Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Ngày 09/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn có thể áp dụng những cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà sau đây để giúp cải thiện triệu chứng nhanh chóng mà lại vừa dễ thực hiện, an toàn, và nhất là tiết kiệm chi phí.

Hệ miễn dịch của con người ngày càng suy yếu là cơ hội cho viêm da dị ứng trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, thời tiết, môi trường, hóa chất cũng là tác nhân gây ra bệnh này. Bệnh viêm da dị ứng kéo theo các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt người bệnh. Nếu không chữa trị kịp thời, viêm da dị ứng có thể tiến triển thành nhiễm trùng da gây lở loét, kéo theo nhiều biến chứng nặng nề về sau.

Viêm da dị ứng là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm da dị ứng là bệnh da liễu có xuất hiện phản ứng viêm trên da, xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với một dị nguyên gây dị ứng. Các dấu hiệu cho biết một người đã bị viêm da dị ứng là phát ban, sưng đỏ, nổi mẩn ngứa tại một vùng da hoặc lan rộng khắp người.

Cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà đơn giản, hiệu quả 1 Hệ miễn dịch của con người ngày càng suy yếu là cơ hội cho viêm da dị ứng trở nên phổ biến.

Có nhiều dạng viêm da dị ứng, phổ biến nhất là:

  • Viêm da do tiếp xúc: Khi công việc phải tiếp xúc với hóa chất mạnh hoặc khi bị côn trùng cắn thì vùng da người bệnh đột ngột bị tổn thương. Nếu loại bỏ được căn nguyên gây kích ứng thì làn da sẽ trở lại bình thường.
  • Viêm da cơ địa: Bệnh này thường mắc từ thời thơ ấu, có xu hướng diễn tiến mãn tính. Viêm da cơ địa yếu tố di truyền từ gia đình là chủ yếu. Thống kê cho thấy, cha mẹ có tiền sử mắc các bệnh về dị ứng thì con cái khi sinh ra cũng sẽ có nguy cơ quá mẫn với các dị nguyên gây dị ứng. 
  • Viêm da dị ứng thời tiết: Khi nhiệt độ có sự thay đổi thất thường (thời tiết nóng, lạnh, độ ẩm cao,…) thì cơ thể xuất hiện phản ứng dị ứng.
  • Viêm da dị ứng bội nhiễm: Viêm da dị ứng trở nặng có nghĩa là bệnh nhân đã bị viêm da dị ứng bội nhiễm. Thường xuất phát từ việc bệnh nhân tác động chà xát, gãi mạnh lên da gây ra hiện tượng nhiễm trùng, bội nhiễm hoặc do bệnh lý không được chữa trị kịp thời.

Bất cứ ai, lứa tuổi nào cũng có thể bị viêm da dị ứng. Khi mắc bệnh, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng vùng da bị tổn thương gây mất thẩm mỹ, có thể khiến người bệnh trở nên tự ti trong giao tiếp. Thậm chí, nếu bệnh không được kiểm soát, xử lý đúng cách có thể đưa đến những di chứng vĩnh viễn trên da như sẹo lồi, sẹo lõm,… Chính vì vậy, khi bị viêm da dị ứng, bạn nên chủ động đến cơ sở y tế để thăm khám chuyên khoa, điều trị kịp thời.

Cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà hiệu quả

Khi mắc viêm da dị ứng, bệnh nhân có nhiều phương pháp điều trị bệnh khác nhau. Ở mức độ nhẹ, không ít bệnh nhân chọn lựa áp dụng liệu pháp chữa viêm da dị ứng tại nhà với các nguyên liệu đơn giản, cách thực hiện đơn giản lại tiết kiệm chi phí. Dưới đây là những cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà phổ biến hiện nay: 

Sử dụng thuốc trị viêm da dị ứng

Cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà đơn giản, hiệu quả 2 Các loại thuốc bôi thường được đa số bệnh nhân viêm da dị ứng sử dụng khi bệnh vừa khởi phát.

Các loại thuốc điều trị bên ngoài thường được đa số bệnh nhân viêm da dị ứng sử dụng khi bệnh vừa khởi phát. Tác dụng của thuốc chủ yếu là làm dịu da cũng như nhanh chóng giúp giảm triệu chứng. Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng các loại thuốc bôi này cũng khiến nhiều bệnh nhân bị kích ứng, mức độ dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, tốt nhất là bạn nên đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ khi điều trị viêm da dị ứng.

Chườm lạnh hoặc tắm nước mát

Viêm da dị ứng thường kéo theo triệu chứng mẩn ngứa, phát ban ngoài da nên nhiều bệnh nhân áp dụng biện pháp chườm lạnh, tắm mát tại nhà.

Ưu điểm của cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà này là sẽ làm dịu cơn ngứa, giảm mề đay, nổi đỏ ngoài da. Bên cạnh đó, chườm lạnh/tắm nước mát còn giúp ngăn chặn tình trạng mẩn đỏ lan rộng khắp toàn thân, người bệnh theo đó cũng cảm giác dễ chịu hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý khi thực hiện phương pháp này là không được áp trực tiếp đá lạnh lên da. Bạn hãy cần bọc đá trong một lớp vải sạch rồi mới chườm lên da trong một khoảng thời gian phù hợp. Ngoài ra, không được tác động lên vùng da đang có vết thương hở vì nhiệt độ thấp có thể kéo theo nhiều nguy cơ nhiễm trùng khác.

Uống nhiều nước

Cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà đơn giản, hiệu quả 3 Một biện pháp có thể giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng khó chịu là uống nước.

Một biện pháp có thể giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng khó chịu của viêm da dị ứng là bổ sung thêm nước cho cơ thể. Nước sẽ giúp cơ thể thanh lọc tốt hơn, bao gồm cả việc hỗ trợ gan đào thải độc tố. 

Do đó, khi bạn thấy xuất hiện các triệu chứng nóng rát, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy,... trên da thì có thể tiến hành bổ sung nước ngay cho cơ thể để góp phần làm giảm nhanh triệu chứng.

Nha đam

Nha đam chứa một lượng dồi dào vitamin, acid amin, chất chống oxy hóa, nước,... mang lại công dụng dưỡng ẩm cho làn da vô cùng hiệu quả.

Nếu dùng nha đam đúng cách còn có khả năng hỗ trợ ức chế vi khuẩn, sát trùng ngoài da và ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm có thể xảy ra.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá nha đam, sau đó gọt bỏ phần vỏ, lọc lấy thịt gel bên trong;
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị viêm, dùng khăn bông mềm lau khô nhẹ nhàng để không làm xước da;
  • Dùng gel nha đam massage nhẹ nhàng lên vùng da viêm nhiễm vào buổi tối trước khi đi ngủ và rửa sạch sau khi ngủ dậy vào hôm sau.

Tắm lá trà xanh

Một trong những cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà là dùng lá trà xanh nấu nước tắm. Lợi ích của trà xanh là không những mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, chống oxy hóa, mà còn giúp chữa viêm da dị ứng rất tốt. Phương pháp tắm trà xanh có thể áp dụng được cho cả trẻ nhỏ mà không sợ kích ứng. 

Cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà đơn giản, hiệu quả 4 Một trong những cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà là dùng lá trà xanh nấu nước tắm.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trà xanh tươi, sau đó ngâm lá trà trong nước muối loãng trong khoảng 20 phút, vớt ra để thật ráo;
  • Cho lá trà xanh vào nồi đun sôi cùng với hai lít nước trong khoảng 15 phút; 
  • Cho thêm một chút muối vào nồi nước, để nguội rồi dùng để tắm;
  • Tắm lá trà xanh nên thực hiện 2 lần/ngày cho đến khi triệu chứng bệnh thuyên giảm. 

Lá đơn đỏ

Lá đơn đỏ có thể thanh nhiệt, giải độc, đồng thời chống viêm nhiễm rất hiệu quả nên thường được dùng điều trị các vấn đề về da như viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, phát ban, nổi mề đay,…. 

Bệnh nhân có thể dùng lá đơn đỏ để nấu nước uống hoặc dùng làm nước tắm. Cách thực hiện: 

Nấu nước uống

  • Rửa sạch lá đơn đỏ, cho vào nồi đun sôi cùng 300ml nước. Để nhỏ lửa, tiếp tục đun cho đến khi nước cạn còn lại một chén. Tốt nhất hãy uống ngay khi nước còn ấm. 

Nấu nước tắm

  • Rửa sạch lá và thân cây đơn đỏ, sau đó ngâm chúng cùng với nước muối pha loãng trong khoảng 20-30 phút, vớt ra để ráo nước. 
  • Cho nguyên liệu này vào nồi nước rồi đun sôi lên khoảng 10 phút. Bệnh nhân dùng nước đã nấu này pha với nước lạnh ở nhiệt độ thích hợp rồi vệ sinh vùng da bị bệnh. 

Yến mạch

Yến mạch có chứa kẽm và nhiều acid ferulic, beta-glucan, avenanthramides… là những hoạt chất có khả năng làm dịu các tổn thương ngoài da, dưỡng ẩm, giảm thô ráp. 

Cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà đơn giản, hiệu quả 6 Yến mạch có chứa kẽm và nhiều acid ferulic, beta-glucan, avenanthramides...

Cách thực hiện:

  • Ngâm lượng bột yến mạch vừa đủ trong nước cho nở hoàn toàn.
  • Dùng yến mạch đã nở xoa lên vùng da dị ứng, massage nhẹ nhàng trong khoảng thời gian một phút (không chà xát mạnh gây tổn thương cho da).
  • Rửa lại vùng da với nước ấm sạch, thoa khô bằng khăn bông mềm.

Mật ong

Chúng ta từ lâu đều biết mật ong là loại nguyên liệu tự nhiên được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh lý viêm nhiễm, bao gồm cả viêm da dị ứng. Chính vì thế, dùng mật ong là một trong những cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà vô cùng hiệu quả, hỗ trợ tái tạo tế bào cho vùng da bị tổn thương.

Theo nghiên cứu cho thấy, thành phần mật ong chứa một lượng chất kháng viêm và điều hòa hệ miễn dịch; bên cạnh đó mật ong còn chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm cho da, cũng như chứa vitamin E, acid amin và các antioxidants. 

Bệnh nhân có thể chọn một trong những cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà với mật ong phù hợp nhất:

Thoa trực tiếp lên da

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da viêm nhiễm, dùng khăn bông mềm thấm khô.
  • Thoa lớp mật ong mỏng và massage nhẹ nhàng vùng da bị tổn thương trong khoảng 15 - 20 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm, lau khô.
  • Phương pháp này nên thực hiện hàng ngày để giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm da dị ứng.

Dùng đường uống

Cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà đơn giản, hiệu quả 7 Bệnh nhân dùng mật ong và quế theo tỉ lệ 1:1, pha thêm với nước ấm.

Bệnh nhân có thể áp dụng cách dùng này kết hợp với các phương pháp dùng thuốc khác để gia tăng hiệu quả điều trị. Uống mật ong thường xuyên sẽ giúp làn da khỏe ngày càng mạnh, ít bị kích ứng hơn. 

Bệnh nhân dùng mật ong và quế theo tỉ lệ 1:1, pha thêm với nước ấm và uống đều đặn vào mỗi buổi sáng (có thể vắt thêm chanh để gia tăng hương vị).

Lưu ý không dùng mật ong thoa lên vùng da đang có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc đang có vết thương hở. Mặt khác, không dùng mật ong với những người có cơ địa dị ứng phấn hoa hoặc mật ong.

Hành hoa

Hành hoa là một loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn gia đình nhưng có lẽ không nhiều người biết chúng còn có thể được dùng như cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà. 

Bởi trong hành hoa chứa một lượng chất kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên nên nó cũng mang lại công dụng diệt khuẩn, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể cũng như hỗ trợ cải thiện nhanh chóng tình trạng ngứa ngáy, sưng đỏ ngoài da.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 100g hành hoa, bỏ rễ, ngâm vào trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút, sau đó vớt ra để thật ráo và cắt nhỏ thành từng đoạn dài 4 - 5cm.
  • Thêm hành hoa đã cắt vào nồi với lượng nước vừa đủ và đun sôi 5 phút rồi tắt bếp.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương, dùng phần nước hành hoa vừa đun để ngâm rửa vùng da bị viêm ngứa trong khoảng 20 phút.
  • Rửa sạch vùng da bị viêm bằng nước ấm.
  • Phương pháp này cần thực hiện trước khi đi ngủ.

Lá khế 

Lá khế có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, trong đó có tác dụng chữa bệnh viêm da dị ứng nhờ khả năng giải độc và kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt của nó. 

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch khoảng 100g lá khế tươi, ngâm tiếp lá khế trong nước muối khoảng 20 phút rồi vớt ra, để ráo.
  • Vò nát lá khế cho vào nồi đun sôi cùng hai lít nước trong khoảng 15 phút. Khi nước sôi thì điều chỉnh lửa nhỏ thêm vài phút rồi tắt bếp.
  • Đổ nước ra chậu, điều chỉnh nhiệt độ nước thích hợp để tắm. Người bệnh có thể lá khế đã nấu mềm này xát nhẹ nhàng lên da. Thực hiện trong khoảng 15 phút thì dùng khăn lau khô người. 
  • Liệu pháp này nên thực hiện đều đặn từ 3 - 4 lần/tuần để cảm nhận hiệu quả.
Cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà đơn giản, hiệu quả 8Bệnh nhân cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà

Chữa viêm da dị ứng tại nhà tuy cách thực hiện đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, bệnh nhân phải luôn nhớ là chỉ áp dụng với chứng bệnh thể nhẹ đến trung bình. Nếu các triệu chứng viêm da dị ứng có diễn tiến nghiêm trọng kèm theo dấu hiệu nhiễm trùng, không nên lạm dụng mà phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Với các loại thuốc trị viêm da dị ứng, bệnh nhân không được tránh tự ý mua và sử dụng. Dùng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ và liều lượng phải thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng. 

Những loại nguyên liệu lá cây, thảo dược phải rửa sạch cẩn thận để tránh lẫn tạp chất sẽ gây kích ứng da khi sử dụng. Trong quá trình thực hiện điều trị, bệnh nhân phải ngưng ngay nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Bên cạnh việc áp dụng cách điều trị viêm da dị ứng tại nhà, bệnh nhân cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt để có hiệu quả điều trị tốt nhất. Hạn chế các nhóm thực phẩm dễ gây kích ứng trong thời gian chữa trị để bệnh sớm phục hồi, mang lại vẻ ngoài tự tin cho làn da.

Hoàng Lam

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm