Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm gì khi bị bong gân ngón tay út?

Ngày 09/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngón tay út bị bong gân có thể gây đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Vậy đâu là nguyên do dẫn đến bong gân ngón tay út? Và người bệnh phải làm gì khi gặp phải tình trạng này?

Bong gân ngón tay út dẫn đến cứng khớp, đau nhức và sưng tấy. Tình trạng này xảy ra khi các dây chằng bị rách hoặc kéo căng do chấn thương hay té ngã. Người bệnh có thể điều trị bong gân ngón tay út tại nhà, nhưng hãy đến bệnh viện ngay khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài.

Nguyên nhân gây bong gân ngón tay út

Hầu hết các trường hợp bong gân xảy ra do chấn thương khiến ngón tay út bị bẻ ra phía sau hay lệch hướng so với bình thường. Tình trạng này thường xảy ra đối với các đối tượng chơi các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền hay bóng ném.

Té ngã va chạm vào tay hay dùng tay để chống đỡ khi ngã cũng là nguyên nhân dẫn đến bong gân ngón tay út. Đặc biệt là đối với trường hợp dây chằng yếu sẽ có nguy cơ bong gân cao hơn. Các chấn thương liên quan đến công việc hay các tai nạn trong cuộc sống thường ngày cũng có thể gây bong gân.

Hầu hết các trường hợp bong gân xảy ra do chấn thương khiến ngón tay út bị bẻ ra phía sau hay lệch hướng so với bình thường Hầu hết các trường hợp bong gân xảy ra do chấn thương khiến ngón tay út bị bẻ ra phía sau hay lệch hướng so với bình thường

Bên cạnh các chấn thương, còn có một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bong gân ngón tay út bao gồm:

  • Thiếu vận động: Việc không luyện tập thể chất thường xuyên sẽ khiến các cơ trở nên yếu đi và làm tăng nguy cơ bị bong gân ngón tay út.
  • Không khởi động: Tập luyện thể dục thể thao khi chưa khởi động đúng cách sẽ tạo áp lực lên các khớp, cơ và dây chằng. Việc này cũng làm cho các cơ cứng hơn, bó chặt vào khớp, từ đó dẫn đến chấn thương, giãn hoặc đứt dây chằng dẫn đến bong gân.
  • Điều kiện không tốt: Những điều kiện vận động, tập luyện kém, ví dụ như mặt sàn trơn, độ ma sát kém hay giày tập không đạt chuẩn có thể làm tăng nguy cơ té ngã. Do đó dễ dẫn đến các chấn thương trong đó có bong gân.
  • Cơ thể mệt mỏi: Tập luyện hay vận động khi cơ thể mệt mỏi có thể tạo áp lực lên các khớp. Từ đó khiến cơ cũng như dây chằng căng quá mức và dẫn đến bong gân ngón tay út.

Nên làm gì khi bị bong gân ngón tay út?

Tùy thuộc vào từng triệu chứng cụ thể, người bệnh có thể dùng các cách trị bong gân ngón tay út khác nhau Tùy thuộc vào từng triệu chứng cụ thể, người bệnh có thể dùng các cách trị bong gân ngón tay út khác nhau

Có nhiều phương pháp được áp dụng để cải thiện các triệu chứng bong gân ngón tay út và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Tùy thuộc vào từng triệu chứng cụ thể, người bệnh có thể dùng các cách trị bong gân ngón tay út như sau:

Điều trị bong gân ngón tay út tại nhà

Thông thường bong gân ngón tay út không nghiêm trọng và có thể được điều trị tại nhà. Một số biện pháp phổ biến gồm:

  • Nghỉ ngơi: Hãy để ngón tay út bị chấn thương được nghỉ ngơi và bất động nếu có thể. Đồng thời ngừng thực hiện các hoạt động nếu bị thương để ngón tay út có thời gian lành lại.
  • Chườm lạnh: Chườm lạnh lên ngón tay út bị bong gân trong vòng 15-20 phút mỗi lần, thực hiện mỗi ngày khoảng 4 lần, đặc biệt là trong vòng 24 giờ đầu tiên. Việc này có thể giúp cải thiện cơn đau và rút ngắn thời gian điều trị. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý không chườm trực tiếp đá lạnh lên da vì có thể gây bỏng lạnh.
  • Băng ép: Quấn băng ép đàn hồi quanh khớp ngón tay út bị thương có thể hỗ trợ giảm sưng. Đồng thời giúp phục hồi các hoạt động bình thường mà không gây tổn thương đến các khớp. Người bệnh cần đảm bảo không quấn quá chặt và ngón tay cảm thấy thoải mái.
  • Nâng cao: Trong 24 - 72 giờ đầu tiên, người bị bong gân ngón tay út nên nâng cao bàn tay bị tổn thương để giảm sưng tấy.
  • Dùng thuốc giảm đau: Người bệnh có thể uống thuốc giảm đau, kháng viêm không kê đơn như ibuprofen để giảm bớt đau nhức và khó chịu.
Chườm lạnh giúp cải thiện cơn đau và rút ngắn thời gian điều trị Chườm lạnh giúp cải thiện cơn đau và rút ngắn thời gian điều trị

Điều trị y tế

Nếu trong vòng 24 - 48 giờ sau khi bị chấn thương mà tình trạng bong gân ngón tay út không được cải thiện, thì hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Điều trị bong gân ngón tay út phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Các phương pháp điều trị gồm:

  • Băng quấn hỗ trợ: Bác sĩ có thể yêu cầu băng quấn ngón tay để tăng độ ổn định cũng như giảm đau và ngăn ngừa các chấn thương thêm.
  • Nẹp: Thanh nẹp hay khung ngón tay nhựa có thể được dùng để giữ chặt ngón tay trong một thời gian cho phép để cải thiện tình trạng tổn thương.
  • Phẫu thuật: Phương pháp này sẽ được chỉ định khi các dây chằng ngón tay út bị rách nghiêm trọng hoặc bị đứt hoàn toàn. Mục đích của phẫu thuật là phục hồi chấn thương, giảm đau cũng như ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra.

Bong gân ngón tay út là tình trạng đau đớn nhưng hầu hết các trường hợp đều có thể được cải thiện trong vòng 1-2 tuần. Tuy nhiên, nếu tình trạng nghiêm trọng bạn có thể cần khoảng 3 - 10 tuần để chấn thương phục hồi hoàn toàn. 

Mặc dù đây không phải là chấn thương nghiêm trọng nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ biến chứng. Vì thể nếu các triệu chứng kéo dài hay tồi tệ hơn thì người bệnh nên đến bệnh viện để được điều trị phù hợp. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn biết cách xử lý khi bị bong gân ngón tay út.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm