Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách giảm đau khi bị bong gân ngón tay bạn nên biết

Ngày 09/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn có thể gặp phải bong gân ngón tay trong khi chơi thể thao hay những hoạt động thường ngày. Tình trạng này sẽ gây đau nhức và ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động tay của bạn. Để cải thiện tình trạng này thì bạn nên biết một số cách giảm đau khi bị bong gân ngón tay hiệu quả.

Tình trạng bong gân ngón tay thường gặp trong quá trình chơi thể thao, nhất là các môn bóng rổ hay bóng chuyền. Bong gân ngón tay gây đau nhức, khó khăn cho người bệnh trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Bạn có thể cải thiện tình trạng đau nhức bằng các cách giảm đau khi bị bong gân ngón tay được giới thiệu trong bài viết sau đây. 

Bong gân ngón tay là gì?

Tình trạng bong gân ngón tay thường gặp trong quá trình chơi thể thao, nhất là các môn bóng rổ hay bóng chuyền Tình trạng bong gân ngón tay thường gặp trong quá trình chơi thể thao, nhất là các môn bóng rổ hay bóng chuyền

Bong gân ngón tay xảy ra khi dây chằng ở ngón tay bị kéo căng hoặc bị rách một phần hay toàn phần. Đây là một chấn thương thường gặp có thể gây đau nhức, sưng và khó khăn khi cử động ngón tay. 

Dây chằng là các cơ bao quanh khớp xương. Nó có nhiệm vụ cố định và bảo vệ đầu khớp, giúp các xương kết nối với nhau. Các ngón tay có thể bị bong gân khi chúng bị bẻ cong theo hướng bất thường. 

Bong gân ngón tay có các triệu chứng điển hình gồm:

  • Các ngón tay bị đau ở các khớp.
  • Đau khi bẻ các ngón tay.
  • Khớp bị sưng và đau.
  • Vận động ngón tay bị hạn chế.
  • Chấn thương nghiêm trọng có thể khiến cho ngón tay bị yếu và không thể cầm, nắm được.

Nếu bạn có các triệu chứng trên hoặc đang gặp phải chấn thương ở tay khi chơi thể thao, thì bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để làm rõ tình trạng bạn đang gặp phải. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn phương pháp điều trị cũng như cách giảm đau khi bị bong gân ngón tay. 

Nguy cơ dẫn đến bong gân ngón tay

Bong gân ngón tay có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đối tượng nào Bong gân ngón tay có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đối tượng nào

Bong gân ngón tay có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đối tượng nào. Đặc biệt, những người chơi các môn thể thao như cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném,... có nguy cơ cao bị bong gân ngón tay hơn.

Bên cạnh đó, các yếu tố sau đây sẽ làm tăng nguy cơ bong gân ngón tay:

  • Kỹ năng sai, rèn luyện không tốt làm cho cơ bị yếu, từ đó dẫn đến bong gân.
  • Khởi động chưa đúng, chưa kỹ: Khởi động không đủ, không đúng cách trước khi vận động nặng sẽ làm cho các cơ giữ chặt và làm giảm tầm vận động của khớp. Điều này dễ dàng gây ra những chấn thương xương khớp hay rách dây chằng.
  • Môi trường vận động: Các bề mặt trơn trượt, thiếu ma sát hay không bằng phẳng có thể làm bạn dễ bị chấn thương.
  • Dụng cụ hỗ trợ tập không đạt chuẩn: Giày tập và các dụng cụ hỗ trợ kém chất lượng có thể làm cho bạn bị bong gân ngón tay. 

Bong gân ngón tay có gây nguy hiểm không?

Hầu hết các trường hợp bong gân ngón tay không gây nguy hiểm quá nghiêm trọng. Tổn thương ở các dây chằng quanh khớp giữa ngón tay có khả năng khỏi sau vài ngày nhờ cơ chế tự chữa lành của cơ thể. 

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, ngón tay bị bong gân không hồi phục trong thời gian ngắn, hay tổn thương quá nghiêm trọng. Từ đó dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như:

  • Đau và sưng khớp kéo dài dẫn đến viêm khớp do chấn thương.
  • Ngón tay bị tê liệt.
  • Sức mạnh của ngón tay suy yếu.
  • Khả năng co duỗi ngón tay bị mất vĩnh viễn.
  • Khớp ngón tay bị biến dạng, từ đó ảnh hưởng đến các mô cơ, dây thần kinh xung quanh. 

Cách giảm đau khi bị bong gân ngón tay

Điều trị bong gân ngón tay chính là làm giảm đau, giảm sưng để người bệnh có thể nhanh chóng phục hồi và quay lại hoạt động thường ngày. Sau đây là các cách giảm đau khi bị bong gân ngón tay.

Điều trị bong gân ngón tay chính là làm giảm đau, giảm sưng để người bệnh có thể nhanh chóng phục hồi và quay lại hoạt động thường ngày Điều trị bong gân ngón tay chính là làm giảm đau, giảm sưng để người bệnh có thể nhanh chóng phục hồi và quay lại hoạt động thường ngày
  • Ngay sau khi xảy ra chấn thương, người bệnh cần thực hiện sơ cứu bong gân ngón tay đủ 4 bước: nghỉ ngơi, chườm đá, băng ép và nâng cao tay.
  • Chườm lạnh tại ngón tay bị tổn thương từ 15 - 20 phút mỗi lần. Chườm khoảng 4 lần mỗi ngày cho đến khi thấy tình trạng đau và sưng được cải thiện.
  • Sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm như ibuprofen, aspirin hoặc acetaminophen.
  • Để giúp các ngón tay hồi phục nhanh hơn, hãy dùng nẹp băng cố định các ngón tay đó. Nếu ngón tay cái bị bong gân thì cần cố định lâu hơn so với các ngón khác. Đặc biệt, trong trường hợp dây chằng bị rách thì phải phẫu thuật để làm liền vết thương.

Khi bị bong gân ngón tay và đi kèm trật khớp hay gãy xương, ngón tay có thể bị sưng tấy lên và làm giảm khả năng di chuyển cũng như sức mạnh của tay trong vài tuần hoặc vài tháng. Nhưng nếu chỉ bị bong gân nhẹ thì chỉ mất khoảng 1 - 3 tuần để các triệu chứng biến mất.  

Để đảm bảo ngón tay hồi phục nhanh chóng và an toàn thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được điều trị y tế hợp lý. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên biết cách giảm đau khi bị bong gân ngón tay để cải thiện cơn đau nhức do chấn thương gây ra. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể giảm đau cho chính mình hay cho người thân khi gặp phải tình trạng bong gân ngón tay.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm