Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách dùng lá khôi chữa trào ngược dạ dày cực hiệu quả

Ngày 17/03/2023
Kích thước chữ

Sử dụng lá khôi chữa trào ngược dạ dày là bài thuốc dân gian được nhiều người biết đến. Vậy bạn có biết cách dùng lá khôi chữa trào ngược dạ dày chưa? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Dùng lá khôi chữa trào ngược dạ dày là mẹo được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Sở dĩ nhiều người lựa chọn phương pháp này vì lá khôi là một loại thảo dược tự nhiên, an toàn và lành tính khi sử dụng. Người bệnh áp dụng đúng phương pháp giúp giảm triệu chứng trào ngược dạ dày, bảo vệ sức khỏe tiêu hóa hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!

Lá khôi là gì?

Cây khôi hay còn được biết đến với cái tên khôi nhung, khôi tía, đơn tướng quân, độc lực,… Đây là thực vật thuộc họ Anh Thảo, chủ yếu có ở miền Trung và các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế,…

Cây khôi có 2 loại phổ biến là màu tím và máu trắng, thường khác nhau ở phần lá: Lá khôi trắng đều có 2 mặt xanh và không có lông, lá tím mặt dưới có màu tím và có lông. Bạn cũng có thể nhận biết loài cây này bằng cách quan sát hoa của nó thường mọc thành chùm dài và quả mọng màu đỏ. Mặc dù cây khôi có nhiều công dụng như chữa nổi mề đay, mẩn ngứa, thấp khớp, ghẻ lở nhưng người ta chỉ sử dụng phần lá để cải thiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

Công dụng điều trị bệnh trào ngược dạ dày của lá khôi

Trong Đông y, lá khôi có tính hàn, vị chua, đẩy lùi cơn đau khó chịu của bệnh dạ dày, hạn chế cảm giác nóng rát vùng thượng vị, kiểm soát vết loét ở niêm mạc và đẩy nhanh quá trình lên da non, ngăn ngừa tăng axit dạ dày. Các bác sĩ cũng cho biết, nếu kết hợp lá khôi với một số nguyên liệu khác như nghệ, cam thảo, phục linh, ý dĩ, ô tặc cốt sẽ cho công thức chữa đau dạ dày rất hiệu quả.

Cụ thể, một số tác dụng chữa bệnh của cây khôi đó là:

  • Tiêu diệt vi khuẩn HP: Vi khuẩn HP được biết đến là một trong những nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày, chúng làm tổn thương lớp niêm mạc của cơ quan này, lâu dần chúng làm tổn thương tế bào dạ dày và gây ung thư.
  • Làm lành vết thương: Một trong những công dụng tuyệt vời của lá khôi là giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm nên các hoạt chất trong lá khôi khi được đưa vào cơ thể sẽ hạn chế nhiễm trùng vết thương hở, cung cấp dưỡng chất cần thiết để vết sẹo mau lành trong thời gian ngắn hơn.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày: Các chuyên gia cho biết loại thảo dược này có thể ngăn chặn quá trình tiết axit quá mức trong dạ dày, giúp người bệnh kiểm soát tốt và ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Cải thiện chức năng tiêu hóa: Cây khôi có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này vì nó giúp ổn định chức năng của dạ dày và đường ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn nhanh và tốt hơn.
  • Giảm căng thẳng: Nếu sử dụng đúng cách, vấn đề này sẽ được cải thiện hoàn toàn, người bệnh sẽ ổn định tinh thần.

Có thể thấy loại cây này chữa bệnh dạ dày rất hiệu quả. Tuy nhiên nếu lạm dụng, nó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về dạ dày và thời gian điều trị có thể trở nên kéo dài, tốn kém và mất thời gian

Sử dụng lá khôi chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Lá khôi chữa trào ngược dạ dày 

Hướng dẫn cách dùng lá khôi chữa trào ngược dạ dày

Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy khoảng 80% bệnh nhân uống nước lá khôi đã kiểm soát được các triệu chứng như đau rát thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi,… do bệnh đau dạ dày gây nên. Dưới đây là số cách dùng lá khôi chữa trào ngược dạ dày, cụ thể:

Bài thuốc 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 nắm lá khôi.

Cách thực hiện: Sắc uống như trà, dùng hằng ngày.

Bài thuốc 2

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 60 gram lá khôi.
  • 12 gram khổ sâm.
  • 40 gram bồ công anh.
  • 20 gram cam thảo dây.

Cách thực hiện: Sắc tất cả các vị thuốc trên với 1,5 lít nước, đun sôi trong 20 phút thì tắt bếp. Uống nước sắc hàng ngày, ngày 3 lần, trước bữa ăn.

Bài thuốc 3

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 20g mẫu lệ.
  • 20g thảo quyết minh.
  • 15g ô tặc cốt.

Cách thực hiện:

  • Đem các vị thuốc đã chuẩn bị đi sao vàng hạ thổ rồi tán thành bột mịn.
  • Mỗi lần uống 1 thìa, thực hiện đều đặn 2 - 3 lần.

Các bài thuốc kể trên chỉ mang tính chất tham khảo, các công thức có thể sai lệch trong quá trình lưu giữ và truyền miệng. Đặc biệt, hiệu quả của các bài thuốc trên chưa được Bộ Y tế công nhận.

Nghiên cứu cho thấy lá khôi có thể khắc phục được một số triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày, tuy nhiên các vị thuốc trên chỉ phù hợp với những bệnh nhân ở giai đoạn đầu của bệnh, tình trạng còn tương đối nhẹ và không thể điều trị dứt điểm. Trường hợp trào ngược dạ dày nặng, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi và tư vấn cách điều trị phù hợp.

Cách dùng lá khôi chữa trào ngược dạ dày

Lá khôi có thể khắc phục được một số triệu chứng trào ngược dạ dày ở giai đoạn đầu của bệnh

Lưu ý khi dùng lá khôi chữa trào ngược dạ dày

Lá khôi được nhiều người áp dụng như một bài thuốc chữa bệnh dạ dày tại nhà vừa tiết kiệm thời gian lại hiệu quả. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả điều trị bệnh dạ dày và an toàn cho sức khỏe, người bệnh cần lưu ý một số điểm sau:

  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng lá khôi chữa đau dạ dày.
  • Kiên trì uống nước lá khôi trong một thời gian có thể đạt được hiệu quả như mong muốn và không mất nhiều thời gian điều trị bệnh.
  • Kết hợp chế độ ăn uống, luyện tập và nghỉ ngơi khoa học, hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Lá khôi chữa đau dạ dày chỉ phù hợp với trường hợp bệnh vừa và nhẹ.
  • Khả năng cải thiện triệu chứng khó chịu đau dạ dày tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.
  • Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào, hãy ngưng sử dụng để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Lá khôi chữa đau dạ dày chỉ phù hợp với trường hợp nhẹ

Lá khôi chữa đau dạ dày chỉ phù hợp với trường hợp nhẹ

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về lá khôi chữa trào ngược dạ dày. Lá khôi là vị thuốc chữa trào ngược dạ dày và một số bệnh khác rất hiệu quả. Tuy nhiên, cách dùng, liều lượng, cách phối hợp như thế nào thì người bệnh cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Chúc bạn sức khỏe!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin