Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách điều trị viêm xoang cho trẻ em theo lời khuyên của chuyên gia

Ngày 22/08/2018
Kích thước chữ

Hiện nay, có nhiều  cách điều trị viêm xoang cho trẻ em được áp dụng. Tuy nhiên, tùy vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ nặng nhẹ mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cách điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. 

Hiện nay, có nhiều cách điều trị viêm xoang cho trẻ em được áp dụng. Tuy nhiên, tùy vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ nặng nhẹ mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cách điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. 

Điều trị nội khoa với thuốc Tây

Thống kê cho thấy, có đến 70% các ca điều trị viêm xoang được chỉ định dùng thuốc, bao gồm các loại thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm đau, chống nghẹt mũi, làm loãng đàm...Tùy vào mức độ nặng nhẹ và khả năng đáp ứng thuốc của trẻ mà thời gian điều trị nội khoa bằng cách kết hợp nhiều loại thuốc có thể kéo dài 1-2 tuần, thậm chí 4 tuần. Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo, trẻ cần được điều trị nội khoa càng sớm càng tốt, giúp niêm mạc của các xoang viêm sớm trở lại bình thường và cải thiện các triệu chứng, đảm bảo sự phát triển của trẻ. Các cách điều trị viêm xoang cho trẻ em dùng thuốc Tây được chỉ định như:

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, ngăn chặn các biến chứng thường gặp do viêm xoang gây ra như viêm tai giữa, nhiễm trùng ổ mắt, nhiễm trùng huyết, viêm màng não, áp xe não… Tuy nhiên, cách chữa viêm xoang bằng kháng sinh chỉ được áp dụng khi trẻ có những đợt cấp có nhiễm trùng. 

Thuốc kháng viêm

Loại thuốc này sẽ cải thiện tình trạng phù nề niêm mạc, giảm bít tắc lỗ thông xoang, giúp hồi phục chức năng dẫn lưu trong các xoang.

Thuốc giảm đau

Bác sĩ có thể kê toa các thuốc giảm đau cho trẻ nhằm giảm các cơn đau đầu và đau do viêm xoang gây ra.

Thuốc chống nghẹt mũi

Thuốc chống nghẹt mũi có dạng viên uống và dạng xịt tại chỗ.

Cách điều trị viêm xoang cho trẻ em theo lời khuyên của chuyên gia 1Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên sử dụng thuốc Tây theo chỉ dẫn của bác sĩ

Hút rửa mũi xoang

Hút rửa mũi chữa viêm xoang cũng là một trong những thủ thuật hỗ trợ việc điều trị viêm xoang hiệu quả. Theo các chuyên gia y tế, việc rửa mũi với nước muối sinh lý sẽ loại bỏ những dịch tiết nhiễm trùng trong xoang mũi trẻ ra bên ngoài, làm sạch và thông thoáng xoang, giúp niêm mạc của các xoang sớm hồi phục. Đặc biệt, nếu trẻ bị viêm xoang đã được phẫu thuật thì việc rửa mũi đóng vai trò quan trọng để loại bỏ máu tụ, vảy mũi, giúp trẻ ít nghẹt mũi, thở dễ dàng và mau phục hồi.

Cách điều trị viêm xoang cho trẻ em theo lời khuyên của chuyên gia 2Hút rửa mũi xoang là thủ thuật hỗ trợ việc điều trị viêm xoang hiệu quả
Tóm lại, cách điều trị viêm xoang cho trẻ em cũng như nhiều bệnh khác sử dụng các loại thuốc tân dược có ưu điểm là giúp giảm nhanh các triệu chứng, đơn giản, dễ sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ , không lạm dụng để tránh bị bệnh tái lại nhiều lần.

Chữa viêm xoang ở trẻ em bằng Đông y

Thay vì sử dụng thuốc Tây y điều trị bệnh, không ít người bệnh ưu tiên chọn cách điều trị viêm xoang cho trẻ em bằng các loại thuốc uống, thuốc nhỏ mũi từ thảo dược thiên nhiên. Các bài thuốc Đông y trị viêm xoang an toàn, lành tính hơn thuốc Tây vì các dược liệu có thành phần tự nhiên giúp hốc xoang thông thoáng, loại bỏ viêm nhiễm, tác dụng diệt khuẩn cao, người bệnh tăng cường sức đề kháng. Nhưng một nhược điểm không tránh khỏi là thuốc có tác dụng chậm ở một số đối tượng vì thế cần thời gian điều trị lâu dài.

Phẫu thuật điều trị viêm xoang

Chỉ khi các cách điều trị viêm xoang cho trẻ em kể trên không đạt hiệu quả thì trẻ mới được đề nghị phẫu thuật để trị dứt điểm bệnh. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp phải mổ mới có thể chữa dứt điểm được bệnh tránh để lại biến chứng viêm xoang, chẳng hạn trẻ có cấu trúc mũi xoang bất thường, viêm xoang do nấm, pô lýp mũi xoang độ 3-4, xuất hiện biến chứng viêm ổ mắt, chèn dây thần kinh thị giác…

Phương pháp phẫu thuật điều trị viêm xoang phổ biến nhất hiện nay là mổ nội soi. Ưu điểm của kỹ thuật này là ít gây đau cũng như không làm chảy máu nhiều. Hơn nữa, bác sĩ sẽ tiếp cận chính xác mục tiêu cần phẫu thuật, xử lý nguyên nhân gây chèn ép lỗ thông xoang, giúp các lỗ thông xoang không còn bị tắc nghẽn. 

Cách điều trị viêm xoang cho trẻ em theo lời khuyên của chuyên gia 3Phương pháp phẫu thuật được dùng để trị dứt điểm bệnh viêm xoang

Lưu ý trong điều trị viêm xoang cho trẻ em

  • Khi trẻ có triệu chứng bệnh viêm xoang ở trẻ em, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám, tiến hành xét nghiệm cần thiết cho việc chẩn đoán bệnh.

  • Trong quá trình điều trị, trẻ cần được dùng thuốc đúng liều, không bỏ dở vì có thể khiến trẻ phải đối mặt với các tác dụng phụ không đáng có.

  • Đeo khẩu trang cho trẻ khi ra đường, hoặc đến những nơi có dịch bệnh do virus, vi khuẩn.

  • Giữ áo ấm cho trẻ mỗi khi thời tiết chuyển mùa, thay đổi thời tiết thất thường.

  • Vệ sinh răng miệng, rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý 1 - 2 lần/ngày để hốc mũi sạch khuẩn, thông thoáng.

Các chuyên gia y tế khẳng định, nếu áp dụng đúng cách chữa viêm xoang cho trẻ em ngay từ khi tình trạng viêm nhiễm mới bắt đầu thì khả năng trẻ gặp các biến chứng rất ít.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin