Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách điều trị viêm họng trào ngược an toàn, hiệu quả

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm họng trào ngược là tình trạng bệnh lý xảy ra rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên vì các biểu hiện không rõ ràng nên rất dễ nhầm với viêm họng thông thường. Vậy cách điều trị viêm họng trào ngược như thể nào cho hiệu quả?

Mọi người thường nhầm lẫn những cảm giác ợ nóng và khó chịu thoáng qua là do trào ngược dạ dày gây nên. Nhưng có thể mọi người chưa biết trào ngược còn gây ra viêm họng. Viêm họng trào ngược sẽ rất khó điều trị nếu không chuẩn đoán đúng. Dưới đây Long Châu sẽ cung cấp cách điều trị viêm họng trào ngược cực kì hiệu quả.

Viêm họng trào ngược là gì?

Trào ngược axit là một trong những loại bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Khi bị trào ngược axit, cơ vòng thực quản yếu mà không thể đóng chặt. Việc này khiến thức ăn chưa kịp tiêu hóa ở dạ dày dễ bị trào lên thực quản. Khi va chạm xảy ra sẽ khiến cho lớp niêm mạc thực quản có thể bị viêm và khích thích do loại axit này gây nên.

Từ đó bệnh nhân sẽ có cảm giác đau rát vùng thực quản và ho khan nhiều lần. Nếu không phát hiện kịp thời, sau chuyển sang mãn tính sẽ rất khó để chữa trị.

Cách trị viêm họng trào ngược cực kì hiệu quả 1Viêm họng trào ngược loại bệnh lí liên quan đến dạ dày 

Không những vậy trào ngược dạ dày không chỉ gây ra viêm họng mà còn kéo theo một số những triệu chứng khác như: ợ chua, đầy hơi, đau rát vùng xương ức… Nặng hơn người bệnh sẽ cảm thay đau ở vùng ngực hàng giờ liền.

Cách điều trị viêm họng trào ngược

Mật ong 

Khi bị trào ngược viêm họng bạn có thể uống một muỗng cà phê mật ong. Việc làm này có thể giúp bạn giảm viêm vùng thực quản. Mật ong rất có tác dụng trong việc làm dịu cơn đau và trung hòa được lượng axit làm giảm lượng đau. 

Bạn có thể kết hợp với một ít nghệ hoặc ngừng sẽ rất tốt cho dạ dày.

Cách trị viêm họng trào ngược cực kì hiệu quả 2Mật ong là một trong những cách điều trị viêm họng trào ngược hiệu quả

Dùng nước giấm táo

Một số trường hợp viêm họng trào ngược là do cơ thể sản sinh ra ít axit. Nên dạ dày sẽ phải tự sản sinh axit đôi khi nhiều quá sẽ gây nên tình trạng trào ngược. Việc uống 2 thìa dấm táo mỗi ngày kết hợp với nước ấm sẽ giúp tình trạng viêm họng trào ngược của bạn được cải thiện rõ rệt.

Dùng thuốc uống

Trường hợp đau họng do trào ngược dạ dày, để giúp trung hòa lượng axit bác sỹ sẽ chỉ định một số loại thuốc trị trào ngược như:

  • Thuốc kháng axit: Vì lượng axit trong dạ dày cao dẫn đến trào ngược nên để giảm hiện tượng này bạn có thể dùng thuốc có chứa thành phần hydroxide và bicarbonate. Để hạn chế tình trạng viêm họng trào ngược.
  • Thuốc ức chế proton: Đây là loại thuốc có thể làm giảm việc sản sinh ra axit của dạ dày, từ đó sẽ ít gây nên tình trạng viêm họng trào ngược. Có thể kế đến như: Omeprazole, Lansoprazalo, Pantoprazalo…

Lưu ý khi điều trị viêm họng trào ngược

Không nằm sau khi ăn

Sau khi ăn no bạn không nên nằm vì khi đó sẽ khiến dịch dạ dày dễ bị trào ngược lên thực quản gây viêm họng trào ngược. Tốt hơn hết bạn nên ngồi hoặc đứng 15 - 20 phút sau khi ăn để tránh tình trạng trào ngược dạ dày.

Hạn chế mặc quần áo ôm sát

Việc lựa chọn những trang phục quá ôm sát, sẽ khiến cho vùng bụng của bạn không được thoải mái gây chèn ép lên vùng dạ dày

Cách trị viêm họng trào ngược cực kì hiệu quảTránh mặc đồ bó sát gây áp lực lên dạ dày 

Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Người bị đau họng trào ngược cần chú ý hơn trong việc lựa chọn những thực phẩm ăn hằng ngày. Nên nói không với những thực phẩm cay nóng, gây tiểu đường và chứa quá nhiều dầu mỡ.

Sau khi ăn bạn nên bổ sung các loại nước ép hay sữa chua để tăng cường tiêu hóa thức ăn, tránh tình trạng thức ăn trào ngược lên thực quản gây viêm họng trào ngược.

Không hút thuốc

Thuốc lá hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Việc hút thuốc còn làm cho vùng niêm mạc cổ họng trở nên nghiêm trọng hơn. Lượng nicotin có trong thực quản làm giảm cơ thực quản, kích thích gia tăng axit dạ dày.

Như vậy có thể thấy việc điều trị viêm họng trào ngược tập chung chủ yếu đến việc cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày để tránh gây tổn thương đến niêm mạc vùng họng. Khi gặp những triệu chứng như ợ chua, khó tiêu đi kèm với đau rát cổ họng bạn nên đi găp bác sĩ để kịp thời chẩn đoán và điều trị.

Ly Huỳnh 

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm