral sex (quan hệ bằng miệng) ngày càng phổ biến hơn, làm tăng cao nguy cơ lây nhiễm giang mai ở miệng.
  • Hôn: Trong trường hợp những người bị viêm nướu, mới nhổ răng hoặc có vết thương hở trong khoang miệng có hành động hôn người mắc bệnh giang mai hoặc tiếp xúc với các vết giang mai ở trên cơ thể người bệnh sẽ có thể bị lây nhiễm giang mai trực tiếp.
  • Lây nhiễm từ mẹ sang con: Nhiều trường hợp các mẹ khi mang thai có thể lây bệnh giang mai cho con kể từ khi còn ở giai đoạn bào thai. Tuy nhiên có một số trường hợp thai nhi bị lây nhiễm giang mai do tiếp xúc với các vết thương giang mai ở cơ quan sinh dục của mẹ.
  • Sử dụng chung vật dụng cá nhân với người mắc bệnh: Việc sử dụng chung khăn tắm, khăn mặt, đặc biệt là bàn chải đánh răng với những người mắc bệnh giang mai cũng sẽ khiến cho xoắn khuẩn giang mai có điều kiện xâm nhập vào cơ thể con người.
​  Bệnh nhân cần xét nghiệm để chẩn đoán giang mai  ​1 Hôn là con đường lây nhiễm giang mai ở lưỡi nhanh chóng

Triệu chứng của giang mai ở lưỡi

Giang mai ở miệng là một trong những dạng khá phổ biến và thường gặp của căn bệnh giang mai. Khi gặp phải tình trạng giang mai ở lưỡi, người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: 

  • Cơ thể đau nhức, mệt mỏi, đặc biệt là cảm thấy khó ăn, khó nhai nuốt.
  • Tại lưỡi xuất hiện các nốt mụn nhỏ, mọc lên ngày càng nhiều. Các nốt này có thể xuất hiện ở cả các khu vực khác trong khoang miệng như môi hay mép.
  • Xuất hiện các vết săng giang mai có màu đỏ hình tròn hoặc hình bầu dục. Các vết săng này thường tương đối bằng phẳng, có bờ và dễ lây sang những người xung quanh ở.
  • Các vết săng giang mai sẽ bị mất sau khoảng từ hai đến sáu tuần xuất hiện. Tuy nhiên chúng sẽ tái phát trở lại và lan rộng hơn khắp vùng lưỡi và khoang miệng.
​  Bệnh nhân cần xét nghiệm để chẩn đoán giang mai 2 Các vết săng giang mai ở lưỡi

Cách điều trị giang mai ở lưỡi

Khi gặp bệnh giang mai ở lưỡi nói riêng và các dạng bệnh giang mai nói chung các bệnh nhân nên nhanh chóng di chuyển tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Dưới đây là một số phương pháp điều trị sáng mai ở lưỡi tương đối phổ biến, thường được áp dụng hiện nay:

Sử dụng thuốc Tây để điều trị giang mai ở lưỡi

Các trường hợp bệnh nhân mắc giang mai giai đoạn đầu có thể được bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh. Kháng sinh có thể được dùng ở dạng thuốc uống hoặc tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch.

Bên cạnh thuốc kháng sinh, người bệnh có thể được các bác sĩ chỉ định sử dụng thêm các loại thuốc hạ sốt hay thuốc giảm đau để làm giảm cảm giác khó chịu do các vết thương giang mai tại lưỡi gây ra.

Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu điều trị giang mai

Trong một số trường hợp các vết săng giang mai xuất hiện đi kèm với các vấn đề về thần kinh, tim mạch các bác sĩ có thể kết hợp sử dụng thuốc cùng với phương pháp vật lý trị liệu để tiêu diệt xoắn khuẩn và các biến chứng do bệnh giang mai gây ra. Tùy vào cơ địa và tình trạng của người bệnh mà các bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu như chiếu tia cực tím hoặc sóng điện cao tần để điều trị giang mai.

CCách điều trị và phòng ngừa giang mai ở lưỡi 1 Bệnh nhân cần xét nghiệm để chẩn đoán giang mai

Cách phòng ngừa giang mai ở lưỡi

Giang mai là căn bệnh vô cùng nguy hiểm có thể ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. Vì vậy để bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh các bạn cần nắm vững những biện pháp bảo vệ và phòng ngừa giang mai ở lưỡi nói riêng và giang mai nói chung. Cụ thể:

  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.
  • Quan hệ tình dục an toàn.
  • Hạn chế hành động hôn khi có các tổn thương về răng miệng hoặc có các vết thương hở trong khoang miệng.
  • Quan hệ tình dục một vợ một chồng.
  • Nhanh chóng di chuyển đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị nếu nghi ngờ mắc giang mai.

Nắm vững các kiến thức cần thiết về giang mai sẽ giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe tốt hơn và hiệu quả hơn. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích cho các bạn về căn bệnh giang mai ở lưỡi.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm