Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị bong gân ngón tay giữa thì xử lý như thế nào?

Ngày 09/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân ngón tay giữa gây không ít khó khăn cho người bệnh trong công việc và sinh hoạt thường ngày. Vậy khi gặp phải tình trạng này thì phải xử lý như thế nào?

Bong gân ngón tay giữa là tình trạng tổn thương dây chằng ở ngón tay giữa. Chấn thương này có thể gây đau, sưng và hạn chế khả năng cử động của ngón tay giữa. Đây là một chấn thương không quá nghiêm trọng và có thể điều trị tại nhà. Nhưng đối với những trường hợp nghiêm trọng thì người bệnh cũng cần đi khám bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bong gân ngón tay giữa là gì?

Các triệu chứng của bong gân ngón tay giữa bao gồm đau ở các khớp ở ngón tay giữa, sưng khớp, và khả năng vận động của ngón tay giữa bị hạn chế. Người bệnh có thể cảm giác rách hoặc nghe tiếng rắc bên trong ngón tay giữa. Chấn thương nghiêm trọng hoặc rách dây chằng có thể khiến cho ngón tay bị yếu và không thể cầm, nắm được.

Triệu chứng của bong gân ngón tay giữa bao gồm đau, sưng khớp, và vận động của ngón tay bị hạn chế Triệu chứng của bong gân ngón tay giữa bao gồm đau, sưng khớp, và vận động của ngón tay bị hạn chế

Khi nào bạn cần khám bác sĩ?

Mặc dù bong gân ngón tay giữa là tình trạng không nghiêm trọng. Tuy nhiên trong một số trường hợp bạn cần đến gặp bác sĩ để được điều trị phù hợp.

Nếu ngón tay giữa bị chấn thương nặng hoặc biến dạng như cong, gập hơn bình thường, thì bạn không được tự kéo thẳng ngón tay. Thay vào đó, bạn hãy gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị chấn thương bong gân ngón tay giữa.

Bạn cần gặp bác sĩ càng nhanh càng tốt khi xuất hiện một trong số các triệu chứng sau đây:

  • Ngón tay giữa bị biến dạng hoặc vẹo.
  • Bạn bị sốt cao sau chấn thương.
  • Ngón tay giữa bị sưng lên đáng kể.
  • Ngón tay giữa bắt đầu đau nhiều hơn theo thời gian.
  • Bạn không thể duỗi thẳng hoàn toàn ngón tay giữa.
Khi các triệu chứng bong gân tiếp tục trở nên tồi tệ, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa Khi các triệu chứng bong gân tiếp tục trở nên tồi tệ, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Nếu các triệu chứng ở trên tiếp tục trở nên tồi tệ, thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở mỗi người. Hãy thảo luận với bác sĩ để được có phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất và phù hợp nhất với bạn.

Ngoài ra, bạn cần đi cấp cứu ngay lập tức nếu ngón tay bắt đầu cảm thấy tê và chuyển sang màu trắng hoặc rất nhạt. Đó là những dấu hiệu cho thấy không có đủ máu chảy đến khu vực bị chấn thương và có khả năng gây nên hoại tử.

Xử trí bong gân ngón tay giữa như thế nào?

Điều trị bong gân ngón tay giữa là làm giảm đau, giảm sưng và giảm phù nề để người chơi bệnh nhanh chóng hồi phục.

  • Khi xảy ra chấn thương, người bệnh cần cần: Nghỉ ngơi, chườm đá, băng ép và nâng cao tay bị tổn thương.
  • Chườm lạnh tại ngón tay giữa bị tổn thương từ 15-20 phút, chườm bốn lần mỗi ngày cho đến khi thấy đỡ sưng và đau.
  • Sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm: Ibuprofen, aspirin hoặc các loại thuốc khác như acetaminophen có thể làm giảm đau và giảm viêm khớp.
  • Để giúp ngón tay ngón tay giữa bị bong gân mau chóng hồi phục, người bệnh nên dùng nẹp để băng cố định các ngón tay đó. 

Cách chữa bong gân ngón tay giữa tại nhà

Nẹp cố định ngón tay có thể giúp giảm viêm và thúc đẩy chữa bệnh Nẹp cố định ngón tay có thể giúp giảm viêm và thúc đẩy chữa bệnh

Một phương pháp khác giúp điều trị bong gân ngón tay giữa tại nhà hiệu quả là PRICE, trong đó gồm 5 bước:

  • Bảo vệ: Có thể đeo nẹp hoặc quấn băng để giúp ngón tay giữa ít bị tổn thương hơn.
  • Nghỉ ngơi: Nên để ngón tay bị tổn thương được nghỉ ngơi và tránh sử dụng bàn tay càng nhiều càng tốt để bảo vệ ngón tay.
  • Chườm đá: Hãy chườm một túi nước đá lên ngón tay bị thương để giúp giảm viêm và đỏ. Giữ túi đá trên ngón tay đó trong khoảng 10–15 phút một lần.
  • Nén: Dùng nẹp hoặc băng quấn cố định ngón tay có thể giúp giảm viêm và thúc đẩy chữa bệnh. Tuy nhiên, bạn không được băng ngón tay quá chặtsẽ khiến việc lưu thông máu bị ảnh hưởng.
  • Nâng cao: Bệnh nhân nên đặt tay lên một chiếc gối sao cho khuỷu tay thấp hơn bàn tay để giúp giảm sưng và đau.

Có nhiều biện pháp khác nhau được áp dụng để cải thiện các triệu chứng bong gân ngón tay giữa và giúp người bệnh thoải mái hơn. Mặc dù có thể điều trị cải thiện các triệu chứng tại nhà, nhưng người bệnh phải luôn theo dõi tình trạng chấn thương để có thể đưa đến bệnh viện điều trị y tế kịp thời trong trường hợp các triệu chứng trở nặng.

Ngón tay là bộ phận quan trọng đối với các hoạt động thường ngày. Vì vậy, nếu gặp phải tình trạng bong gân ngón tay giữa sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Thể nên, biết cách xử lý khi bị bong gân ngón tay giữa sẽ giúp bạn nhanh chóng hồi phục và cải thiện tình trạng chấn thương.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm