Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu bong gân ngón tay cái và cách điều trị hiệu quả

Ngày 09/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân ngón tay cái có nhiều triệu chứng tương tự với một số tình trạng xương khớp khác như trật khớp, gãy xương,... Vậy làm sao để nhận biết dấu hiệu bong gân ngón tay cái? Và điều trị bong gân ngón tay cái như thế nào cho hiệu quả?

Trong các chấn thương bong gân ngón tay thì ngón tay cái là ngón dễ bị bong gân nhất. Bong gân ngón tay cái xảy ra khi dây chằng liên kết các khớp ngón tay cái bị căng quá mức hay bị rách. Tình trạng này gây đau nhức, khó chịu cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thường ngày của người bệnh.

Dấu hiệu bong gân ngón tay cái

Viêm là triệu chứng chính khi bị bong gân ngón tay cái. Tình trạng này diễn ra khi hệ thống miễn dịch sản xuất các kháng thể để bảo vệ cơ thể sau chấn thương. Bong gân ngón tay cái làm giảm khả năng vận động của ngón tay cái và ảnh hưởng đến công việc và hoạt động thường này của người bệnh.

Viêm là triệu chứng chính khi bị bong gân ngón tay cái

Viêm là triệu chứng chính khi bị bong gân ngón tay cái

Có ba cấp độ bong gân ngón tay cái, mỗi mức độ có các dấu hiệu và triệu chứng khác nhau.

Cấp độ một

Bong gân ngón tay cái cấp độ một là tình trạng nhẹ nhất. Dây chằng lúc này chỉ bị kéo căng nhưng không bị rách. Các dấu hiệu nhận biết gồm:

  • Sưng và đau nhẹ xung quanh khớp ngón tay cái.
  • Khả năng uốn cong và mở rộng ngón tay cái bị hạn chế.

Khi bị bong gân cấp độ một, sức mạch cũng như sự ổn định của ngón tay cái không bị ảnh hưởng.

Cấp độ hai

Ở cấp độ hai, dây chằng bị rách một phần và bao hoạt dịch khớp cũng có thể bị tổn thương. Dấu hiệu bong gân ngón tay cái cấp độ hai gồm:

  • Ngón tay cái bị đau đớn dữ dội.
  • Ngón tay có thể bị sưng nghiêm trọng chứ không chỉ sưng cục bộ ở khớp.
  • Khớp ngón tay cái có dự bất ổn nhẹ.

Cấp độ ba

Cấp độ ba là tình trạng bong gân nghiêm trọng nhất. Dây chằng ngón tay cái lúc này đã bị rách nghiêm trọng hoặc thậm chí là bị đứt. Một số dấu hiệu gồm:

  • Trật khớp toàn bộ hoặc một phần ngón tay cái.
  • Ngón tay cái bị sưng tấy và đau đớn nghiêm trọng.
  • Khớp ngón tay cái không ổn định và ngón tay bị đổi màu.

Bong gân ngón tay cái thường không quá nghiêm trọng nên nhiều người còn chủ quan và bỏ qua chấn thương này. Tuy nhiên, tình trạng bong gân có thể trở nên nghiêm trọng và tồi tệ hơn nếu không được điều trị đúng đắn. Từ đó dẫn đến nhiều biến chứng, rủi ro khác. Vì vậy, người bệnh cần theo dõi và nhận biết những dấu hiệu bong gân ngón tay cái để đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Tình trạng bong gân ngón tay cái có thể trở nên nghiêm trọng và tồi tệ hơn nếu không được điều trị đúng đắn

Tình trạng bong gân ngón tay cái có thể trở nên nghiêm trọng và tồi tệ hơn nếu không được điều trị đúng đắn

Cách chữa bong gân ngón tay cái

Cách trị bong gân ngón tay cái tại nhà

Đối với các trường hợp bong gân ngón tay cái nhẹ, người bệnh có thể điều trị tại nhà với phương pháp RICE:

  • Rest - Nghỉ ngơi: Hạn chế tối đa việc sử dụng bàn tay bị tổn thương trong ít nhất 48 giờ sau chấn thương.
  • Ice - Chườm lạnh: Người bệnh có thể chườm túi lạnh hoặc túi đá bọc trong khăn vải sau khi bị chấn thương để giảm sưng.
  • Compression - Nén: Bệnh nhân nên đeo băng nén đàn hồi để giảm viêm.
  • Elevation - Nâng cao: Nâng tay cao hơn tim thường xuyên nhất có thể để ngón tay cái bị thương phục hồi nhanh chóng.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để giảm đau, giảm sưng và kháng viêm. Nếu các triệu chứng đau, sưng không được cải thiện sau 48 giờ thì bạn cần gặp bác sĩ để điều trị y tế.

Điều trị bong gân ngón tay cái không phẫu thuật

Cố định ngón tay ngón tay cái bằng nẹp giúp giảm đau, giảm sưng

Cố định ngón tay ngón tay cái bằng nẹp giúp giảm đau, giảm sưng

Bong gân ngón tay cái cấp độ hai có thể được điều trị bằng cách cố định khớp ngón tay cái. Việc cố định ngón tay có thể được thực hiện bằng phương pháp băng bó ngón tay cái hoặc dùng nẹp cố định cho đến khi dây chằng lành lại. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bong gân mà bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn đeo nẹp cũng như thời gian đeo.

Chữa bong gân ngón tay cái bằng phẫu thuật

Nếu người bệnh bị bong gân ngón tay cái mức độ ba thì có thể được chỉ định phẫu thuật để khôi phục sự ổn định cho khớp và lấy lại các chức năng. Sau khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh có thể phải đeo vòng tay ngắn hoặc dùng neoh trong khoảng 6 đến 12 tuần để giữ ngón tay bất động trong khi tổn thương được hồi phục.

Khi được chẩn đoán và điều trị đúng cách, ngón tay cái bị bong gân sẽ được phục hồi tốt mà không có các biến chứng, rủi ro. Tuy nhiên, nếu không được điều trị hợp lý, bong gân ngón tay cái có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài như viêm khớp. Vì vậy, khi ngón tay cái có dấu hiệu tổn thương, bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời và hiệu quả.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm